Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Qupperneq 44

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Qupperneq 44
Ve t u r l i ð i G . Ó s k a r s s o n 44 TMM 2013 · 2 trú og pólitík eins og gerist á íslensku alþýðuheimili: Sjálfsagt mál og sann- indi sem ekki er ástæða til að efast um við eldhúsborðið. Tungan hefur verið sameiningartákn smáþjóðar sem um langan aldur hefur barist fyrir því að halda utan um sjálfsmynd sína, skilgreina hana og um leið sjálfa sig sem hóp. Jafnvel þeir sem leyfa sér að efast opinberlega um þúsundáragildi tungunnar og gagnrýna íslenska hreintungu stefnu gæta sín á að brjóta ekki um of gegn þeim normum sem gilda í orðræðu um hana. Staða tungunnar er svo sjálfsögð og gefin í huga flestra að segja má að jaðri við pólitíska – eða a.m.k. málpólitíska – ranghugsun að efast um mikilvægi hennar og gildi fyrir sjálfsmyndina. Það er sem sé nánast „rangt“ að aðhyllast afstæðis- hyggju gagnvart tungumálinu, og málfræðingar (og aðrir) sem vilja tala um tungumálið á fræðilegum nótum, um framtíð þess og um hvað sé eðlilegt í þeim breytingum sem kunna að verða á því, þeir þurfa að eiga í vasanum annars konar orðræðu til að geta talað við „venjulegt“ fólk þegar komið er heim að eldhúsborðinu eða í fermingarveisluna. Og jafnvel sannfærðir póst- módernistar eru oft og einatt lítið afstæðir þegar kemur að tungumálinu. Það er helst að einn og einn mannfræðingur menntaður í póstmódernu andrúmslofti vestanhafs yfirfæri skoðanir sínar á tungumálið og gagnrýni ríkjandi viðhorf til málbeitingar og málhegðunar í anda íslenskrar mál- stefnu. Aðrir taka einlæglega undir þegar „spakmælið“ um land, þjóð og tungu er viðhaft. Þessi áhersla á tungumálið sem einn af grundvallarþáttum íslenskrar sjálfsmyndar á sér sögu og hefst sem meðvituð hugmyndafræði á 19. öld þótt ræturnar liggi dýpra. Það er einfalt að skilja hvað gerðist og fyrir lesendur þessara hugleiðinga þarf ekki að rekja ástæðurnar. Það er hins vegar ekki eins sjálfsagt mál né auðskýranlegt, a.m.k. ekki útlendingum, að þessi barátta skuli enn vera við lýði, næstum 70 árum eftir að markinu var náð, stofnun lýðveldis sem var markmið sjálfstæðisbaráttu við danska konungsvaldið. Nú, á tímum alþjóðahyggju og fjölmenningar, heyrast að vísu æ oftar efasemdaraddir sem sjá galla í hugmyndafræði hinar „heilögu þrenningar“, lands, þjóðar og tungu. Þannig bendir Guðmundur Hálfdanarson, prófessor í sagnfræði við Háskóla Íslands, t.d. á að [þ]jóðartákn og minningar um liðna atburði í sögu þjóðanna, sem áður þjöppuðu þegnunum saman, [verði] … til þess að útiloka stóra hópa fólks frá þjóðarfjöl- skyldunni og [leiði] því til sundrungar fremur en sameiningar. Þrenning Snorra Hjartarsonar, land, þjóð og tunga, sem fram að þessu hefur sannfært Íslendinga um að þeir væru allir eins og ein fjölskylda og nátengdir landinu, er allt í einu orðin að ókleifum múr sem hindrar að Íslendingar af erlendum uppruna fái aðgang að þjóðarheimilinu.16 Af nógu er að taka og nægir að nefna eitt annað dæmi, úr grein sem Guð- mundur Andri Thorsson skrifaði fyrir meira en áratug. Hann er þar í stórum vafa um gildi þeirrar áherslu sem lögð hafði verið á þrenninguna heilögu og
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.