Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Side 59

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Side 59
A f l a n d a m æ r a h é r u ð u m C l i o o g b ó k m e n n t a g y ð j a n n a TMM 2013 · 2 59 Ég fékk smásting forðum en kunni þó vel við það þegar viðskiptadeildar rektor útskrifaði mig og lagði út af debet og kredit: búið er að fjárfesta í ykkur, krakkar, farið nú og látið ykkar litla ljós skína, skilið því hunangi sem í ykkur var lagt. Um ólíkar músur sögu og bókmennta Það sem greinir milli sögunnar og bókmenntanna er eins og allir vita að skáldskapurinn má og á að fantasera, matreiða bull og búa til sannleika, en það sem sannast reynist er sagnfræðinni heilagt. Að hafa ung gengist Clíó á hönd gerir mér ókleift að ljúga um fólk sem lifði. Svo alvarlegur er sá sjúkdómur að vera sagnfræðingur að skáldið í mér er heft af þessum sökum. Clíó er úr heimi strangleika og valds, úr heimi föðurins … og hún ræður. Ég fann í Booker-prize verðlaunabók Julians Barnes 2011, The sence of Ending – Að endingu, í þýðingu Jóns Karls Helgasonar, Tilfinningin fyrir endi hefði ég þýtt: „Sagan er fullvissan sem verður til á krossgötum hvikuls minnis og gloppóttra heimilda.“ Þetta er franskt og flott og eftir Patrick Lagrange, segir í bókinni. Ég gúglaði og í ljós kom að ‚Patrick Lagrange is not real. He‘s a fictional creation of Julian Barnes‘. Þetta leyfir músa bók- menntanna. Clíó greyið er þung og þvæld, alltaf að reyna að sjá landið handan við gloppóttar heimildir, vera með á nótum landakorts raunheims, skapa úr skýrslum með ómeðvituðum villum og úr fyllri textarifrildum sem skráðar voru á valdi hvikuls minnis og mannlegra hagsmuna. Bókmenntagyðjurnar reyna þetta ekki einu sinni, búa bara til franskan söguspeking og ljómandi fleyga gullmola hans og hlæja að okkur áhangendum Clíó. Þeim líður miklu betur, eru ekki með kæfandi skrímsli ábyrgðar á bakinu. Þær eru með hljóðfæri; bókmenntir voru upphaflega kveðnar og sungnar, lifa í öryggi utan hins harða veruleika, í mýkri og rólegri og kvenlegri veruleika og þar eru sögurnar þannig að þær kitli og meiki sens. Njóta þess að ljúga, kvikindin, en spila þó alltaf á vél hins mannlega og stilla upp endalausum skynmyndum. Fara þar með nær raunveruleikanum og framvindu lífsins en sagnfræðin. Við erum apar, segja þær, af hverju að taka lífið svo alvarlega? En heimurinn er stórhættulegur þarna úti, framvindunni ræður enginn, mannkyn er marghöfða skrímsli og enginn veit hvert næsta tíð leiðir okkur. Einhver verður að hugsa um raunveruleikann og díla við hann. Það er inn- byggt líffræðilega í mannveruna og lengst af lagt á karlveruna að vera á vakt og hafa yfirlit yfir landsvæðið, stríða við nágranna og gæta hagsmuna, afla frétta, lesa í merkin, hlaða upp sammannlegu minni, menningu sem við- heldur valdi. Hanga í þeirri von að læra megi af reynslunni. Sum okkar eru forrituð og alin upp þannig að við berum þunga ábyrgð og vöndumst því einhvern veginn lítil að hafa áhyggjuskrímslið með klærnar á hálsinum. Við erum sagnfræðingar, blaðamenn, fréttamenn, stjórn-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.