Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Page 59

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Page 59
A f l a n d a m æ r a h é r u ð u m C l i o o g b ó k m e n n t a g y ð j a n n a TMM 2013 · 2 59 Ég fékk smásting forðum en kunni þó vel við það þegar viðskiptadeildar rektor útskrifaði mig og lagði út af debet og kredit: búið er að fjárfesta í ykkur, krakkar, farið nú og látið ykkar litla ljós skína, skilið því hunangi sem í ykkur var lagt. Um ólíkar músur sögu og bókmennta Það sem greinir milli sögunnar og bókmenntanna er eins og allir vita að skáldskapurinn má og á að fantasera, matreiða bull og búa til sannleika, en það sem sannast reynist er sagnfræðinni heilagt. Að hafa ung gengist Clíó á hönd gerir mér ókleift að ljúga um fólk sem lifði. Svo alvarlegur er sá sjúkdómur að vera sagnfræðingur að skáldið í mér er heft af þessum sökum. Clíó er úr heimi strangleika og valds, úr heimi föðurins … og hún ræður. Ég fann í Booker-prize verðlaunabók Julians Barnes 2011, The sence of Ending – Að endingu, í þýðingu Jóns Karls Helgasonar, Tilfinningin fyrir endi hefði ég þýtt: „Sagan er fullvissan sem verður til á krossgötum hvikuls minnis og gloppóttra heimilda.“ Þetta er franskt og flott og eftir Patrick Lagrange, segir í bókinni. Ég gúglaði og í ljós kom að ‚Patrick Lagrange is not real. He‘s a fictional creation of Julian Barnes‘. Þetta leyfir músa bók- menntanna. Clíó greyið er þung og þvæld, alltaf að reyna að sjá landið handan við gloppóttar heimildir, vera með á nótum landakorts raunheims, skapa úr skýrslum með ómeðvituðum villum og úr fyllri textarifrildum sem skráðar voru á valdi hvikuls minnis og mannlegra hagsmuna. Bókmenntagyðjurnar reyna þetta ekki einu sinni, búa bara til franskan söguspeking og ljómandi fleyga gullmola hans og hlæja að okkur áhangendum Clíó. Þeim líður miklu betur, eru ekki með kæfandi skrímsli ábyrgðar á bakinu. Þær eru með hljóðfæri; bókmenntir voru upphaflega kveðnar og sungnar, lifa í öryggi utan hins harða veruleika, í mýkri og rólegri og kvenlegri veruleika og þar eru sögurnar þannig að þær kitli og meiki sens. Njóta þess að ljúga, kvikindin, en spila þó alltaf á vél hins mannlega og stilla upp endalausum skynmyndum. Fara þar með nær raunveruleikanum og framvindu lífsins en sagnfræðin. Við erum apar, segja þær, af hverju að taka lífið svo alvarlega? En heimurinn er stórhættulegur þarna úti, framvindunni ræður enginn, mannkyn er marghöfða skrímsli og enginn veit hvert næsta tíð leiðir okkur. Einhver verður að hugsa um raunveruleikann og díla við hann. Það er inn- byggt líffræðilega í mannveruna og lengst af lagt á karlveruna að vera á vakt og hafa yfirlit yfir landsvæðið, stríða við nágranna og gæta hagsmuna, afla frétta, lesa í merkin, hlaða upp sammannlegu minni, menningu sem við- heldur valdi. Hanga í þeirri von að læra megi af reynslunni. Sum okkar eru forrituð og alin upp þannig að við berum þunga ábyrgð og vöndumst því einhvern veginn lítil að hafa áhyggjuskrímslið með klærnar á hálsinum. Við erum sagnfræðingar, blaðamenn, fréttamenn, stjórn-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.