Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Qupperneq 59

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Qupperneq 59
A f l a n d a m æ r a h é r u ð u m C l i o o g b ó k m e n n t a g y ð j a n n a TMM 2013 · 2 59 Ég fékk smásting forðum en kunni þó vel við það þegar viðskiptadeildar rektor útskrifaði mig og lagði út af debet og kredit: búið er að fjárfesta í ykkur, krakkar, farið nú og látið ykkar litla ljós skína, skilið því hunangi sem í ykkur var lagt. Um ólíkar músur sögu og bókmennta Það sem greinir milli sögunnar og bókmenntanna er eins og allir vita að skáldskapurinn má og á að fantasera, matreiða bull og búa til sannleika, en það sem sannast reynist er sagnfræðinni heilagt. Að hafa ung gengist Clíó á hönd gerir mér ókleift að ljúga um fólk sem lifði. Svo alvarlegur er sá sjúkdómur að vera sagnfræðingur að skáldið í mér er heft af þessum sökum. Clíó er úr heimi strangleika og valds, úr heimi föðurins … og hún ræður. Ég fann í Booker-prize verðlaunabók Julians Barnes 2011, The sence of Ending – Að endingu, í þýðingu Jóns Karls Helgasonar, Tilfinningin fyrir endi hefði ég þýtt: „Sagan er fullvissan sem verður til á krossgötum hvikuls minnis og gloppóttra heimilda.“ Þetta er franskt og flott og eftir Patrick Lagrange, segir í bókinni. Ég gúglaði og í ljós kom að ‚Patrick Lagrange is not real. He‘s a fictional creation of Julian Barnes‘. Þetta leyfir músa bók- menntanna. Clíó greyið er þung og þvæld, alltaf að reyna að sjá landið handan við gloppóttar heimildir, vera með á nótum landakorts raunheims, skapa úr skýrslum með ómeðvituðum villum og úr fyllri textarifrildum sem skráðar voru á valdi hvikuls minnis og mannlegra hagsmuna. Bókmenntagyðjurnar reyna þetta ekki einu sinni, búa bara til franskan söguspeking og ljómandi fleyga gullmola hans og hlæja að okkur áhangendum Clíó. Þeim líður miklu betur, eru ekki með kæfandi skrímsli ábyrgðar á bakinu. Þær eru með hljóðfæri; bókmenntir voru upphaflega kveðnar og sungnar, lifa í öryggi utan hins harða veruleika, í mýkri og rólegri og kvenlegri veruleika og þar eru sögurnar þannig að þær kitli og meiki sens. Njóta þess að ljúga, kvikindin, en spila þó alltaf á vél hins mannlega og stilla upp endalausum skynmyndum. Fara þar með nær raunveruleikanum og framvindu lífsins en sagnfræðin. Við erum apar, segja þær, af hverju að taka lífið svo alvarlega? En heimurinn er stórhættulegur þarna úti, framvindunni ræður enginn, mannkyn er marghöfða skrímsli og enginn veit hvert næsta tíð leiðir okkur. Einhver verður að hugsa um raunveruleikann og díla við hann. Það er inn- byggt líffræðilega í mannveruna og lengst af lagt á karlveruna að vera á vakt og hafa yfirlit yfir landsvæðið, stríða við nágranna og gæta hagsmuna, afla frétta, lesa í merkin, hlaða upp sammannlegu minni, menningu sem við- heldur valdi. Hanga í þeirri von að læra megi af reynslunni. Sum okkar eru forrituð og alin upp þannig að við berum þunga ábyrgð og vöndumst því einhvern veginn lítil að hafa áhyggjuskrímslið með klærnar á hálsinum. Við erum sagnfræðingar, blaðamenn, fréttamenn, stjórn-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.