Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Side 60

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Side 60
Þ ó r u n n E r l u o g Va l d i m a r s d ó t t i r 60 TMM 2013 · 2 málamenn, kennarar. Finnum öryggi í því að vita og gleði í því að miðla og leiðbeina og egóið skín við að vita betur. Vera á verði, koma í veg fyrir skaða líkan þeim sem barnið í okkur skynjaði. Á landsvísu því hættan er stór. Á raunheims-vísu. Bókmenntagyðjurnar taka lífið ekki eins alvarlega, ég tala nú ekki um gálurnar sem innblása fimmtíu brigðum af gráu. Þær slúðra við eldhúsborðið, velta fyrir sér lífi og sálfræði grannanna, fúnkera fínt á heimaplani sem þar til nýlega var kvenlegt og gamalla karla. Það var fyrst þegar trúbadorar urðu til (konur máttu ekki ferðast), flottar bækur og leikhús, sem karlar stálu alfarið bókmenntunum, rétt eins og þeir stálu fína vefstólnum þegar kljá- steinapuðinu lauk. Máttu hvorki tala né syngja í kirkju svo að sálmarnir voru ekki þeirra. Bókmenntirnar eru þó kynlausar eins og trúin og kynin líkari en margur hyggur. Vettvangur kvenna gegnum söguna var bara nær orðaflauminum og konur tala helmingi meira en karlar, það hefur verið mælt. Þær kalla á apabörnin og reynast flinkari með orð, mæla vísindin. Kynin hafa alltaf búið með bókmenntahuga sinn í draumi heima undir sæng þar sem þau láta stuðandi orðfléttur róta í skynheimi sínum. Sagnfræðistelpur eru strákastelpur, með langan baugfingur, skal ég hengja mig upp á. Þær listrænu eru mýkri og kvenlegri með styttri baugfingur, þurfa ekki að vera á sífelldri vakt gagnvart ytri hættu heldur þeirri innri, ekki úti í karllægu stríðsfréttavíddinni og stóru átakalínunum, fara ekki langt inn á svæði annarra apa að veiða og fúnkera því síður í heimi lögfræði, átaka og dóma þar sem vopn staðreyndanna gagnast, ekki í hermennskunni, þar sem minni kynslóðanna býr undir merkjum frétta, vísinda, staðreynda, sögu valdsins, sagnfræði. Bókmenntagyðjurnar sinna þeirri list aftur á móti að gleðja og hræra í fólki og til þess þarf að hella úr tilfinningum, ljótum og góðum, með hausinn inni í sögu og í landi sem er afdrep frá fokkandi núi. Til að fúnkera þarf maður að sussa á sjálfan sig og líða vel og það kenna listir svo vel. Þær kasta manni inn í vitund dagdraums og hvíla raunskynjunina, þenja og beygja og beygla tímann. Í bókmenntavíddinni ræður minni kynslóða sem situr við eldinn en fæst ekki við að muna harðar staðreyndir og runur lögsögumanna sem skila arði í heimi dóma þar sem ríkir refskák stríða, valds og stjórnar. Í heimi bókmenntanna gildir að mála sífellt víðari og ferskari skynheim, með litbrigðum orða sem hrella og ýfa og pota í bannhelgi og reyna að byggja vænlegri skyngrunn mannlífs, sem stjórnað er af lögum og reglum sem stangast á við boðefni og henda okkur milli himins og heljar. Á öldum rytmans í hafi þess mannlega. Bókmenntir rækta innri mann og naga og laga línur ríkjandi siðferðis, breyta hugarfari og bylta hugmyndasögunni, sem síðan mótar dómskerfi og stjórnkerfi. Þar sem saga stríðandi karla og valds sprakk fyrir löngu úr leiðindum og fólk vill vita hvernig lífið í heild sinni var í gamla daga, hefur
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.