Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Page 60

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Page 60
Þ ó r u n n E r l u o g Va l d i m a r s d ó t t i r 60 TMM 2013 · 2 málamenn, kennarar. Finnum öryggi í því að vita og gleði í því að miðla og leiðbeina og egóið skín við að vita betur. Vera á verði, koma í veg fyrir skaða líkan þeim sem barnið í okkur skynjaði. Á landsvísu því hættan er stór. Á raunheims-vísu. Bókmenntagyðjurnar taka lífið ekki eins alvarlega, ég tala nú ekki um gálurnar sem innblása fimmtíu brigðum af gráu. Þær slúðra við eldhúsborðið, velta fyrir sér lífi og sálfræði grannanna, fúnkera fínt á heimaplani sem þar til nýlega var kvenlegt og gamalla karla. Það var fyrst þegar trúbadorar urðu til (konur máttu ekki ferðast), flottar bækur og leikhús, sem karlar stálu alfarið bókmenntunum, rétt eins og þeir stálu fína vefstólnum þegar kljá- steinapuðinu lauk. Máttu hvorki tala né syngja í kirkju svo að sálmarnir voru ekki þeirra. Bókmenntirnar eru þó kynlausar eins og trúin og kynin líkari en margur hyggur. Vettvangur kvenna gegnum söguna var bara nær orðaflauminum og konur tala helmingi meira en karlar, það hefur verið mælt. Þær kalla á apabörnin og reynast flinkari með orð, mæla vísindin. Kynin hafa alltaf búið með bókmenntahuga sinn í draumi heima undir sæng þar sem þau láta stuðandi orðfléttur róta í skynheimi sínum. Sagnfræðistelpur eru strákastelpur, með langan baugfingur, skal ég hengja mig upp á. Þær listrænu eru mýkri og kvenlegri með styttri baugfingur, þurfa ekki að vera á sífelldri vakt gagnvart ytri hættu heldur þeirri innri, ekki úti í karllægu stríðsfréttavíddinni og stóru átakalínunum, fara ekki langt inn á svæði annarra apa að veiða og fúnkera því síður í heimi lögfræði, átaka og dóma þar sem vopn staðreyndanna gagnast, ekki í hermennskunni, þar sem minni kynslóðanna býr undir merkjum frétta, vísinda, staðreynda, sögu valdsins, sagnfræði. Bókmenntagyðjurnar sinna þeirri list aftur á móti að gleðja og hræra í fólki og til þess þarf að hella úr tilfinningum, ljótum og góðum, með hausinn inni í sögu og í landi sem er afdrep frá fokkandi núi. Til að fúnkera þarf maður að sussa á sjálfan sig og líða vel og það kenna listir svo vel. Þær kasta manni inn í vitund dagdraums og hvíla raunskynjunina, þenja og beygja og beygla tímann. Í bókmenntavíddinni ræður minni kynslóða sem situr við eldinn en fæst ekki við að muna harðar staðreyndir og runur lögsögumanna sem skila arði í heimi dóma þar sem ríkir refskák stríða, valds og stjórnar. Í heimi bókmenntanna gildir að mála sífellt víðari og ferskari skynheim, með litbrigðum orða sem hrella og ýfa og pota í bannhelgi og reyna að byggja vænlegri skyngrunn mannlífs, sem stjórnað er af lögum og reglum sem stangast á við boðefni og henda okkur milli himins og heljar. Á öldum rytmans í hafi þess mannlega. Bókmenntir rækta innri mann og naga og laga línur ríkjandi siðferðis, breyta hugarfari og bylta hugmyndasögunni, sem síðan mótar dómskerfi og stjórnkerfi. Þar sem saga stríðandi karla og valds sprakk fyrir löngu úr leiðindum og fólk vill vita hvernig lífið í heild sinni var í gamla daga, hefur
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.