Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Side 68

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Side 68
Þ ó r u n n E r l u o g Va l d i m a r s d ó t t i r 68 TMM 2013 · 2 myndasögu, fögrum og göfugum minnum, já, já, og þrjár dannebrogsorður. Veit miklu miklu miklu betur hver ég er. Það getur enginn tekið frá mér. Ég á þann vitundarauð að þekkja söguna, og líka núna síðustu misserin minna eigin persónulegu áa. Mæli með þessu. Til þess að geta notið frelsis bókmenntanna í greiningu á svo nálægu og heitu eigin blóði feta ég í spor Guðbergs Bergssonar sem kallar sína ævisögu skáldævisögu. Til þess að berhátta ekki tilfinningar klansins of mikið í væntanlegri bók minni um móður mína og fólkið hennar, Stúlka með maga, heitir bókin skáldættarsaga. Töfrastafirnir fimm s k á l d gefa frelsi til að bulla og þar með er ég í fyrsta sinn ekki algjör sagnfræðingur þótt ég noti heimildir og nöfn lifandi fólks. Af tillitssemi, til að draga dulu yfir sáran sýfilisinn, dreg ég fantasíu inn í verkið. Og kaupi tortryggnilaust lýsingar á sjáendum í ættinni, yfirnáttúrlegum skyggnigáfum; mamma ól mig á þessu og sannaði með stöðugum beinum draumum fyrir daglátum sem mig dreymdi líka stöku sinnum. Hún sagði: passið ykkur, krakkar, það brotnar mjólkurflaska í dag. Og óvitinn sem ekkert skildi og kunni ekki að tala braut flöskuna. Mig dreymdi fólk sem hafði ekki sést árum saman nóttina áður en það kom í heimsókn. Skyggni fjölskyldu Jóns Alexanderssonar afa míns kom, samkvæmt bók- um, til landsins með enskri Úrsúlu, sem Laxness útbullaði sem Úu löngu síðar á annarri öld. Hún var skyggn eins og fleiri afkomendur sem sáu gegnum holt og hæðir og læknuðu fólk. Kristín í Skógarnesi, systir ömmu langömmu minnar, tengda-amma séra Árna Þórarinssonar sem Þórbergur segir svo yndislega frá var afkomandi Úu, var skyggn og með náðargáfu sem læknir. Afi langömmu, Þorleifur læknir í Bjarnarhöfn, var mágur hennar og hjónin bræðrabörn, Úrsúla langamma beggja. Hann er sagður skyggnasti Íslendingur sem sögur fara af. Ásdís langamma er af þessu fólki í margar ættir, því tvenn systkinabarnabrúðkaup Úu afkomenda eru rétt bak við hana. Þess vegna veit ég svo mikið um ættarfylgjuna, Úublóðið er sam- þjappað í okkur. Ættarfylgjan sem kom með Úrsúlu ensku er lítill dreki sem bara þau skyggnu í ættinni sjá, skyggni þeirra stafar af drekanum. Með því að draga þessa furðuveru inn í söguna nýti ég mér hugtakið skáld-ævisaga og losa um álag klansins gagnvart sannleikanum. Set skáldþoku yfir verkið um leið og ég geri það skemmtilegra. Þótt ég noti skjöl og bréf samviskusamlega skálda ég inn í með leyfi. Þegar eitthvað heitir skáldsaga, skáldættarsaga eða skáldævisaga leggst fantasían sjálfkrafa yfir og allt verður ljúft heima við eldinn, hjá Hómer, gömlu körlunum og kerlingunum, fjarri raunveruleika frétta, , veiðisvæðis karlanna þar sem sýnin á raunveruleikann verður að vera hvöss vegna afkomunnar eins og sagnfræðin. Með því að nota rétt nöfn vísa ég til bréfa áa minna og dagbóka sem ég mun skila á handritasafnið. Einn af siðapóstum sagnfræðingsins, samkvæmt codex sagnfræðingafélagsins er nefnilega: „Æski legt er að sagnfræðingar fari fyrir með góðu fordæmi og komi fræði-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.