Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Síða 68

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Síða 68
Þ ó r u n n E r l u o g Va l d i m a r s d ó t t i r 68 TMM 2013 · 2 myndasögu, fögrum og göfugum minnum, já, já, og þrjár dannebrogsorður. Veit miklu miklu miklu betur hver ég er. Það getur enginn tekið frá mér. Ég á þann vitundarauð að þekkja söguna, og líka núna síðustu misserin minna eigin persónulegu áa. Mæli með þessu. Til þess að geta notið frelsis bókmenntanna í greiningu á svo nálægu og heitu eigin blóði feta ég í spor Guðbergs Bergssonar sem kallar sína ævisögu skáldævisögu. Til þess að berhátta ekki tilfinningar klansins of mikið í væntanlegri bók minni um móður mína og fólkið hennar, Stúlka með maga, heitir bókin skáldættarsaga. Töfrastafirnir fimm s k á l d gefa frelsi til að bulla og þar með er ég í fyrsta sinn ekki algjör sagnfræðingur þótt ég noti heimildir og nöfn lifandi fólks. Af tillitssemi, til að draga dulu yfir sáran sýfilisinn, dreg ég fantasíu inn í verkið. Og kaupi tortryggnilaust lýsingar á sjáendum í ættinni, yfirnáttúrlegum skyggnigáfum; mamma ól mig á þessu og sannaði með stöðugum beinum draumum fyrir daglátum sem mig dreymdi líka stöku sinnum. Hún sagði: passið ykkur, krakkar, það brotnar mjólkurflaska í dag. Og óvitinn sem ekkert skildi og kunni ekki að tala braut flöskuna. Mig dreymdi fólk sem hafði ekki sést árum saman nóttina áður en það kom í heimsókn. Skyggni fjölskyldu Jóns Alexanderssonar afa míns kom, samkvæmt bók- um, til landsins með enskri Úrsúlu, sem Laxness útbullaði sem Úu löngu síðar á annarri öld. Hún var skyggn eins og fleiri afkomendur sem sáu gegnum holt og hæðir og læknuðu fólk. Kristín í Skógarnesi, systir ömmu langömmu minnar, tengda-amma séra Árna Þórarinssonar sem Þórbergur segir svo yndislega frá var afkomandi Úu, var skyggn og með náðargáfu sem læknir. Afi langömmu, Þorleifur læknir í Bjarnarhöfn, var mágur hennar og hjónin bræðrabörn, Úrsúla langamma beggja. Hann er sagður skyggnasti Íslendingur sem sögur fara af. Ásdís langamma er af þessu fólki í margar ættir, því tvenn systkinabarnabrúðkaup Úu afkomenda eru rétt bak við hana. Þess vegna veit ég svo mikið um ættarfylgjuna, Úublóðið er sam- þjappað í okkur. Ættarfylgjan sem kom með Úrsúlu ensku er lítill dreki sem bara þau skyggnu í ættinni sjá, skyggni þeirra stafar af drekanum. Með því að draga þessa furðuveru inn í söguna nýti ég mér hugtakið skáld-ævisaga og losa um álag klansins gagnvart sannleikanum. Set skáldþoku yfir verkið um leið og ég geri það skemmtilegra. Þótt ég noti skjöl og bréf samviskusamlega skálda ég inn í með leyfi. Þegar eitthvað heitir skáldsaga, skáldættarsaga eða skáldævisaga leggst fantasían sjálfkrafa yfir og allt verður ljúft heima við eldinn, hjá Hómer, gömlu körlunum og kerlingunum, fjarri raunveruleika frétta, , veiðisvæðis karlanna þar sem sýnin á raunveruleikann verður að vera hvöss vegna afkomunnar eins og sagnfræðin. Með því að nota rétt nöfn vísa ég til bréfa áa minna og dagbóka sem ég mun skila á handritasafnið. Einn af siðapóstum sagnfræðingsins, samkvæmt codex sagnfræðingafélagsins er nefnilega: „Æski legt er að sagnfræðingar fari fyrir með góðu fordæmi og komi fræði-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.