Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Side 74

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Side 74
Á r n i B e r g m a n n 74 TMM 2013 · 2 það þarf að yrkja erfiljóð, punta með kveðskap upp á áform höfðingjans eða þá brýna alþýðu til baráttu gegn honum. Allir vilja að skáldið þjóni þeim eða leggi þeim lið og það reynist búa yfir þeim hvítagaldri sem lyftir ólíklegustu mönnum upp yfir þeirra takmarkanir og ömurlegt hlutskipti í kaldranalegum heimi. Ólafur skáld er hvorki garpur né syndlaus, en hann er engu að síður háleit hugsjón holdi klædd, gott ef ekki einskonar íslenskur Kristur.10 Í skáldinu eiga aðrir bágt, skáldið er sá sem sampínist með þeim niðurlægðu og fótum troðnu, gæska hans er hrein, barnslega saklaus og laus við hyggindi sem í hag koma. Ekki að ástæðulausu hefur Ólafur verið tengdur við frægustu tilraun sjálfs Dostojevskijs til að skapa eins og hann sjálfur kvað að orði „sannarlega fagra sál“ – Myshkin fursta í Fávitanum. Rétt eins og Myshkin bíður hann fullkominn ósigur í heimi hagnýtra og sérgóðra mark- miða – en hann reynist samt með einhverjum hætti sigurvegari í eigin heimi samlíðunar, fegurðar og skáldskapar: „Kannski átti hann eftir alt saman þennan heim sem allir deildu um og þóttust eiga.“11 Það liggur einnig frá honum beinn vegur til „hins líðandi þjóns“ hjá Jesaja spámanni: „Hann var fyrirlitinn og vér mátum hann einskis … en vorar þjáningar voru það sem hann bar … og fyrir hans benjar urðum við heilbrigðir“ (Jesaja 53). Ólafur vill búa um sig í sinni útópíu fegurðar, kærleika og skáldskapar. En hann á sér vin, sem er einnig skáld en hefur hafnað skáldskap til þess að berjast fyrir samfélagi sem sé mönnum samboðið – byltingarmanninn Örn Úlfar. Við ýmis tækifæri deila þessir vinir tveir um hugsjónir sínar, um sínar útópíur. Ólafur Kárason heldur uppi vörnum fyrir sína fegurðarhugsjón, fyrir skáldskap sem huggun og jafnvel „endurlausnara sálarinnar“12 – og vill að hann sé látinn í friði fyrir kröfum um þátttöku í pólitískum sviptingum dagsins. En vinur hans heldur því fram af einurð, að tími skáldskapar og fegurðar komi ekki fyrr en samfélaginu hefur verið umbylt og réttlæti komið á – og hann og fleiri heimta skýr svör af Ólafi Kárasyni: ert þú með okkur eða á móti? Í þessari kappræðu jafningja er sem Halldór Laxness sé að deila við sjálfan sig um það hvaða „staðleysa“ sé dýrmætari og mikilsverðari.13 Hann skrifaði greinar og reisubækur eins og Gerska ævintýrið þar sem rödd Arnar Úlfars og hans pólitíska kröfugerð um réttlætið yfirgnæfir allan vafa. En í skáldsögum sínum virðir Halldór alltaf þá margröddun sem veit af „hinni hliðinni“ á hverju máli. Og í ógleymanlegu samtali vinanna tveggja yfir rúmi deyjandi dóttur skáldsins lætur hann Ólaf bera fram þessa áleitnu spurningu: „Hefur þér aldrei dottið í hug að það sé hægt að berjast fyrir rétt- lætinu þángað til einginn maður stendur leingur uppi á jörðunni.“14 Það er sem Halldór Laxness með þessari spurningu sjái fyrir sína eigin hugmyndafræðilegu framtíð. Hann mun segja skilið við hina pólitísku staðleysutrú Arnar Úlfars – en hann mun alla ævi halda tryggð við staðleysu sem byggir á von um háleitt og mikið hlutverk bókmenntanna í mannlegu félagi. Og í þessu efni fetar hann með sínum hætti sömu leið og rússneskir lesendur hans, eins og sjá má í viðtökusögu verka hans í Rússlandi. Á fyrstu
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.