Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Page 74

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Page 74
Á r n i B e r g m a n n 74 TMM 2013 · 2 það þarf að yrkja erfiljóð, punta með kveðskap upp á áform höfðingjans eða þá brýna alþýðu til baráttu gegn honum. Allir vilja að skáldið þjóni þeim eða leggi þeim lið og það reynist búa yfir þeim hvítagaldri sem lyftir ólíklegustu mönnum upp yfir þeirra takmarkanir og ömurlegt hlutskipti í kaldranalegum heimi. Ólafur skáld er hvorki garpur né syndlaus, en hann er engu að síður háleit hugsjón holdi klædd, gott ef ekki einskonar íslenskur Kristur.10 Í skáldinu eiga aðrir bágt, skáldið er sá sem sampínist með þeim niðurlægðu og fótum troðnu, gæska hans er hrein, barnslega saklaus og laus við hyggindi sem í hag koma. Ekki að ástæðulausu hefur Ólafur verið tengdur við frægustu tilraun sjálfs Dostojevskijs til að skapa eins og hann sjálfur kvað að orði „sannarlega fagra sál“ – Myshkin fursta í Fávitanum. Rétt eins og Myshkin bíður hann fullkominn ósigur í heimi hagnýtra og sérgóðra mark- miða – en hann reynist samt með einhverjum hætti sigurvegari í eigin heimi samlíðunar, fegurðar og skáldskapar: „Kannski átti hann eftir alt saman þennan heim sem allir deildu um og þóttust eiga.“11 Það liggur einnig frá honum beinn vegur til „hins líðandi þjóns“ hjá Jesaja spámanni: „Hann var fyrirlitinn og vér mátum hann einskis … en vorar þjáningar voru það sem hann bar … og fyrir hans benjar urðum við heilbrigðir“ (Jesaja 53). Ólafur vill búa um sig í sinni útópíu fegurðar, kærleika og skáldskapar. En hann á sér vin, sem er einnig skáld en hefur hafnað skáldskap til þess að berjast fyrir samfélagi sem sé mönnum samboðið – byltingarmanninn Örn Úlfar. Við ýmis tækifæri deila þessir vinir tveir um hugsjónir sínar, um sínar útópíur. Ólafur Kárason heldur uppi vörnum fyrir sína fegurðarhugsjón, fyrir skáldskap sem huggun og jafnvel „endurlausnara sálarinnar“12 – og vill að hann sé látinn í friði fyrir kröfum um þátttöku í pólitískum sviptingum dagsins. En vinur hans heldur því fram af einurð, að tími skáldskapar og fegurðar komi ekki fyrr en samfélaginu hefur verið umbylt og réttlæti komið á – og hann og fleiri heimta skýr svör af Ólafi Kárasyni: ert þú með okkur eða á móti? Í þessari kappræðu jafningja er sem Halldór Laxness sé að deila við sjálfan sig um það hvaða „staðleysa“ sé dýrmætari og mikilsverðari.13 Hann skrifaði greinar og reisubækur eins og Gerska ævintýrið þar sem rödd Arnar Úlfars og hans pólitíska kröfugerð um réttlætið yfirgnæfir allan vafa. En í skáldsögum sínum virðir Halldór alltaf þá margröddun sem veit af „hinni hliðinni“ á hverju máli. Og í ógleymanlegu samtali vinanna tveggja yfir rúmi deyjandi dóttur skáldsins lætur hann Ólaf bera fram þessa áleitnu spurningu: „Hefur þér aldrei dottið í hug að það sé hægt að berjast fyrir rétt- lætinu þángað til einginn maður stendur leingur uppi á jörðunni.“14 Það er sem Halldór Laxness með þessari spurningu sjái fyrir sína eigin hugmyndafræðilegu framtíð. Hann mun segja skilið við hina pólitísku staðleysutrú Arnar Úlfars – en hann mun alla ævi halda tryggð við staðleysu sem byggir á von um háleitt og mikið hlutverk bókmenntanna í mannlegu félagi. Og í þessu efni fetar hann með sínum hætti sömu leið og rússneskir lesendur hans, eins og sjá má í viðtökusögu verka hans í Rússlandi. Á fyrstu
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.