Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Qupperneq 74

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Qupperneq 74
Á r n i B e r g m a n n 74 TMM 2013 · 2 það þarf að yrkja erfiljóð, punta með kveðskap upp á áform höfðingjans eða þá brýna alþýðu til baráttu gegn honum. Allir vilja að skáldið þjóni þeim eða leggi þeim lið og það reynist búa yfir þeim hvítagaldri sem lyftir ólíklegustu mönnum upp yfir þeirra takmarkanir og ömurlegt hlutskipti í kaldranalegum heimi. Ólafur skáld er hvorki garpur né syndlaus, en hann er engu að síður háleit hugsjón holdi klædd, gott ef ekki einskonar íslenskur Kristur.10 Í skáldinu eiga aðrir bágt, skáldið er sá sem sampínist með þeim niðurlægðu og fótum troðnu, gæska hans er hrein, barnslega saklaus og laus við hyggindi sem í hag koma. Ekki að ástæðulausu hefur Ólafur verið tengdur við frægustu tilraun sjálfs Dostojevskijs til að skapa eins og hann sjálfur kvað að orði „sannarlega fagra sál“ – Myshkin fursta í Fávitanum. Rétt eins og Myshkin bíður hann fullkominn ósigur í heimi hagnýtra og sérgóðra mark- miða – en hann reynist samt með einhverjum hætti sigurvegari í eigin heimi samlíðunar, fegurðar og skáldskapar: „Kannski átti hann eftir alt saman þennan heim sem allir deildu um og þóttust eiga.“11 Það liggur einnig frá honum beinn vegur til „hins líðandi þjóns“ hjá Jesaja spámanni: „Hann var fyrirlitinn og vér mátum hann einskis … en vorar þjáningar voru það sem hann bar … og fyrir hans benjar urðum við heilbrigðir“ (Jesaja 53). Ólafur vill búa um sig í sinni útópíu fegurðar, kærleika og skáldskapar. En hann á sér vin, sem er einnig skáld en hefur hafnað skáldskap til þess að berjast fyrir samfélagi sem sé mönnum samboðið – byltingarmanninn Örn Úlfar. Við ýmis tækifæri deila þessir vinir tveir um hugsjónir sínar, um sínar útópíur. Ólafur Kárason heldur uppi vörnum fyrir sína fegurðarhugsjón, fyrir skáldskap sem huggun og jafnvel „endurlausnara sálarinnar“12 – og vill að hann sé látinn í friði fyrir kröfum um þátttöku í pólitískum sviptingum dagsins. En vinur hans heldur því fram af einurð, að tími skáldskapar og fegurðar komi ekki fyrr en samfélaginu hefur verið umbylt og réttlæti komið á – og hann og fleiri heimta skýr svör af Ólafi Kárasyni: ert þú með okkur eða á móti? Í þessari kappræðu jafningja er sem Halldór Laxness sé að deila við sjálfan sig um það hvaða „staðleysa“ sé dýrmætari og mikilsverðari.13 Hann skrifaði greinar og reisubækur eins og Gerska ævintýrið þar sem rödd Arnar Úlfars og hans pólitíska kröfugerð um réttlætið yfirgnæfir allan vafa. En í skáldsögum sínum virðir Halldór alltaf þá margröddun sem veit af „hinni hliðinni“ á hverju máli. Og í ógleymanlegu samtali vinanna tveggja yfir rúmi deyjandi dóttur skáldsins lætur hann Ólaf bera fram þessa áleitnu spurningu: „Hefur þér aldrei dottið í hug að það sé hægt að berjast fyrir rétt- lætinu þángað til einginn maður stendur leingur uppi á jörðunni.“14 Það er sem Halldór Laxness með þessari spurningu sjái fyrir sína eigin hugmyndafræðilegu framtíð. Hann mun segja skilið við hina pólitísku staðleysutrú Arnar Úlfars – en hann mun alla ævi halda tryggð við staðleysu sem byggir á von um háleitt og mikið hlutverk bókmenntanna í mannlegu félagi. Og í þessu efni fetar hann með sínum hætti sömu leið og rússneskir lesendur hans, eins og sjá má í viðtökusögu verka hans í Rússlandi. Á fyrstu
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.