Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Side 93

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Side 93
Á h r i f E S B -a ð i l d a r á í s l e n s k h e i m i l i TMM 2013 · 2 93 upp. Úr verður svo fasteignabóla sem springur næst þegar vextir hækka. Þetta gerðist t.d. að vissu leyti hér á Íslandi þegar erlend lán á lágum vöxtum urðu algeng rétt fyrir hrun. Fasteignaverð og nýbyggingar ruku upp og verðleiðréttingin hefur verið mörgum erfið. Evran og vextir í Evrópu eru stöðugri en krónan, en evran er engin allsherjarlausn á efnahagsvanda og eyðslu umfram tekjur. Oft er kvartað undan gengissveiflum krónunnar og áhrifum sveiflna á verðlag innfluttra vara. Um 70% utanríkisviðskipta Íslands eru við EES og um 40% við evrusvæðið. Stöðugt gengi krónu gagnvart evrópskum gjald- miðlum er því mikilvægt. Árin 2000–2007 voru gengissveiflur krónunnar gagnvart evru ekki meiri en sveiflur dollars gagnvart evru. Árið 2008 varð svo mjög stór gengisleiðrétting á Íslandi, en eftir það hefur Seðlabanki Íslands haldið gengissveiflum krónunnar innan marka sem gengur og gerist meðal gjaldmiðla á frjálsum markaði.19 Ef Íslendingar taka upp evru verða gengis- sveiflur gagnvart evrusvæðinu úr sögunni, en ekki gagnvart öðrum gjald- miðlum. Til langs tíma litið hefur vandamál Íslendinga ekki verið gengis- sveiflur krónunar heldur gengissig hennar. Sveiflur krónunnar niður á við hafa ávallt verið meiri en upp á við. Þetta kallast verðbólga á venjulegu máli en helsta orsök verðbólgu er að seðlabankar láta undan efnahagsþrýstingi og prenta peninga umfram aukningu á landsframleiðslu. Vísitölubinding er síðan vatn á myllu verðbólgunnar þar sem laun og verðlag hækka sjálfkrafa ár frá ári og fleiri og fleiri peningaseðla þarf til að halda verðbólguhag- kerfinu gangandi. Seðlabanki Evrópu hefur sýnt mikinn aga á þessu sviði og mættu Íslendingar taka hann sér til fyrirmyndar. Sameiginleg fjármál og styrkjakerfi ESB Ísland tekur nú þegar þátt í nokkrum evrópskum samvinnuverkefnum gegnum EES-samstarfið, m.a. á sviði menningarmála og vísinda. Við ESB-aðild mun Ísland taka fullan þátt í fjármála- og styrkjakerfi bandalagsins. Fjárlög ESB eru nálægt 1% af lands- framleiðslu alls bandalagsins og er það nánast ekkert miðað við ríkisfjárlög einstakra ríkja sem iðulega eru milli 30-50% af landsframleiðslu þeirra. Um 45% sameiginlegra útgjalda ESB fara í uppbyggingar- og þróunarmálefni, en þar þiggja fátækari svæði bandalagsins ívið meiri styrki en ríkari svæði. Önnur 40% fara svo í landbúnaðarstyrki og ýmis dreifbýlismál. Það litla sem eftir er fer til mannréttindamála, aðstoð við nágranna- og umsóknarríki, þróunaraðstoð í Þriðja heiminum, stjórnsýslukostnað og aðra smærri málaflokka. Þessir styrkir eru ekki greiddir beint frá Brussel til einstaklinga og heimila heldur fara þeir í gegnum opinber ferli og hafa þannig áhrif á fjármál hins opinbera en ekki beint á einstaklinga og heimili. Tekjur ESB eru svo beingreiðslur aðildarríkjanna til bandalagsins sem eru reiknaðar sem brot af landsframleiðslu, sameiginlegir tollar á vörur sem fluttar eru inn í ESB, sykurgjöld, hluti virðisaukaskatts sem rennur til ESB, auk annarra smærri tekjustofna. Nokkrar áætlanir hafa verið gerðar um
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.