Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Qupperneq 93

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Qupperneq 93
Á h r i f E S B -a ð i l d a r á í s l e n s k h e i m i l i TMM 2013 · 2 93 upp. Úr verður svo fasteignabóla sem springur næst þegar vextir hækka. Þetta gerðist t.d. að vissu leyti hér á Íslandi þegar erlend lán á lágum vöxtum urðu algeng rétt fyrir hrun. Fasteignaverð og nýbyggingar ruku upp og verðleiðréttingin hefur verið mörgum erfið. Evran og vextir í Evrópu eru stöðugri en krónan, en evran er engin allsherjarlausn á efnahagsvanda og eyðslu umfram tekjur. Oft er kvartað undan gengissveiflum krónunnar og áhrifum sveiflna á verðlag innfluttra vara. Um 70% utanríkisviðskipta Íslands eru við EES og um 40% við evrusvæðið. Stöðugt gengi krónu gagnvart evrópskum gjald- miðlum er því mikilvægt. Árin 2000–2007 voru gengissveiflur krónunnar gagnvart evru ekki meiri en sveiflur dollars gagnvart evru. Árið 2008 varð svo mjög stór gengisleiðrétting á Íslandi, en eftir það hefur Seðlabanki Íslands haldið gengissveiflum krónunnar innan marka sem gengur og gerist meðal gjaldmiðla á frjálsum markaði.19 Ef Íslendingar taka upp evru verða gengis- sveiflur gagnvart evrusvæðinu úr sögunni, en ekki gagnvart öðrum gjald- miðlum. Til langs tíma litið hefur vandamál Íslendinga ekki verið gengis- sveiflur krónunar heldur gengissig hennar. Sveiflur krónunnar niður á við hafa ávallt verið meiri en upp á við. Þetta kallast verðbólga á venjulegu máli en helsta orsök verðbólgu er að seðlabankar láta undan efnahagsþrýstingi og prenta peninga umfram aukningu á landsframleiðslu. Vísitölubinding er síðan vatn á myllu verðbólgunnar þar sem laun og verðlag hækka sjálfkrafa ár frá ári og fleiri og fleiri peningaseðla þarf til að halda verðbólguhag- kerfinu gangandi. Seðlabanki Evrópu hefur sýnt mikinn aga á þessu sviði og mættu Íslendingar taka hann sér til fyrirmyndar. Sameiginleg fjármál og styrkjakerfi ESB Ísland tekur nú þegar þátt í nokkrum evrópskum samvinnuverkefnum gegnum EES-samstarfið, m.a. á sviði menningarmála og vísinda. Við ESB-aðild mun Ísland taka fullan þátt í fjármála- og styrkjakerfi bandalagsins. Fjárlög ESB eru nálægt 1% af lands- framleiðslu alls bandalagsins og er það nánast ekkert miðað við ríkisfjárlög einstakra ríkja sem iðulega eru milli 30-50% af landsframleiðslu þeirra. Um 45% sameiginlegra útgjalda ESB fara í uppbyggingar- og þróunarmálefni, en þar þiggja fátækari svæði bandalagsins ívið meiri styrki en ríkari svæði. Önnur 40% fara svo í landbúnaðarstyrki og ýmis dreifbýlismál. Það litla sem eftir er fer til mannréttindamála, aðstoð við nágranna- og umsóknarríki, þróunaraðstoð í Þriðja heiminum, stjórnsýslukostnað og aðra smærri málaflokka. Þessir styrkir eru ekki greiddir beint frá Brussel til einstaklinga og heimila heldur fara þeir í gegnum opinber ferli og hafa þannig áhrif á fjármál hins opinbera en ekki beint á einstaklinga og heimili. Tekjur ESB eru svo beingreiðslur aðildarríkjanna til bandalagsins sem eru reiknaðar sem brot af landsframleiðslu, sameiginlegir tollar á vörur sem fluttar eru inn í ESB, sykurgjöld, hluti virðisaukaskatts sem rennur til ESB, auk annarra smærri tekjustofna. Nokkrar áætlanir hafa verið gerðar um
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.