Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Page 93

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Page 93
Á h r i f E S B -a ð i l d a r á í s l e n s k h e i m i l i TMM 2013 · 2 93 upp. Úr verður svo fasteignabóla sem springur næst þegar vextir hækka. Þetta gerðist t.d. að vissu leyti hér á Íslandi þegar erlend lán á lágum vöxtum urðu algeng rétt fyrir hrun. Fasteignaverð og nýbyggingar ruku upp og verðleiðréttingin hefur verið mörgum erfið. Evran og vextir í Evrópu eru stöðugri en krónan, en evran er engin allsherjarlausn á efnahagsvanda og eyðslu umfram tekjur. Oft er kvartað undan gengissveiflum krónunnar og áhrifum sveiflna á verðlag innfluttra vara. Um 70% utanríkisviðskipta Íslands eru við EES og um 40% við evrusvæðið. Stöðugt gengi krónu gagnvart evrópskum gjald- miðlum er því mikilvægt. Árin 2000–2007 voru gengissveiflur krónunnar gagnvart evru ekki meiri en sveiflur dollars gagnvart evru. Árið 2008 varð svo mjög stór gengisleiðrétting á Íslandi, en eftir það hefur Seðlabanki Íslands haldið gengissveiflum krónunnar innan marka sem gengur og gerist meðal gjaldmiðla á frjálsum markaði.19 Ef Íslendingar taka upp evru verða gengis- sveiflur gagnvart evrusvæðinu úr sögunni, en ekki gagnvart öðrum gjald- miðlum. Til langs tíma litið hefur vandamál Íslendinga ekki verið gengis- sveiflur krónunar heldur gengissig hennar. Sveiflur krónunnar niður á við hafa ávallt verið meiri en upp á við. Þetta kallast verðbólga á venjulegu máli en helsta orsök verðbólgu er að seðlabankar láta undan efnahagsþrýstingi og prenta peninga umfram aukningu á landsframleiðslu. Vísitölubinding er síðan vatn á myllu verðbólgunnar þar sem laun og verðlag hækka sjálfkrafa ár frá ári og fleiri og fleiri peningaseðla þarf til að halda verðbólguhag- kerfinu gangandi. Seðlabanki Evrópu hefur sýnt mikinn aga á þessu sviði og mættu Íslendingar taka hann sér til fyrirmyndar. Sameiginleg fjármál og styrkjakerfi ESB Ísland tekur nú þegar þátt í nokkrum evrópskum samvinnuverkefnum gegnum EES-samstarfið, m.a. á sviði menningarmála og vísinda. Við ESB-aðild mun Ísland taka fullan þátt í fjármála- og styrkjakerfi bandalagsins. Fjárlög ESB eru nálægt 1% af lands- framleiðslu alls bandalagsins og er það nánast ekkert miðað við ríkisfjárlög einstakra ríkja sem iðulega eru milli 30-50% af landsframleiðslu þeirra. Um 45% sameiginlegra útgjalda ESB fara í uppbyggingar- og þróunarmálefni, en þar þiggja fátækari svæði bandalagsins ívið meiri styrki en ríkari svæði. Önnur 40% fara svo í landbúnaðarstyrki og ýmis dreifbýlismál. Það litla sem eftir er fer til mannréttindamála, aðstoð við nágranna- og umsóknarríki, þróunaraðstoð í Þriðja heiminum, stjórnsýslukostnað og aðra smærri málaflokka. Þessir styrkir eru ekki greiddir beint frá Brussel til einstaklinga og heimila heldur fara þeir í gegnum opinber ferli og hafa þannig áhrif á fjármál hins opinbera en ekki beint á einstaklinga og heimili. Tekjur ESB eru svo beingreiðslur aðildarríkjanna til bandalagsins sem eru reiknaðar sem brot af landsframleiðslu, sameiginlegir tollar á vörur sem fluttar eru inn í ESB, sykurgjöld, hluti virðisaukaskatts sem rennur til ESB, auk annarra smærri tekjustofna. Nokkrar áætlanir hafa verið gerðar um
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.