Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Side 108

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Side 108
Ú l f h i l d u r D a g s d ó t t i r 108 TMM 2013 · 2 atriðum sömu fagurfræði. Slík hópstarfsemi er eitt af skilgreiningaratriðum framúrstefnuhreyfinga, en segja má að Medúsuhópurinn sé fyrsti alvöru bókmennta-framúrstefnuhópurinn sem starfað hefur á Íslandi.2 Súm- hópurinn (frá 1965), sem einnig má flokka sem framúrstefnuhóp, innihélt auk myndlistarmanna nokkur skáld. Þar var þó mesta áherslan á myndlist, öfugt við Medúsu sem byggðist aðallega á ritstörfum, þrátt fyrir að myndlist og leikhúsgjörningar ýmiskonar hafi einnig verið þáttur í starfseminni.3 Þrátt fyrir þetta varð hópurinn ekki til í tómarúmi, en fyrirmyndir sóttu Medúsumenn aðallega til myndlistarmannsins Alfreðs Flóka, sem Sjón dáði sérstaklega, og ljóðskáldsins Jóhanns Hjálmarssonar. Framúrstefna á Íslandi? Fram til ársins 1979 hafði framúrstefna ekki verið sérlega áberandi bók- mennta legt fyrirbæri á Íslandi, allavega ekki í því skýrt skilgreinda formi sem hún var iðkuð hvað mest í Evrópu – og víðar um heim. Benedikt Hjartarson hefur kortlagt íslenska framúrstefnu í nokkrum greinum og bendir á að innan lista hafi framúrstefnur átt erfitt uppdráttar og ekki náð að marka sér spor.4 Ástæðan fyrir því er ekki síst fámennið, framúrstefnurnar voru jaðar- fyrirbæri innan módernismans,5 sem lengi framan af var umdeildur og jafn- vel illa þokkaður, eins og umræðan hér á Íslandi sýnir. Það var einfaldlega ekki rými fyrir róttækari sýn, né deildu þau skáld og listamenn sem höll uð- ust að módernismanum endilega sömu fagurfræði, en slíkt er grundvallar- atriði þegar kemur að framúrstefnuhópum. Þegar módernisminn fer að birtast hér í skáldskap og myndlist á fyrri hluta aldarinnar er í fyrstu um fáein dæmi að ræða sem þóttu forvitnileg en náðu ekki að setja mark sitt á menninguna að ráði. Það er ekki fyrr en á árunum eftir stríð, þegar abstrakt- málverkið verður áberandi, sem virkilega skapast menningarlegur grunnur fyrir nýja fagurfræðilega sýn. Á sama tíma er atómljóðið að koma fram, en vissulega má segja að atómskáldskapurinn hafi borið með sér nokkur merki framúrstefnu, þótt hann tilheyri fyrst og fremst módernisma.6 Atóm- skáldin hópuðu sig þó ekki formlega saman undir merkjum sameiginlegrar yfirlýsingar, eins og til dæmis Septem-hópurinn innan myndlistarinnar. Það er því ekki fyrr en með Medúsu sem raunverulega er hægt að tala um framúrstefnuhóp í bókmenntum og svo virðist sem á þessum tíma pönksins hafi loks myndast nægilega öflugur grundvöllur fyrir þá ögrandi heimssýn sem í hugtakinu felst. Hinsvegar hefur Benedikt bent á að þrátt fyrir að framúrstefna hafi ekki sett mark sitt á íslenskar listir á fyrstu áratugum tuttugustu aldar, á sama hátt og hún olli ýmiskonar umróti í Evrópu, hafi hugmyndin um hana ekki verið víðs fjarri, en í greininni „Af úrkynjun, brautryðjendum, vanskapnaði, vitum og sjáendum: Um upphaf framúrstefnu á Íslandi“ (2006) rekur hann hvernig hugtakið framúrstefna dúkkaði upp í menningarumræðu, og þá
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.