Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Page 108

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Page 108
Ú l f h i l d u r D a g s d ó t t i r 108 TMM 2013 · 2 atriðum sömu fagurfræði. Slík hópstarfsemi er eitt af skilgreiningaratriðum framúrstefnuhreyfinga, en segja má að Medúsuhópurinn sé fyrsti alvöru bókmennta-framúrstefnuhópurinn sem starfað hefur á Íslandi.2 Súm- hópurinn (frá 1965), sem einnig má flokka sem framúrstefnuhóp, innihélt auk myndlistarmanna nokkur skáld. Þar var þó mesta áherslan á myndlist, öfugt við Medúsu sem byggðist aðallega á ritstörfum, þrátt fyrir að myndlist og leikhúsgjörningar ýmiskonar hafi einnig verið þáttur í starfseminni.3 Þrátt fyrir þetta varð hópurinn ekki til í tómarúmi, en fyrirmyndir sóttu Medúsumenn aðallega til myndlistarmannsins Alfreðs Flóka, sem Sjón dáði sérstaklega, og ljóðskáldsins Jóhanns Hjálmarssonar. Framúrstefna á Íslandi? Fram til ársins 1979 hafði framúrstefna ekki verið sérlega áberandi bók- mennta legt fyrirbæri á Íslandi, allavega ekki í því skýrt skilgreinda formi sem hún var iðkuð hvað mest í Evrópu – og víðar um heim. Benedikt Hjartarson hefur kortlagt íslenska framúrstefnu í nokkrum greinum og bendir á að innan lista hafi framúrstefnur átt erfitt uppdráttar og ekki náð að marka sér spor.4 Ástæðan fyrir því er ekki síst fámennið, framúrstefnurnar voru jaðar- fyrirbæri innan módernismans,5 sem lengi framan af var umdeildur og jafn- vel illa þokkaður, eins og umræðan hér á Íslandi sýnir. Það var einfaldlega ekki rými fyrir róttækari sýn, né deildu þau skáld og listamenn sem höll uð- ust að módernismanum endilega sömu fagurfræði, en slíkt er grundvallar- atriði þegar kemur að framúrstefnuhópum. Þegar módernisminn fer að birtast hér í skáldskap og myndlist á fyrri hluta aldarinnar er í fyrstu um fáein dæmi að ræða sem þóttu forvitnileg en náðu ekki að setja mark sitt á menninguna að ráði. Það er ekki fyrr en á árunum eftir stríð, þegar abstrakt- málverkið verður áberandi, sem virkilega skapast menningarlegur grunnur fyrir nýja fagurfræðilega sýn. Á sama tíma er atómljóðið að koma fram, en vissulega má segja að atómskáldskapurinn hafi borið með sér nokkur merki framúrstefnu, þótt hann tilheyri fyrst og fremst módernisma.6 Atóm- skáldin hópuðu sig þó ekki formlega saman undir merkjum sameiginlegrar yfirlýsingar, eins og til dæmis Septem-hópurinn innan myndlistarinnar. Það er því ekki fyrr en með Medúsu sem raunverulega er hægt að tala um framúrstefnuhóp í bókmenntum og svo virðist sem á þessum tíma pönksins hafi loks myndast nægilega öflugur grundvöllur fyrir þá ögrandi heimssýn sem í hugtakinu felst. Hinsvegar hefur Benedikt bent á að þrátt fyrir að framúrstefna hafi ekki sett mark sitt á íslenskar listir á fyrstu áratugum tuttugustu aldar, á sama hátt og hún olli ýmiskonar umróti í Evrópu, hafi hugmyndin um hana ekki verið víðs fjarri, en í greininni „Af úrkynjun, brautryðjendum, vanskapnaði, vitum og sjáendum: Um upphaf framúrstefnu á Íslandi“ (2006) rekur hann hvernig hugtakið framúrstefna dúkkaði upp í menningarumræðu, og þá
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.