Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Síða 108

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Síða 108
Ú l f h i l d u r D a g s d ó t t i r 108 TMM 2013 · 2 atriðum sömu fagurfræði. Slík hópstarfsemi er eitt af skilgreiningaratriðum framúrstefnuhreyfinga, en segja má að Medúsuhópurinn sé fyrsti alvöru bókmennta-framúrstefnuhópurinn sem starfað hefur á Íslandi.2 Súm- hópurinn (frá 1965), sem einnig má flokka sem framúrstefnuhóp, innihélt auk myndlistarmanna nokkur skáld. Þar var þó mesta áherslan á myndlist, öfugt við Medúsu sem byggðist aðallega á ritstörfum, þrátt fyrir að myndlist og leikhúsgjörningar ýmiskonar hafi einnig verið þáttur í starfseminni.3 Þrátt fyrir þetta varð hópurinn ekki til í tómarúmi, en fyrirmyndir sóttu Medúsumenn aðallega til myndlistarmannsins Alfreðs Flóka, sem Sjón dáði sérstaklega, og ljóðskáldsins Jóhanns Hjálmarssonar. Framúrstefna á Íslandi? Fram til ársins 1979 hafði framúrstefna ekki verið sérlega áberandi bók- mennta legt fyrirbæri á Íslandi, allavega ekki í því skýrt skilgreinda formi sem hún var iðkuð hvað mest í Evrópu – og víðar um heim. Benedikt Hjartarson hefur kortlagt íslenska framúrstefnu í nokkrum greinum og bendir á að innan lista hafi framúrstefnur átt erfitt uppdráttar og ekki náð að marka sér spor.4 Ástæðan fyrir því er ekki síst fámennið, framúrstefnurnar voru jaðar- fyrirbæri innan módernismans,5 sem lengi framan af var umdeildur og jafn- vel illa þokkaður, eins og umræðan hér á Íslandi sýnir. Það var einfaldlega ekki rými fyrir róttækari sýn, né deildu þau skáld og listamenn sem höll uð- ust að módernismanum endilega sömu fagurfræði, en slíkt er grundvallar- atriði þegar kemur að framúrstefnuhópum. Þegar módernisminn fer að birtast hér í skáldskap og myndlist á fyrri hluta aldarinnar er í fyrstu um fáein dæmi að ræða sem þóttu forvitnileg en náðu ekki að setja mark sitt á menninguna að ráði. Það er ekki fyrr en á árunum eftir stríð, þegar abstrakt- málverkið verður áberandi, sem virkilega skapast menningarlegur grunnur fyrir nýja fagurfræðilega sýn. Á sama tíma er atómljóðið að koma fram, en vissulega má segja að atómskáldskapurinn hafi borið með sér nokkur merki framúrstefnu, þótt hann tilheyri fyrst og fremst módernisma.6 Atóm- skáldin hópuðu sig þó ekki formlega saman undir merkjum sameiginlegrar yfirlýsingar, eins og til dæmis Septem-hópurinn innan myndlistarinnar. Það er því ekki fyrr en með Medúsu sem raunverulega er hægt að tala um framúrstefnuhóp í bókmenntum og svo virðist sem á þessum tíma pönksins hafi loks myndast nægilega öflugur grundvöllur fyrir þá ögrandi heimssýn sem í hugtakinu felst. Hinsvegar hefur Benedikt bent á að þrátt fyrir að framúrstefna hafi ekki sett mark sitt á íslenskar listir á fyrstu áratugum tuttugustu aldar, á sama hátt og hún olli ýmiskonar umróti í Evrópu, hafi hugmyndin um hana ekki verið víðs fjarri, en í greininni „Af úrkynjun, brautryðjendum, vanskapnaði, vitum og sjáendum: Um upphaf framúrstefnu á Íslandi“ (2006) rekur hann hvernig hugtakið framúrstefna dúkkaði upp í menningarumræðu, og þá
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.