Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Qupperneq 108

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Qupperneq 108
Ú l f h i l d u r D a g s d ó t t i r 108 TMM 2013 · 2 atriðum sömu fagurfræði. Slík hópstarfsemi er eitt af skilgreiningaratriðum framúrstefnuhreyfinga, en segja má að Medúsuhópurinn sé fyrsti alvöru bókmennta-framúrstefnuhópurinn sem starfað hefur á Íslandi.2 Súm- hópurinn (frá 1965), sem einnig má flokka sem framúrstefnuhóp, innihélt auk myndlistarmanna nokkur skáld. Þar var þó mesta áherslan á myndlist, öfugt við Medúsu sem byggðist aðallega á ritstörfum, þrátt fyrir að myndlist og leikhúsgjörningar ýmiskonar hafi einnig verið þáttur í starfseminni.3 Þrátt fyrir þetta varð hópurinn ekki til í tómarúmi, en fyrirmyndir sóttu Medúsumenn aðallega til myndlistarmannsins Alfreðs Flóka, sem Sjón dáði sérstaklega, og ljóðskáldsins Jóhanns Hjálmarssonar. Framúrstefna á Íslandi? Fram til ársins 1979 hafði framúrstefna ekki verið sérlega áberandi bók- mennta legt fyrirbæri á Íslandi, allavega ekki í því skýrt skilgreinda formi sem hún var iðkuð hvað mest í Evrópu – og víðar um heim. Benedikt Hjartarson hefur kortlagt íslenska framúrstefnu í nokkrum greinum og bendir á að innan lista hafi framúrstefnur átt erfitt uppdráttar og ekki náð að marka sér spor.4 Ástæðan fyrir því er ekki síst fámennið, framúrstefnurnar voru jaðar- fyrirbæri innan módernismans,5 sem lengi framan af var umdeildur og jafn- vel illa þokkaður, eins og umræðan hér á Íslandi sýnir. Það var einfaldlega ekki rými fyrir róttækari sýn, né deildu þau skáld og listamenn sem höll uð- ust að módernismanum endilega sömu fagurfræði, en slíkt er grundvallar- atriði þegar kemur að framúrstefnuhópum. Þegar módernisminn fer að birtast hér í skáldskap og myndlist á fyrri hluta aldarinnar er í fyrstu um fáein dæmi að ræða sem þóttu forvitnileg en náðu ekki að setja mark sitt á menninguna að ráði. Það er ekki fyrr en á árunum eftir stríð, þegar abstrakt- málverkið verður áberandi, sem virkilega skapast menningarlegur grunnur fyrir nýja fagurfræðilega sýn. Á sama tíma er atómljóðið að koma fram, en vissulega má segja að atómskáldskapurinn hafi borið með sér nokkur merki framúrstefnu, þótt hann tilheyri fyrst og fremst módernisma.6 Atóm- skáldin hópuðu sig þó ekki formlega saman undir merkjum sameiginlegrar yfirlýsingar, eins og til dæmis Septem-hópurinn innan myndlistarinnar. Það er því ekki fyrr en með Medúsu sem raunverulega er hægt að tala um framúrstefnuhóp í bókmenntum og svo virðist sem á þessum tíma pönksins hafi loks myndast nægilega öflugur grundvöllur fyrir þá ögrandi heimssýn sem í hugtakinu felst. Hinsvegar hefur Benedikt bent á að þrátt fyrir að framúrstefna hafi ekki sett mark sitt á íslenskar listir á fyrstu áratugum tuttugustu aldar, á sama hátt og hún olli ýmiskonar umróti í Evrópu, hafi hugmyndin um hana ekki verið víðs fjarri, en í greininni „Af úrkynjun, brautryðjendum, vanskapnaði, vitum og sjáendum: Um upphaf framúrstefnu á Íslandi“ (2006) rekur hann hvernig hugtakið framúrstefna dúkkaði upp í menningarumræðu, og þá
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.