Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Side 109

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Side 109
„ A ð v e r a m e ð f u l l r i u n d i r m e ð v i t u n d“ : u m M e d ú s u h ó p i n n TMM 2013 · 2 109 ýmist sem teikn um nýja og framsækna hugsun eða ógn við hið þjóðlega.7 Þannig hafði hugmyndin um framúrstefnu (hversu óljós og misvel skil- greind sem hún var í þessum skrifum) heilmikil áhrif. Þegar kemur fram yfir síðari heimsstyrjöld eru þessar átakalínur enn til staðar, en hverfast þá um módernismann. Samband módernisma og framúrstefnu er umdeilt, en þó sumir vilji einfaldlega telja framúrstefnurnar sem hluta af umbrotum módernismans, sem einmitt voru hvað mest áberandi á fyrstu áratugum tuttugustu aldar, þá eru aðrir sem vilja sjá skýrari skil þarna á milli. Sam- kvæmt því er framúrstefnan sér fyrirbæri sem á sér aðrar sögulegar rætur og ólíkar birtingarmyndir frá módernismanum, sem meðal annars kemur fram í hópastarfsemi og sameiginlegum útgáfum og viðburðum af ýmsu tagi.8 Þrátt fyrir að íslenskir módernistar hafi að einhverju leyti hópað sig saman undir merkjum tímaritsins Birtings,9 þá var ekki um neina eiginlega starfsemi að ræða innan þess ramma, tímaritið virkaði frekar eins og sam- eiginlegur vettvangur. Sú móderníska bylting sem skók ljóðið á fimmta og sjötta áratugnum var því mikilvægur grunnur fyrir Medúsuhópinn, þó ekki væri nema vegna þess að með módernismanum myndast loks nægilega öflugur menningarlegur bakgrunnur fyrir framúrstefnuhræringar. Þó virðist sem Medúsumenn hafi að miklu leyti skilgreint sig í andstöðu við það sem þá var orðinn ‚hefð- bundinn‘ módernismi,10 eins og til dæmis verk T.S. Eliots og Eszra Pounds – en í viðtölum við þá Ólaf Jóhann Engilbertsson og Sjón ítreka báðir að þessir og álíka höfundar hafi þótt ákaflega ‚hallærislegir‘.11 Hér ber einnig að hafa í huga tímaramma Medúsu en eins og áður er sagt fellur hann að mestu leyti saman við pönkhreyfinguna hér á landi, eins og hún birtist aðallega í tónlist en einnig ljóðum og ýmissi annarri (and)menningarstarfssemi. Í samræmi við oft og tíðum jaðraða starfsemi framúrstefnunnar skilgreindi Medúsuhópurinn sig sem neðanjarðarfyrir- bæri eins og kemur fram í grein Sjóns um Medúsu í Hinum súrrealíska uppskurði. Þar segir „Medúsa hefur […] engan áhuga á að vera eitt eða neitt í „menningarlífi þjóðarinnar““.12 Hér er tekin skýr afstaða til þess sem telst vera menning og þess sem Medúsumenn ætla sér, en það er hvorki meira né minna en að „„Breyta lífinu og að „Breyta heiminum“ ef nokkur von á að vera til þess að Jörðin verði ekki áfram andleg fjöldagröf“.13 Þetta er að sjálfsögðu byggt á hinni „súrrealísku lífssýn“, en þó er ekki ætlunin að „boða súrrealismann“, heldur ætla meðlimir hópsins að „ganga eins langt og við getum í því að glæða líf okkar sömu mótsögnum og draumana sem okkur dreymir“.14 Þegar hópurinn er stofnaður eru allir meðlimir hans kornungir menn sem stunduðu nám við hinn nýstofnaða Fjölbrautarskóla í Breiðholti. Skólinn þótti framsækinn og þar var meðal annars listabraut sem Sjón valdi sér einmitt. Reykjavíkurborg er að þenjast ört út (eins og hún hefur reyndar stöðugt verið að frá og með seinni heimsstyrjöld) og Breiðholtið var stærsta
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.