Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Qupperneq 109

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Qupperneq 109
„ A ð v e r a m e ð f u l l r i u n d i r m e ð v i t u n d“ : u m M e d ú s u h ó p i n n TMM 2013 · 2 109 ýmist sem teikn um nýja og framsækna hugsun eða ógn við hið þjóðlega.7 Þannig hafði hugmyndin um framúrstefnu (hversu óljós og misvel skil- greind sem hún var í þessum skrifum) heilmikil áhrif. Þegar kemur fram yfir síðari heimsstyrjöld eru þessar átakalínur enn til staðar, en hverfast þá um módernismann. Samband módernisma og framúrstefnu er umdeilt, en þó sumir vilji einfaldlega telja framúrstefnurnar sem hluta af umbrotum módernismans, sem einmitt voru hvað mest áberandi á fyrstu áratugum tuttugustu aldar, þá eru aðrir sem vilja sjá skýrari skil þarna á milli. Sam- kvæmt því er framúrstefnan sér fyrirbæri sem á sér aðrar sögulegar rætur og ólíkar birtingarmyndir frá módernismanum, sem meðal annars kemur fram í hópastarfsemi og sameiginlegum útgáfum og viðburðum af ýmsu tagi.8 Þrátt fyrir að íslenskir módernistar hafi að einhverju leyti hópað sig saman undir merkjum tímaritsins Birtings,9 þá var ekki um neina eiginlega starfsemi að ræða innan þess ramma, tímaritið virkaði frekar eins og sam- eiginlegur vettvangur. Sú móderníska bylting sem skók ljóðið á fimmta og sjötta áratugnum var því mikilvægur grunnur fyrir Medúsuhópinn, þó ekki væri nema vegna þess að með módernismanum myndast loks nægilega öflugur menningarlegur bakgrunnur fyrir framúrstefnuhræringar. Þó virðist sem Medúsumenn hafi að miklu leyti skilgreint sig í andstöðu við það sem þá var orðinn ‚hefð- bundinn‘ módernismi,10 eins og til dæmis verk T.S. Eliots og Eszra Pounds – en í viðtölum við þá Ólaf Jóhann Engilbertsson og Sjón ítreka báðir að þessir og álíka höfundar hafi þótt ákaflega ‚hallærislegir‘.11 Hér ber einnig að hafa í huga tímaramma Medúsu en eins og áður er sagt fellur hann að mestu leyti saman við pönkhreyfinguna hér á landi, eins og hún birtist aðallega í tónlist en einnig ljóðum og ýmissi annarri (and)menningarstarfssemi. Í samræmi við oft og tíðum jaðraða starfsemi framúrstefnunnar skilgreindi Medúsuhópurinn sig sem neðanjarðarfyrir- bæri eins og kemur fram í grein Sjóns um Medúsu í Hinum súrrealíska uppskurði. Þar segir „Medúsa hefur […] engan áhuga á að vera eitt eða neitt í „menningarlífi þjóðarinnar““.12 Hér er tekin skýr afstaða til þess sem telst vera menning og þess sem Medúsumenn ætla sér, en það er hvorki meira né minna en að „„Breyta lífinu og að „Breyta heiminum“ ef nokkur von á að vera til þess að Jörðin verði ekki áfram andleg fjöldagröf“.13 Þetta er að sjálfsögðu byggt á hinni „súrrealísku lífssýn“, en þó er ekki ætlunin að „boða súrrealismann“, heldur ætla meðlimir hópsins að „ganga eins langt og við getum í því að glæða líf okkar sömu mótsögnum og draumana sem okkur dreymir“.14 Þegar hópurinn er stofnaður eru allir meðlimir hans kornungir menn sem stunduðu nám við hinn nýstofnaða Fjölbrautarskóla í Breiðholti. Skólinn þótti framsækinn og þar var meðal annars listabraut sem Sjón valdi sér einmitt. Reykjavíkurborg er að þenjast ört út (eins og hún hefur reyndar stöðugt verið að frá og með seinni heimsstyrjöld) og Breiðholtið var stærsta
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.