Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Page 109

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Page 109
„ A ð v e r a m e ð f u l l r i u n d i r m e ð v i t u n d“ : u m M e d ú s u h ó p i n n TMM 2013 · 2 109 ýmist sem teikn um nýja og framsækna hugsun eða ógn við hið þjóðlega.7 Þannig hafði hugmyndin um framúrstefnu (hversu óljós og misvel skil- greind sem hún var í þessum skrifum) heilmikil áhrif. Þegar kemur fram yfir síðari heimsstyrjöld eru þessar átakalínur enn til staðar, en hverfast þá um módernismann. Samband módernisma og framúrstefnu er umdeilt, en þó sumir vilji einfaldlega telja framúrstefnurnar sem hluta af umbrotum módernismans, sem einmitt voru hvað mest áberandi á fyrstu áratugum tuttugustu aldar, þá eru aðrir sem vilja sjá skýrari skil þarna á milli. Sam- kvæmt því er framúrstefnan sér fyrirbæri sem á sér aðrar sögulegar rætur og ólíkar birtingarmyndir frá módernismanum, sem meðal annars kemur fram í hópastarfsemi og sameiginlegum útgáfum og viðburðum af ýmsu tagi.8 Þrátt fyrir að íslenskir módernistar hafi að einhverju leyti hópað sig saman undir merkjum tímaritsins Birtings,9 þá var ekki um neina eiginlega starfsemi að ræða innan þess ramma, tímaritið virkaði frekar eins og sam- eiginlegur vettvangur. Sú móderníska bylting sem skók ljóðið á fimmta og sjötta áratugnum var því mikilvægur grunnur fyrir Medúsuhópinn, þó ekki væri nema vegna þess að með módernismanum myndast loks nægilega öflugur menningarlegur bakgrunnur fyrir framúrstefnuhræringar. Þó virðist sem Medúsumenn hafi að miklu leyti skilgreint sig í andstöðu við það sem þá var orðinn ‚hefð- bundinn‘ módernismi,10 eins og til dæmis verk T.S. Eliots og Eszra Pounds – en í viðtölum við þá Ólaf Jóhann Engilbertsson og Sjón ítreka báðir að þessir og álíka höfundar hafi þótt ákaflega ‚hallærislegir‘.11 Hér ber einnig að hafa í huga tímaramma Medúsu en eins og áður er sagt fellur hann að mestu leyti saman við pönkhreyfinguna hér á landi, eins og hún birtist aðallega í tónlist en einnig ljóðum og ýmissi annarri (and)menningarstarfssemi. Í samræmi við oft og tíðum jaðraða starfsemi framúrstefnunnar skilgreindi Medúsuhópurinn sig sem neðanjarðarfyrir- bæri eins og kemur fram í grein Sjóns um Medúsu í Hinum súrrealíska uppskurði. Þar segir „Medúsa hefur […] engan áhuga á að vera eitt eða neitt í „menningarlífi þjóðarinnar““.12 Hér er tekin skýr afstaða til þess sem telst vera menning og þess sem Medúsumenn ætla sér, en það er hvorki meira né minna en að „„Breyta lífinu og að „Breyta heiminum“ ef nokkur von á að vera til þess að Jörðin verði ekki áfram andleg fjöldagröf“.13 Þetta er að sjálfsögðu byggt á hinni „súrrealísku lífssýn“, en þó er ekki ætlunin að „boða súrrealismann“, heldur ætla meðlimir hópsins að „ganga eins langt og við getum í því að glæða líf okkar sömu mótsögnum og draumana sem okkur dreymir“.14 Þegar hópurinn er stofnaður eru allir meðlimir hans kornungir menn sem stunduðu nám við hinn nýstofnaða Fjölbrautarskóla í Breiðholti. Skólinn þótti framsækinn og þar var meðal annars listabraut sem Sjón valdi sér einmitt. Reykjavíkurborg er að þenjast ört út (eins og hún hefur reyndar stöðugt verið að frá og með seinni heimsstyrjöld) og Breiðholtið var stærsta
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.