Íslenskt mál og almenn málfræði - 01.01.2016, Page 153

Íslenskt mál og almenn málfræði - 01.01.2016, Page 153
er þótt annar sé honum kannski tamari en í öðrum tilvikum finnst mál- notendum bara annar kosturinn koma til greina. Það merkir þá að hinn sker í eyru þeirra, líkt og gerist þegar hlustað er á falskan söng. En ólíkt því sem á við um tóneyrað eru málnotendur oft ósammála um það hvor kosturinn „sker í eyru“. Þau tilbrigði sem hér voru tekin dæmi um eru samað eðlis að því leyti að þau eru öll til vitnis um breytileika í máleyranu, breytileika í þeirri grunntilfinningu sem þróast hjá málnotendum á máltökuskeiði. Mikil - vægt er að halda því til haga að þessi tilbrigði í grunntilfinningunni, þessi munur á máleyra manna í þessum skilningi, eru viðurkennd að einhverju leyti: Það er gengið út frá því sem vísu að einn segi hlutina á þennan hátt en annar á hinn. Að vísu er það svo að stundum nýtur annað tilbrigðið meiri viðurkenningar í málsamfélaginu en hitt, en slíkt getur þó verið til- viljanakennt og breytilegt frá einum tíma til annars.8 En svo er auðvitað fjölmargt sem enginn myndi sætta sig við. Enginn sem hefur íslensku að móðurmáli fellir sig við *Ég þori þess ekki. Þar ber máleyrum allra saman og það er þá samdóma álit allra að þetta sé „falskt“.9 En málnotkun í ræðu og riti byggist ekki bara á þessari grunntilfinn- ingu fyrir málinu. Fólk er nefnilega misvel „máli farið“, hefur misnæma tilfinningu fyrir því hvað fer vel í máli, hvað á við í tilteknu málsniði o.s.frv. Það er þessi tilfinning sem flest dæmin um máleyra í (2) vísa til og þess vegna er þar gjarna talað um næmt máleyra eða gott máleyra. Og þegar Eiður Svanberg segir (í dæmi (2j)) að sumt (fjölmiðla-)fólk „hafi ekki máleyra“ á hann ekki við að það hafi ekki þá grunntilfinningu fyrir málinu sem börn öðlast á máltökuskeiði heldur að það hafi ekki nægilega góða tilfinningu fyrir því hvað fer vel, hvað er við hæfi í því málsniði sem við á í fjölmiðlum o.s.frv. Þessa tilfinningu mætti kannski kalla framhalds - tilfinningu eða viðbótartilfinningu10 og hana má þjálfa og bæta. Það er t.d. gert í skólum og við það geta menn öðlast betra eða næmara máleyra (sjá t.d. umræðu hjá Höskuldi Þráinssyni 2000, 2014a). Þrjú eyru 153 8 Íslensk orðabók (2002) nefnir sum þessara tilbrigða. Stundum er ekki greint á milli þeirra (t.d. síldar/síldir), stundum er annað haft innan sviga, væntanlega til að sýna að það sé sjaldgæfara (t.d. þora e-ð (e-u)) og stundum er tekið fram að annað þyki ekki gott mál (t.d. langa: „notkun með þágufalli er allalgeng en ekki talin gott mál“). 9 Þetta orðalag tók ég að láni úr athugasemd frá Haraldi Bernharðssyni, enda var það eins og talað út úr mínu hjarta. 10 Hér með er óskað eftir því að einhver með næma máltilfinningu finni betri orð yfir þetta.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176

x

Íslenskt mál og almenn málfræði

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Íslenskt mál og almenn málfræði
https://timarit.is/publication/832

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.