Íslenskt mál og almenn málfræði - 01.01.2016, Síða 158

Íslenskt mál og almenn málfræði - 01.01.2016, Síða 158
tónlistarmanna fyrir þeim. Og eins og falskur söngur sker í eyru þeirra sem hafa tóneyra, sker það strax í eyru þeirra sem hafa brageyra ef ein- hver er að reyna að setja saman vísu að hefðbundnum hætti en „setur […] stuðla og höfuðstafi alveg út í bláinn“ eins og Sig. Sig. orðar það í (7) hér framar. En þegar þeir sem hafa brageyra hlusta á skáldskap sem ekki er ætlað að lúta neinum hefðum bundins máls verkar það ekki truflandi á þá, ekki frekar en rapptónlist sem fylgir ekki tilteknum laglínum sker í eyru þeirra sem hafa tóneyra. Það eru því ákveðin líkindi milli þess að hafa brag eyra og tóneyra, enda hafa sumir látið sér detta í hug að þarna séu tengsl á milli: (10) Gestur hefir verið ósöngvinn maður og gætir þess víða […] Þessi ósöngvi er einkennileg um Gest, sem var Íslendingur; þeir eru færri, sem finna það ekki „á sér“ þ.e.a.s. heyra það á hljómnum, hvort rétt er kveðið (Sigurður Sigurðsson 1905:50). Hér kemur aftur fram sú hugmynd að meirihluti Íslendinga hafi brageyra en jafnframt að einhver tengsl hljóti að vera á milli brageyra og tóneyra. Það er þó ekki augljóst mál. Hér framar var því haldið fram, og sú staðhæfing studd tilvísunum í rannsóknir, að sumir væru raunverulega laglausir. Það merkir þá að þótt áreiti af réttu tagi (og á réttum tíma) sé nauðsynlegt skilyrði fyrir því að menn komi sér upp tóneyra virðist það ekki vera nægjanlegt skilyrði, ólíkt því sem yfirleitt er haldið fram um máleyra eða máltilfinningu (í þröngum skilningi) og mállegt áreiti á máltökuskeiði. Spurningin er þá sú hvort einhverjir eru í raun braglausir í þeim skilningi að þeim dugi ekki að alast upp við hefðbundinn kveðskap til þess að þeir öðlist brag eyra.13 Ýmislegt bendir til þess að svo sé, t.d. eftirfarandi játningar: (11) a. Ég er því miður ekki svo heppinn að hafa þennan næmleika fyrir kveðskap, því ég þarf helst að setjast niður með reglustiku og blýant til að átta mig á því hvort eitthvað er rétt stuðlað eða ekki. En þeir menn og konur eru til sem hafa þetta í blóðinu, að því er virðist, og heyra það um leið hvort vísa eða kvæði er rétt stuðlað og rímað (Kristján Árnason 2003:103). b. Þessi hæfileiki til að heyra hvort vísa er rétt kveðin er leyndardómur Höskuldur Þráinsson158 13 Ég ímyndaði mér um tíma að ég hefði fyrstur manna gripið til þess að nota orðið braglaus til samræmis við orðið laglaus og fannst það talsvert snjallt hjá mér. Svo rakst ég á það að Þórarinn Eldjárn hafði einmitt notað orðið í þessari merkingu fyrir svo sem þrjátíu árum (1987). Ekki þurfti það að koma á óvart.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176

x

Íslenskt mál og almenn málfræði

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Íslenskt mál og almenn málfræði
https://timarit.is/publication/832

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.