Íslenskt mál og almenn málfræði - 01.01.2016, Side 158

Íslenskt mál og almenn málfræði - 01.01.2016, Side 158
tónlistarmanna fyrir þeim. Og eins og falskur söngur sker í eyru þeirra sem hafa tóneyra, sker það strax í eyru þeirra sem hafa brageyra ef ein- hver er að reyna að setja saman vísu að hefðbundnum hætti en „setur […] stuðla og höfuðstafi alveg út í bláinn“ eins og Sig. Sig. orðar það í (7) hér framar. En þegar þeir sem hafa brageyra hlusta á skáldskap sem ekki er ætlað að lúta neinum hefðum bundins máls verkar það ekki truflandi á þá, ekki frekar en rapptónlist sem fylgir ekki tilteknum laglínum sker í eyru þeirra sem hafa tóneyra. Það eru því ákveðin líkindi milli þess að hafa brag eyra og tóneyra, enda hafa sumir látið sér detta í hug að þarna séu tengsl á milli: (10) Gestur hefir verið ósöngvinn maður og gætir þess víða […] Þessi ósöngvi er einkennileg um Gest, sem var Íslendingur; þeir eru færri, sem finna það ekki „á sér“ þ.e.a.s. heyra það á hljómnum, hvort rétt er kveðið (Sigurður Sigurðsson 1905:50). Hér kemur aftur fram sú hugmynd að meirihluti Íslendinga hafi brageyra en jafnframt að einhver tengsl hljóti að vera á milli brageyra og tóneyra. Það er þó ekki augljóst mál. Hér framar var því haldið fram, og sú staðhæfing studd tilvísunum í rannsóknir, að sumir væru raunverulega laglausir. Það merkir þá að þótt áreiti af réttu tagi (og á réttum tíma) sé nauðsynlegt skilyrði fyrir því að menn komi sér upp tóneyra virðist það ekki vera nægjanlegt skilyrði, ólíkt því sem yfirleitt er haldið fram um máleyra eða máltilfinningu (í þröngum skilningi) og mállegt áreiti á máltökuskeiði. Spurningin er þá sú hvort einhverjir eru í raun braglausir í þeim skilningi að þeim dugi ekki að alast upp við hefðbundinn kveðskap til þess að þeir öðlist brag eyra.13 Ýmislegt bendir til þess að svo sé, t.d. eftirfarandi játningar: (11) a. Ég er því miður ekki svo heppinn að hafa þennan næmleika fyrir kveðskap, því ég þarf helst að setjast niður með reglustiku og blýant til að átta mig á því hvort eitthvað er rétt stuðlað eða ekki. En þeir menn og konur eru til sem hafa þetta í blóðinu, að því er virðist, og heyra það um leið hvort vísa eða kvæði er rétt stuðlað og rímað (Kristján Árnason 2003:103). b. Þessi hæfileiki til að heyra hvort vísa er rétt kveðin er leyndardómur Höskuldur Þráinsson158 13 Ég ímyndaði mér um tíma að ég hefði fyrstur manna gripið til þess að nota orðið braglaus til samræmis við orðið laglaus og fannst það talsvert snjallt hjá mér. Svo rakst ég á það að Þórarinn Eldjárn hafði einmitt notað orðið í þessari merkingu fyrir svo sem þrjátíu árum (1987). Ekki þurfti það að koma á óvart.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176

x

Íslenskt mál og almenn málfræði

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Íslenskt mál og almenn málfræði
https://timarit.is/publication/832

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.