Tímarit hjúkrunarfræðinga - 2020, Qupperneq 86

Tímarit hjúkrunarfræðinga - 2020, Qupperneq 86
Það felur í sér að sjúklingahópar tengjast beint og enn betur við heilsugæslustöðvar landsins. Slík breyting á áherslum í vel- ferðarþjónustunni, sem ofangreint verkefni miðar að, gerir auknar kröfur um aukin samskipti milli heilbrigðisstarfsmanna og uppbyggingar trausts milli fagstétta, innan stofnana sem og utan (Willems, 2001). Þessi framtíðarsýn stjórnvalda hefur mik - inn samhljóm við hugmyndafræði Greenleaf (1970/2008) um þjónandi forystu sem byggist á að þjóna fyrst og hafa þarfir allra í fyrirrúmi. Ljóst er að yfirgripsmiklar stjórnvaldsákvarðanir, eins og samruni stofnana, geta haft áhrif á þjónustu stofnananna sem og starfsánægju þeirra sem þar starfa. Þrátt fyrir sívaxandi fjölda rannsókna um tengsl starfsánægju og þjónandi forystu í fari yfirmanna (sjá t.d. Coetzer o.fl., 2017; Hulda Rafnsdóttir o.fl., 2015) hafa rannsakendur ekki kannað þessi tengsl beint í kjölfar mikilla skipulagsbreytinga eins og gert er í þessari rann- sókn. Starfsánægja og líðan hjúkrunarfræðinga Starfsánægja tengist meðal annars samskiptum fólks og er mikilvægur þáttur í starfsumhverfi hjúkrunarfræðinga innan stofnana (Lu o.fl., 2019; Sigrún Gunnarsdóttir, 2006). Erlendar rannsóknir sýna að stjórnskipulagsbreytingar hafa neikvæð áhrif á starfsánægju hjúkrunarfræðinga (Burke o.fl., 2011; Laschinger o.fl., 2006). Fáar íslenskar rannsóknir eru til um bein áhrif sparnaðaraðgerða stjórnvalda á líðan hjúkrunar- fræðinga á vinnustað. Hins vegar vegar rannsakaði Hjördís Sigursteinsdóttir (2016) áhrif sparnaðaraðgerða stjórnvalda á starfsánægju starfsfólks sveitarfélaga tveimur, þremur og og fimm árum eftir efnahagshrunið 2008. Niðurstöðurnar sýna að hlutfall þeirra sem eru sammála því að vera almennt ánægðir í starfi lækkaði eftir því sem lengra leið frá efnahags- hruninu (fór úr 85% árið 2010 í 71% árið 2013) og var lægra á vinnu stöðum þar sem starfsfólki hafði fækkað (74% árið 2010 og 62% árið 2013). Niðurstöður Hjördísar sýna einnig að um- hyggja stjórnenda fyrir heilsu og líðan starfsfólksins, ánægja með stjórnun vinnustaðarins, starfsöryggi og vinnuálag eru þættir sem tengjast starfsánægju. Ólíkt niðurstöðum rann- sóknar Hjördísar sýnir rannsókn Hallfríðar Eysteinsdóttur o.fl. (2013) sem gerð var um ári eftir að talsverð endurskipu- lagning á deildum átti sér stað í kjölfar efnahagshrunsins að yfirgnæfandi hluti starfsfólks á hjúkrunardeildum, á heil- brigðisstofunum á landsbyggðinni er ánægt í starfi eða 90% þátttakenda. Rúm 20% starfsfólksins voru hjúkrunarfræð- ingar. Þjónandi forysta Hugmyndir Greenleaf (1970/2008) um þjónandi forystu eiga mikið sammerkt með ýmsum öðrum grunnhugmyndum um stjórnun á vinnustað. Má þar til dæmis nefna hugmyndir Herzberg (2003) um innri starfshvöt, hugmyndir Drucker (1999) um þekkingarstarfsmenn og hvatningu og hugmyndir Goleman annars vegar um tilfinningagreind (1995) og hins vegar um félagsgreind (2006). Sú grunnhugmynd Greenleaf (1970/2008) að þjónandi leiðtogi líti fyrst og fremst á sig sem þjón sem hafi einlægan áhuga á högum annarra en sem sé jafnframt meðvitaður um forystuhlutverk sitt er rauði þráður- inn í skrifum hans um þjónandi forystu. Þjónandi forysta á einna mest sammerkt með umbreytingarstjórnun. Á þessum tveimur stjórnunaraðferðum er þó sá grundvallarmunur að í umbreytingarstjórnun er áhersla lögð á að fullnægja þörfum skipulagsheildarinnar en í þjónandi forystu er lögð áhersla á að sinna þörfum starfsfólks til þess að ná markmiðum skipu- lagsheildarinnar (Parolini o.fl., 2009). Einn umsvifamesti fræðimaður í þjónandi forystu fræðun - um er Hollendingurinn Dirk van Dierendonck sem með sam- starfsmönnum sínum hefur greint átta meginþætti sem endur spegla þjónandi forystu (sjá t.d. van Dierendonck og Nuijten, 2011; van Dierendonck o.fl., 2017). Á þessum þáttum grundvallast mælitækið Servant Leadership Survey (SLS) þar sem viðhorf og eiginleikar hins þjónandi leiðtoga eru skil- greindir á eftirfarandi vegu: Efling (e. empowerment). Leiðtoginn hvetur fylgjendur sína, trúir á framlag hvers og eins og stuðlar að því að þroska sjálfsöryggi þeirra, sjálfsstyrk og sjálfsmiðaða ákvarð - anatöku. Forgangsröðun í þágu annarra (e. standing back). Leiðtog- inn lætur mál sem eru fylgjendum hugleikin hafa forgang, styður þá og leyfir þeim að njóta viðurkenningar og ávinn- ings af vel unnu starfi. Ábyrgðarskylda (e. accountability). Leiðtoginn stuðlar að ábyrgð og vinnuframlagi fylgjenda sinna því það leiðir til þess að þeir gera sér betur grein fyrir til hvers er ætlast af þeim. Fyrirgefning (e. interpersonal acceptance). Hæfni leiðtog- ans til að setja sig í spor fylgjenda sinna, geta fyrirgefið og lagt til hliðar ágreiningsmál sem litað geta málefni sem vinna þarf að. Hugrekki (e. courage). Leiðtoginn þarf að geta tekið áhættu, risið gegn rótgrónum starfsvenjum og prófað nýjar að - ferðir til að leysa vandamál. Falsleysi (e. authenticity). Leiðtoginn er sjálfum sér sam- kvæmur, sýnir sinn innri mann og kemur til dyranna eins og hann er klæddur. Auðmýkt (e. humility). Leiðtoginn getur viðurkennt að hann geti gert mistök. Hann þekkir sínar sterku og veiku hliðar og getur leitað eftir stuðningi annarra ef á þarf að halda. Ráðsmennska (e. stewardship). Leiðtoginn er tilbúinn að bera ábyrgð í breiðu samhengi með hagsmuni heildar- innar að leiðarljósi og að þjóna öðrum í stað þess að stjórna sjálfsmiðað. Rannsóknir á þjónandi forystu Rannsóknir á þjónandi forystu innan starfsheilda sýna marg- vísleg áhrif á alla þá aðila sem eiga í samskiptum við starfs- heildir innan stofnana (Laub, 1999). Meiri starfsánægja, betri líðan starfsmanna á vinnustað, betri frammistaða í starfi, meira traust til yfirmanna og hollusta og skuldbinding við kristín þórarinsdóttir, hjördís sigursteinsdóttir og kristín thorberg 86 tímarit hjúkrunarfræðinga • 3. tbl. 96. árg. 2020
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120

x

Tímarit hjúkrunarfræðinga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit hjúkrunarfræðinga
https://timarit.is/publication/1159

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.