Þjóðmál - 01.03.2018, Side 83

Þjóðmál - 01.03.2018, Side 83
ÞJÓÐMÁL Vor 2018 81 Hér var að dómi virtra og reyndra íslenzkra sérfræðinga á sviði sýkla- og veirufræði um heilsufar manna og dýra á Íslandi að tefla, svo að ekki fór á milli mála, að svo mikið vald framsal ríkisins til fjölþjóðlegrar stofnun- ar hafði átt sér stað 12. janúar 1994, þegar samningurinn um aðild Íslands að EES var samþykktur á Alþingi, að jafngilti því, að lífshagsmunum landsmanna hefði verið teflt í tvísýnu. Þetta kom berlega fram í sviðsljós- grein1, sem hófst þannig: „Innflutningur á hráu, ófrystu kjöti og öðrum búvörum, er miklu alvarlegra mál en fólk almennt gerir sér grein fyrir. Geta orðið óafturkræfar breytingar á sjúkdóma stöðu landsins, vegna þess að tíðni sýkinga í mönnum og dýrum eykst. Þetta er mat tveggja sérfræðinga á áhrifum niðurstöðu EFTA-dómstólsins, sem telur, að innflutnings takmarkanir íslenzkra stjórn- valda standist ekki EES-reglur, þeirra Karls G. Kristinssonar, prófessors og yfirlæknis á Sýkla- og veirufræðideild Landsspítalans, og Vilhjálms Svanssonar, dýralæknis og veirufræðings á Tilraunastöð Háskóla Íslands í meinafræði á Keldum.“ Hitt málið, sem nú er komið í sviðsljósið og veldur því að mati höfundar, að hvorki Íslandi né Noregi verður vært innan vébanda EES, er Þriðji orkumarkaðslagabálkur ESB frá 2009, sem felur í sér að ryðja úr vegi öllum hindrun um „fimmta frelsisins“ á Innri markaði ESB, þ.e. frjálsu flæði hvers konar orku á milli landa ESB. Um þetta fyrirbrigði verður nánar fjallað síðar í þessari grein. Hvað sem í mun skerast á milli Íslands og ESB, blasir við, hversu þýðingarmikil viðskipta tengslin á milli Íslands og Bret- lands munu verða fyrir hagsmuni Íslendinga eftir út göngu Bretlands úr ESB, „Brexit“, árið 2019, e.t.v. með aðlögunartíma. Bretland er og hefur lengi verið eitt aðalviðskiptaland Íslands og aðalkaupandi íslenzkra sjávar- afurða. Bretar hafa lengi þurft á íslenzku fisk- meti að halda, ekki sízt eftir 1973, þegar þeir misstu stjórn á fiskveiðilögsögu sinni utan 12 sjómílna, við inngöngu landsins í Efna- hagsbandalag Evrópu, forvera ESB, og líklegt er, að þörf verði áfram mikil fyrir fiskmeti frá Íslandi, þótt nú séu umskipti að verða um nýtingu brezku landhelginnar, er Bretar endurheimta umráðarétt yfir henni. Í kjölfarið kann framboð á brezkum fiskmörkuðum að aukast, þegar Bretar sjálfir fara að veiða meira á heimamiðum sínum. Ljóst er, að Ísland hefur í sögulegu samhengi lengi verið á áhrifasvæði Breta, þótt þeim þætti ekki henta að taka hér völdin fyrr en í óefni var komið fyrir þeim, og þeir urðu að skáka Þriðja ríkinu með flotaveldi sínu vorið 1940 og girða fyrir valdatöku þýzka her aflans á Norður-Atlantshafi frá og með Noregi að Grænlandi og suður fyrir Færeyjar. Við hernám Íslands varð hernaðarlegt mikilvægi legu Íslands deginum ljósara, og frá þessum tíma hefur Ísland þjónað hlutverki fyrir varnar línu Vesturveldanna um s.k. „GIUK“-hlið á milli Grænlands, Íslands og Bretlands. Segja má Bretum til hróss, að hernámið hafi yfirleitt farizt þeim þokkalega úr hendi. Í þessari grein verður leitazt við að athuga, einnig með skírskotun til sögunnar, hvort Íslendingar eigi meiri samleið með megin- landsríkjum Evrópu innan vébanda EES eða utan EES og með fríverzlunarsamning við ESB og Bretland. Í samskiptum Íslands og ESB hafa orðið atburðir, sem að mati höfundar sýna það svart á hvítu, að samþykki Alþingis á samninginum um EES samræmist ekki óskoruðu valdi Alþingis til ákvarðanatöku um mikilvæg stjórnarfarsleg málefni, er varða bæði hagsmuni íslenzkra ríkisborgara og ríkisins sjálfs.

x

Þjóðmál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.