Þjóðmál - 01.03.2018, Blaðsíða 87

Þjóðmál - 01.03.2018, Blaðsíða 87
ÞJÓÐMÁL Vor 2018 85 orkuflutninga landanna til að auka skilvirkni ákvarðanatöku, einkum um raforkuflutninga á milli landanna. Mun ACER hafa úrslitaáhrif um þróun raforkuinnviða aðildarlandanna með útibúi sínu í hverju landi, sem verður sjálfstæð deild innan orkustofnunar hvers lands og mun starfa algerlega óháð stjórn- völdum og hagsmunaaðilum með fram- kvæmdastjóra, skipuðum til sex ára í senn, sem einvörðungu tekur við fyrirmælum frá ESB/ACER. Hjá ACER ræður einfaldur meirihluti ESB-ríkjanna ákvarðanatökunni, en EFTA-ríkin fá aðeins áheyrnarfulltrúa. Frá ACER er ákvörðun um beina hagsmuni EFTA- ríkjanna send til ESA, sem framsendir hana til RME, sem kalla má Orkustjórnsýslustofnun, OSS, á Íslandi. Að nota ESA sem millilið fyrir EFTA-ríkin er aðeins tilraun til að dylja stór- lega aukið framsal ríkisvalds til yfirþjóðlegrar stofnunar, ACER. Á vettvangi ACER munu verða teknar ákvarðanir um að reisa og reka tengimannvirki á milli landa á borð við loftlínur, sæstrengi og gasrör ásamt endamannvirkjum, og engin ríkisstjórn eða þjóðþing, sem undirgengizt hefur vald ACER, mun geta stöðvað slíka framkvæmd. Ef ágreiningur rís á milli ríkjanna um kostnaðarskiptingu slíkra mannvirkja, úrskurðar ACER um hana, og sá úrskurður er endanlegur. Þannig verður á vettvangi ACER hægt að taka ákvörðun um lagningu sæstrengs frá Íslandi til Skotlands, eða til meginlandsins með viðkomu í Skotlandi, og fyrirskipa Landsneti að greiða tiltekið hlutfall af kostnaðinum. OSS mun ná tangarhaldi á stjórn Landsnets, og hin lýðræðislega yfirstjórn þessa mikil- væga þáttar orkumálanna verður í raun afnumin til að tryggja, að ná megi markmiði ESB um tvöföldun orkuflutninga á milli landa EES upp í 20% af orkunotkun landanna árið 2030. Allar fjárfestingar og rekstur stofnkerfa raforku í Noregi hafa verið á vegum ríkis- fyrirtækisins Statnett og á Íslandi á vegum Landsnets, sem er í eigu nokkurra innlendra orkufyrirtækja, sem óbeint er þannig að mestu í opinberri eigu, en verður að kröfu ESB að verða óháð öðrum fyrirtækjum, óháð Orkustofnun (OS) og óháð ráðuneyti orkumála, en lúta aftur á móti boðvaldi OSS. OSS mun geta stofnað til raforkumarkaðar í landinu, þar sem öll sú raforka, sem ekki er bundin í langtímasamningum, mun ganga kaupum og sölum og verða flutt hvert sem er innan EES, eftir að sæstrengur hefur verið lagður. Í augum leikmanns á sviði lögfræði er hér um fullveldisframsal að ræða á málefna- sviði, er varðar hagsmuni ríkisins, flestra fyrirtækja í landinu og allra íbúa þess, eða m.ö.o. stórfellt fullveldisframsal. Afleiðing þess að flytja ráðstöfunarrétt íslenzkrar raforku frá þjóðkjörnum fulltrúum til yfirþjóðlegs valds kann að verða hækkun raforkuverðs upp í verðlag meginlandsins, sem jafngildir tvö- til þreföldun raforkuverðs ársins 2018. Í Noregi hefur frá 2017 verið mikil umræða um það á meðal lögfræðinga, hvort Stórþingið hafi stjórnskipulega heimild til að samþykkja innleiðingu Þriðja orkumarkaðs- lagabálks ESB með einföldum meirihluta, eða hvort krefjast eigi aukins meirihluta, 75% viðstaddra Stórþingsmanna, sem að lágmarki nái 2/3 af heildarfjölda þeirra, fyrir samþykki á lögleiðingu þessa lagabálks frá ESB. Um fjöllun Stórþingsins hefur frá því haustið 2017 verið áformuð í febrúar-marz 2018, og í Noregi hefur frá árinu 2017 risið mikil and- staða gegn þessum orkulagabálki frá Brussel. Vilja andófssamtökin „Nei til EU“, að norska þjóðin fái að tjá hug sinn til þessa stórmáls áður en Stórþingið tekur endanlega afstöðu. Hvers vegna þessu stórmáli fyrir Íslendinga voru ekki gerð nein skil opinberlega fyrr en 25. nóvember 2017, að grein eftir Morten Harper, rannsóknarstjóra „Nei til EU“, birtist í Morgun- blaðinu, er einkennilegt og áhyggjuefni fyrir opna, vitræna og lýðræðislega umræðu um stórmál. Það er líka eðlileg krafa á Íslandi, að haldin verði ráðgefandi þjóðaratkvæða- greiðsla áður en Alþingi afgreiðir frumvarp ríkisstjórnarinnar um þá innleiðingu, sem hér er til umfjöllunar.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Þjóðmál

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.