Þjóðmál - 01.03.2018, Qupperneq 94

Þjóðmál - 01.03.2018, Qupperneq 94
92 ÞJÓÐMÁL Vor 2018 Í nútímasamfélagi eru prófskírteini ríkjandi form merkja eða vísbendinga um þessa þrenns konar kosti sem flest fyrirtæki sækjast eftir. Þau eru það eins þótt ekkert af því sem einstaklingurinn lærði í skóla gagnist til að vinna starfið. Velgengni í skóla bendir til að einstaklingur hafi umrædda eiginleika, alveg óháð því hvort skólagangan gaf honum þá eða hvort hann fékk þá í vöggugjöf. Þess vegna fá þeir sem hafa útskrifast úr skóla aðgang að vinnumarkaði. Eftir að inn er komið veltur frami hvers og eins síðan meira á því hvernig hann stendur sig en á því hvaða prófgráðu hann hefur. Sitt er hvað gráða og gjörvileiki. Gráðan er aðeins ótraust vísbending, en samt nógu traust til að það borgi sig oftar en ekki að nota hana. Meginrökfærsla Caplans snýst um að sýna fram á að fylgni milli hærri launa og lengri skólagöngu skýrist að mestum hluta af því að námsferillinn sé vísbending um eigin- leika, sem stuðla að afköstum í vinnu, og einstaklingur hafði, áður en hann lagði í langt nám. Hann neitar því þó ekki að hluti af skýringunni sé að skólagangan auki starfs- hæfni. Að hans mati eru sjónarmið þeirra sem tala um „mannauð“ ekki alröng. Hann telur að aukin hæfni vegna menntunar skýri um fimmtung af launamun þeirra sem hafa langa skólagöngu og þeirra sem hafa stutta skólagöngu. Rök hans fyrir þessu eru allflókin og verða ekki endursögð hér. Þau byggja mest á tölfræðilegri greiningu gagna um menntun og vinnumarkað í Bandaríkjunum. Caplan segir að flestar prófgráður bæti tekjur manna einkum vegna þess að þær komi þeim fram fyrir aðra í biðröð ungs fólks eftir að komast á vinnumarkað. Hann bendir samt á ástæður til að ætla að sum skólaganga, t.d. nám í rafvirkjun, pípulögnum og fleiri verk- menntagreinum á framhaldsskólastigi, skili mönnum hærri ævitekjum einkum vegna þess að námið geri þá færari um að vinna verðmæt störf. Meðal þeirra röksemda sem Caplan notar eru að menntun eykur tekjur einstaklinga meira en þjóða. Sá sem bætir við skólagöngu sína fær forskot fram yfir aðra á vinnumarkaði og kemst í vinnu þar sem laun eru hærri. En þegar meðalskólaganga heillar þjóðar lengist aukast tekjur hennar ekki að sama skapi, eins og vænta mætti ef arður af vinnu væri í hlutfalli við lengd skólagöngu. Það að menn troðist hver fram fyrir annan bætir ekki hag heildar- innar. Í inngangi (bls. 6) skýrir Caplan þetta með líkingu: Ef ég stend upp á stólnum á tónleikum, í stað þess að sitja, þá sé ég hljóm- sveitina betur, þar sem hnakkinn á manninum fyrir framan mig skyggir ekki á. En það er ekki þar með sagt að við sjáum almennt betur ef allir standa uppi á stólnum sínum. Þegar ég las þetta varð mér hugsað til þess sem sagt hefur verið um brottfall úr fram- haldsskólum hér á landi. Ef kenning Caplans er rétt hafa menn þeim mun minni ástæðu til að ljúka formlegu námi, því auðveldara sem er að komast með lappirnar inn fyrir þröskuld á vinnumarkaði. Það ætti því að vera fylgni milli atvinnuleysis og þess hve margir kjósa að ljúka námi. Ég gramsaði í gögnum frá OECD og skoðaði löndin í Norður- og Vestur- Evrópu. Í þessum löndum er sterk fylgni (0,66) milli atvinnuleysis á árabilinu 2006 til 2015 og þess hve hátt hlutfall 25 til 34 ára höfðu lokið framhaldsskóla árið 2016. Er brotfall úr námi ef til vill bara það sem búast má við í hagkerfi sem einkennist af manneklu fremur en atvinnuleysi? Mér varð líka hugsað til þess að það eru vísbendingar um að með hverju ári sem líður verði auðveldara að ljúka formlegu námi án þess að sýna mikinn dugnað eða náms- hæfileika. Ef svona „einkunnaverðbólga“ er veruleiki má ætla að þar komi að próf- skírteini hætti að vera nógu traust vísbend- ing um kosti af þeim þrem gerðum sem Caplan lýsir. Ég spyr mig hvort það leiði til „hruns“ í menntakerfinu – hvort prófgráður hætti þá að gilda sem vísbendingar um eftirsóknarverðan starfskraft og aðsókn að langskólanámi dragist saman.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.