Saga


Saga - 2014, Side 207

Saga - 2014, Side 207
hlutverk sögu og söguþekkingar láist Gunnari stundum að útskýra hvers vegna hann telur til ástar- og kynlífssambanda ýmis þau atvik sem nútíma- lesandi gæti hæglega skilið sem nauðung og ofbeldi. Þetta á sérstaklega við um söguna um Gyðu Eiríksdóttur Hörðakonungs, Agnesar sögu meyjar og aðrar frásagnir sem getið er aftast í 4. kafla bókarinnar. Nútímafólk getur átt erfitt með að koma auga á skilin milli ástríðu og ofbeldis, sem flækir alla túlkun á eðli náinna sambanda. Gunnari er þetta ljóst og fjallar t.d. um ólík- ar túlkanir á „ástarsambandi“ Hallfreðar og Kolfinnu í Hallfreðar sögu. Útleggingar hans eru þó misvísandi. Hann lýsir sögunni sem „frásögn af óábyrgum karlmanni sem fær konu til við sig trega og samviskubitna“ (bls. 68–69) en þó um leið sem ástarsögu. Í eyrum nútímakonunnar og 20. aldar sagnfræð ingsins sem þetta ritar hljómar sú aðferð við að fá trega konu til við sig óþægilega líkt ofbeldi og hefði þurft frekari útlistun frá miðaldasagn - fræðingnum til að koma auga á ástina í sambandi Kolfinnu og Hallfreðar. Vandinn er e.t.v. sá að Gunnar tiltekur hvergi hvaða merkingu hann leggur í hugtakið ást, enda fyrirbærið afar vandskilgreint eins og hann bendir á, nema að það sé líklega hormónastýrt, feli í sér einhvers konar kyn- lífstengsl og jafnvægi ástríðu, innileika og skuldbindingar. Jafnframt má lesa í texta hans að hann álíti ást einhvers konar hreina tilfinningu og gersam- lega ótengda valdi og öðrum veraldlegri þáttum. Eins og Gunnar bendir á er afar erfitt að áætla hver þeirra sambanda sem getið er í forníslenskum rit- um innihaldi ást. Frásagnirnar fjalli gjarnan einungis um kynlífið og því verði að ætla að einhver hluti þessara sambanda hafi einnig byggst á ást. Því þurfa lesendur sem eru lítt kunnugir tímabilinu og heimildunum, sem liggja ástarsögu hans til grundvallar, frekari útskýringar ef þeir eiga að skilja hvers vegna hann túlkar sum sambandanna sem ástarsambönd en ekki ofbeldis- sambönd eða eitthvað annað. Síðara atriðið sem ég tek til sérstakrar athugunar er umfjöllun Gunnars um samkynhneigð til forna. Hún er í átjánda og einum áhugaverðasta kafli ritsins og ber titilinn „Að elska sitt eigið kyn“. Saga hinsegin fólks er mjög sjaldan færð til bókar, nema þá helst réttindabarátta þeirra sem spannar þó ekki nema hálfa öld. Gunnar aftur á móti upplýsir okkur um hvernig lesa megi samkynhneigð út úr forníslenskum textum og dregur fram margvís- legar heimildir um fólk sem bar ást til og/eða stundaði kynlíf með einstak- lingum af sama kyni. Eins fjallar hann á eftirtektarverðan hátt um „kyn- skipti“ karla í forníslenskum textum, sem vísar þá beinlínis til þess hvernig þeir breytast í konur fyrir tilstilli yfirnáttúrlegra afla. Hér sýnir Gunnar hvernig óalgengar kynhneigðir og kyngervi eiga sinn sess í sögu Íslands og hlýtur að teljast sérstakt fagnaðarefni. Umfjöllun þessi er þó ekki gallalaus, einkum vegna þess að Gunnar virðist ekki þekkja ýkja vel til þeirrar umræðu um kyn, kynhneigðir og kyn- gervi sem hefur átt sér stað um árabil, á fræðilegum vettvangi jafnt sem inn- an samfélags hinsegin fólks. Það endurspeglast m.a. í því hvernig hann ritdómar 205 Saga vor 2014_Saga haust 2004 - NOTA 5.5.2014 12:02 Page 205
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252
Side 253
Side 254
Side 255
Side 256
Side 257
Side 258
Side 259
Side 260
Side 261

x

Saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.