Íslenska þjóðfélagið


Íslenska þjóðfélagið - 16.12.2022, Qupperneq 19

Íslenska þjóðfélagið - 16.12.2022, Qupperneq 19
Berglind Rós Magnúsdóttir og Unnur Edda Garðarsdóttir 19 .. fyrra samhengi sínu; vera fyrst og fremst skuldbundinn sjálfum sér (Beck o.fl., 1994). Þannig snýst ríkjandi sjálfsvera í nútímanum um óháða sjálfstjáningu (e. expressive independence) andstætt sjálfi sem mótast fyrst og fremst út frá þeim félagstengslum sem það á hlutdeild í (e. interdependence) en slíkur veruháttur er frekar einkennandi fyrir þá sem tilheyra bláflibbum og/eða búa í fámenni. Hjá þeim er veruleikinn oftar en ekki ótryggari og félagsnetið ein mikilvægasta auðlindin (Stephens o.fl., 2014). Það að vera skuldbundinn sjálfum sér felur í sér viðvarandi sjálfsskoðun og áherslu á sjálfsávöxtun sem miðar að því að efla samkeppnisstöðu á markaðstorgi hins félagslega veru- leika. Veruhátturinn er þannig markmiðadrifinn og að miklu leyti bundinn framtíðinni (Dilts, 2011). Hins vegar hafa ekki allir jöfn tækifæri til að skapa sjálfa sig sem „verðmæta félagslega gerendur“ (Skeggs, 2004). Fræðimenn hafa fjallað um þessa nýju sjálfsveru sem millistéttarsjálf sem skír- skotar fyrst og fremst beint til hvítflibba enda er það yfirleitt á valdi þeirra að skilgreina ákjósanlega lífshætti og viðhorf. Eitt af grunnstefjum greinarinnar er að varpa ljósi á hvernig hinar efnahagslegu og félagslegu aðstæður móta, skilyrða og hefta möguleika fólks til sjálfssköpunar, jafnvel þegar það velur „rétt“ í skilningi markaðarins. Nú á tímum þarf þorri ungmenna að koma sér upp skýrum athafnaáætlunum (e. strategies) til þess að koma ár sinni vel fyrir borð hvað varðar félagslega stöðu, fjárhagslega afkomu og almenn lífsgæði. Framhaldsskólinn er mikilvægur viðkomustaður á þeirri vegferð og nauðsynlegt þykir því að velja skólann vel. Því kemur ekki á óvart að fyrstu skrefin í framhaldsskólanum geti valdið tilfinningalegu umróti. Kröfurnar eru miklar og nemendur misjafnlega í stakk búnir að mæta þeim. Framhaldsskólagangan hefur misjöfn áhrif á sjálfsmynd og tilfinningar ungmenna, og mótast það ekki síst af stéttarstöðu og magni þess auðmagns sem þau hafa yfir að ráða. Eins og Archer (2010) bendir á sköpum við okkur sjálf en í kringumstæðum sem við völdum ekki. Það á sérstaklega við um ungt fólk sem býr enn heima eða hefur nýlega flust brott úr foreldrahúsum. Keppt er um ólíkar gerðir auðmagns á ólíkum vettvöngum hins félagslega veruleika en vettvang- ur (e. field) er eitt af lykilhugtökum kenningaramma Bourdieu, ásamt auði (e. capital) og veruhætti (e. habitus). Dæmi um ólíka vettvanga samfélagsins eru framhaldsskólar, háskólar, starfsgreinar og stjórnmál. Vettvang má skilgreina sem afmarkað félagslegt rými þar sem ákveðnar leikreglur gilda. Allir meðlimir þurfa að vera sammála um markmið þess leiks er einkennir rýmið og virði þeirra gæða sem sóst er eftir. Hver vettvangur er sérhæfður. Hann lýtur eigin lögmálum, hefur eigið tungumál og eigin hagsmuni. Þannig er hann afmarkaður af táknrænum mærum sem innlima þá sem „kunna leikinn“ og búa yfir þeim gæðum sem gera þátttöku mögulega og útiloka að sama skapi þá sem ekki þekkja reglurnar eða skortir viðeigandi auðmagn (Bourdieu, 1993). Auðmagn getur verið af ólíkum toga; ekki er aðeins um fjárhagslegan auð að ræða heldur einnig menningarlegan, tákn- rænan, pólitískan o.s.frv. Dæmi um menningarauð er talsmáti og orðnotkun sem jafnframt getur verið mjög afgerandi stéttvísir. Þá má geta þess að ólíkir vettvangar samfélagsins raðast upp í stig- veldi og að þátttaka á einum vettvangi getur greitt fyrir aðgengi að öðrum. Þó veruháttur sé nokkuð kyrrstæður fullyrðir Bourdieu að umbreyting veruháttar sé möguleg enda sé einstaklingurinn ekki fullkomlega ofurseldur formgerðinni. Iðkun (e. practice) miðlar þarna á milli og þannig er veruhátturinn í viðvarandi skapandi samspili við vettvanginn. Við ákveðnar að- stæður, segir Bourdieu, er hægt að beita sjálfsrýni á tilhneigingar (e. dispositions) sínar og þannig getur veruhátturinn orðið að meðvituðu, persónulegu verkefni (Bourdieu, 2000). Slíkt gerist einmitt helst fyrir tilstilli einhvers konar truflunar á veruhættinum, til að mynda ef misgengi verður á milli veruháttar og þess vettvangs sem einstaklingurinn stígur inn á. Slíkt ástand kölluðu Bourdieu og Passeron (1977) hystereisis. Við það skapast ákveðin „krísa“ á vettvangi sjálfsmyndarinnar þar sem einstaklingurinn fer að bera sig saman við þá sem ráða lögum og lofum á vettvangi og áttar sig á því að hann stenst ekki samanburð. Hann mun alltaf lúta í lægra haldi ef fram heldur sem horfir. Þá tekur við ferli þar sem einstaklingurinn reynir að móta sig til samræmis við þann veruhátt sem samþykkt- ur er innan vettvangs (Bourdieu, 1977) og verður það ferli fyrirferðarmikill hluti af sjálfsmyndar- sköpun (e. identity formation) einstaklingsins. Slík breyting á sér stað við félagslega uppsveiflu (e.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122

x

Íslenska þjóðfélagið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Íslenska þjóðfélagið
https://timarit.is/publication/1165

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.