Íslenska þjóðfélagið - 16.12.2022, Side 21

Íslenska þjóðfélagið - 16.12.2022, Side 21
Berglind Rós Magnúsdóttir og Unnur Edda Garðarsdóttir 21 .. að jöfnuði og að því að allir séu undirbúnir til að vera þátttakendur í mótun og viðhaldi öflugs sam- félags er áherslan lögð á „möguleika allra til þess að verða hluti af framafólkinu í hvítflibbastétt“ þar sem verðleikar eru fyrst og fremst skilgreindir út frá störfum í þekkingarhagkerfinu og möguleikum á framgangi. Því er í greininni hugtakið millistétt vísun til þess. Með auknu aðgengi að námi og ákveðinni mettun í aðgengi að hvítflibbastörfum í millistétt hafa áhyggjur foreldra aukist af framtíð barna sinna (Reay o.fl., 2011; Vincent, 2017). Það er erfiðara en áður að njóta virðingar og velmegunar í verka-, umönnunar- og þjónustustörfum sem ekki krefjast mikillar menntunar (Auðardóttir og Magnúsdóttir, 2020; Berglind Rós Magnúsdóttir og Helga Haf- dís Gísladóttir, 2017). Eins hefur atvinnuleysi meðal háskólamenntaðra aukist og með stækkandi hópi háskólamenntaðra hefur samkeppnin aukist um þau millistéttarstörf sem bjóðast. Meira bil hefur myndast milli háskólamenntaðra og annarra en áður og ekki síður milli menntaðra og „vel menntaðra“ (P. Brown o.fl., 2013; Power og Whitty, 2006; Vincent, 2017). Mat á menntun og góðri menntun felst þá ekki síst í skólavalinu, þ.e. að hafa gengið í hátt skrifaða skóla. Rétt er að árétta að stéttaskipting er í grunninn flokkun á fólki eftir virði í víðum skilningi orðsins. Það sem samfélagið skilgreinir sem velgengni virðist þannig ávallt utan seilingar fyrir þá sem ekki búa yfir nauðsynlegum björgum (e. resources). Einstaklingnum er neitað um virðingu af hálfu sam- ferðamanna og verundin einkennist jafnvel af mistakakennd og viðvarandi hættu á auðmýkingu (Reay, 2005). Ljóst er að slíkar tilfinningar hafa áhrif á upplifun einstaklinga af eigin atbeina (e. agency) en atbeina má skilgreina sem getuna til þess að „vilja, áforma og athafna sig á skapandi hátt“ (Ortner, 2006, 136). Það veldur einnig innri átökum að sjá og skilja það óréttlæti sem felst í kerfislægri mismunun á sama tíma og hin alltumlykjandi orðræða um einstaklingsábyrgð, þ.e. að hver sé sinnar gæfusmiður, smýgur óhjákvæmilega inn í sjálfsveruna og getur kynnt undir skömm og öðrum neikvæðum tilfinningum. Skeggs (1997) telur að stéttaraðgreining snúist að miklu leyti um að skilgreina lífsmáta bláflibba og lægri stétta (eins og hann er skapaður í gegnum staðalmyndir) sem sjúklegt ástand (e. pathologization) eða skammarlegt frávik frá því sem telst „eðlilegt og gott“. Það ætti því ekki að koma á óvart að ungmenni í dag finni fyrir þrýstingi til þess að klifra upp í stig- veldi samfélagsins og/eða staðsetja sig kyrfilega í millistétt. Félagslegri uppsveiflu fylgir, samkvæmt Baxter og Britton (2001), persónuleg umbreyting þar sem sjálfsmyndin er þróuð í andstöðu við upp- runavettvang og litið er á tiltekna þætti veruháttarins sem hindrun að aukinni virðingu og völdum. Félagslegur hreyfanleiki felur ekki aðeins í sér breytta sjálfsmynd heldur einnig umbreytingu félags- tengsla (Mallman, 2017). Aðferðafræði Rannsóknin er eigindleg tilviksrannsókn um framhaldsskólaval og byggir á margs konar gögnum, en tilviksrannsóknir eru vel til þess fallnar að rannsaka þá ólíku þætti sem móta samfélagsform- gerðina (Bourdieu, 1993). Gögnin sem undirbyggja þennan hluta rannsóknarinnar eru djúpviðtöl við stúdentsefni úr hátt skrifuðum menntaskólum. Til að velja þátttökuskólana voru nýtt lýsandi tölfræðigögn um höfnunarhlutfall skóla og meðaleinkunnir nemenda úr grunnskóla. Annars vegar voru valdir fimm skólar með hátt höfnunarhlutfall og hins vegar fimm skólar með lágt höfnunarhlut- fall hvaðanæva af landinu. Fjórir til fimm nemendur úr hverjum þessara framhaldsskóla voru svo valdir af handahófi úr efsta árangursfjórðungi síns árgangs miðað við einkunnir við inntöku. Um er að ræða nemendur sem miðað við reglur um inntöku teljast góðir nemendur í samanburði við aðra nemendur skólans. Gögnin sem notuð eru í þessari grein einskorðast við þessa fimm skóla með hátt höfnunarhlutfall og þá 24 nemendur sem teknir voru í viðtal. Almennt var reynt að tryggja eðlilega kynjaskiptingu í úrtakinu og tókst það nokkurn veginn en stelpur eru örlítið fleiri, sem er í samræmi við kynjahlutföll í framhaldsskólum. Viðtalsramminn var þróaður út frá hugtakalíkani Bourdieu og leitast við að fanga veruhátt hvers einstaklings á sem dýpstan máta. Djúpviðtalið byggir á a) skólasögu nemanda, búsetu og uppeldisað- stæðum, b) lífsstíl og leiðum að skólavali, c) viðbrögðum fjölskyldu og vina gagnvart skólavali, d)
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122

x

Íslenska þjóðfélagið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Íslenska þjóðfélagið
https://timarit.is/publication/1165

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.