Íslenska þjóðfélagið


Íslenska þjóðfélagið - 16.12.2022, Qupperneq 30

Íslenska þjóðfélagið - 16.12.2022, Qupperneq 30
Mótun verðuga sjálfsins í menntaskólanum 30 .. atbeina og valdi til þess að taka þátt í merkingarsköpun samfélagsins (s.s. akademískan veruhátt), en þeirri tilfinningu er misskipt í upphafi framhaldsskólagöngunnar ef sá nemendahópur sem hér er í brennidepli er borinn saman við þann nemendahóp sem telst til millistéttar. Allt þetta ferli getur verið sársaukafullt og markast bæði af skömm og stolti. Sjálfsmyndin getur orðið nokkuð brota- og mótsagnakennd þar sem félagslegur hreyfanleiki skapar misgengi milli fyrri veruháttar og þess veruháttar sem er í mótun. Afleiðingarnar geta verið þær að einstaklingar upplifa sjálfið sem margbrotið og að hin ólíku brot raðist upp í nokkurs konar stigveldi; sumar hliðar sjálfsins þarf að draga fram en aðrar þarf að fela, sumar hliðar sjálfsins fá rými á einum stað en aðrar má tjá ann- ars staðar. Þar spilar inn í tilfinning um skömm sem er afleiðing þess að uppfylla ekki með fullnægjandi hætti þau viðmið sem einkennir millistétt hvítflibbanna, en einnig stolt yfir því að vera í óðaönn að koma sér fyrir meðal þeirra sem njóta frekar virðingar og velsældar í samfélaginu. Í raun má segja að hver vettvangur þröngvi sínum viðmiðum upp á hvern þann sem inn í hann stígur enda ná þeir bestum árangri sem best geta samsamað sig þessum sömu viðmiðum. Þau sem af einhverri ástæðu stíga inn á sviðið án þess að „hafa það sem til þarf“ þurfa ekki aðeins að læra reglurnar hratt og örugglega og reyna að virkja og auka við auðmagn sitt eins og hægt er, heldur þurfa þau einnig að losa sig við þá félagslegu, menningarlegu og/eða persónulegu eiginleika sem stinga í stúf við vettvanginn. Einstaklingar þurfa m.ö.o. að tileinka sér þann veruhátt sem samþykktur er innan vettvangsins og fjarlægja sig fyrri veruhætti. Á yfirborðinu virðast allir mæta jafnir til leiks. Allir komast nú inn í framhaldsskóla, sem lítur út fyrir að vera mikil breyting, en stigveldið nú er milli framhaldsskólanna en áður lágu stéttaskilin neðar í kerfinu, þ.e. aðeins þeir sem luku landsprófi höfðu aðgengi að mennta- skólunum. Munurinn var því aðallega milli þeirra sem fóru í framhaldsskóla og þeirra sem fóru ekki eða hurfu brott frá slíku námi. Það ríkti meiri sátt meðal þeirra sem völdu sér annað en akademíska leið. Þá var ekki búið að straumlínulaga hugmyndir um hið farsæla líf út frá lífsstíl hvítflibbans. Þessi rannsókn snertir nútímann sem byggir á þeirri hugmynd að stéttaruppruni skipti ekki máli og að við búum í blönduðu skólakerfi. Hins vegar er ýmislegt sem bendir til að við séum enn að kljást við skóla sem nokkuð aflokaða stéttavettvanga og að torvelt geti reynst fyrir nemendur með annan bak- grunn að stíga inn á þann vettvang og finna sér stað þar. Skörp aðgreining ýtir undir forréttindablindu efri stétta og möguleikar lægri stétta verða enn takmarkaðri. Í um hálfa öld hefur verið rætt um sífellt minnkandi áhuga á verknámi og sífellt meiri áhuga á bóknámi meðal ungmenna (Jón Torfi Jónasson, 1995; Kristjana Stella Blöndal og Jón Torfi Jónasson, 2003), en það hefur verið gert án þess að setja það í samhengi við stéttisma (e. classism) og aukna þörf einstaklinga í áhættusamari heimi að skapa sér sérstöðu og frama (e. career). Það er ósk höfunda að þessi grein hafi skýringargildi inn í umræðu um þessi mál. Þegar rætt er um kvíða hjá ungu fólki gleymist hversu mikil tilfinningavinna felst í því að umbreytast og skapa sér að- gengi inn í annars konar stétt en foreldrar og nærsamfélag æskunnar einkenndist af. Þegar hagsmunirnir eru jafnvel orðnir ennþá meiri en áður að rata menntaveginn, þ.e. að auðnast þokkalegt sæti í þekk- ingarhagkerfinu, ýkjast þessar tilfinningar enn frekar. Það er jafnframt umhugsunarefni að mennta- kerfið eigi þátt í að skapa neikvæðar tilfinningar og skömm ungs fólks gagnvart sínu fyrra hlutskipti. Námið er ekki síður félagslegt en um þetta er sjaldan rætt í skólakerfinu. Mótun sjálfsmyndar á sér ekki síst stað á þessum árum og beint og óbeint eru gildi og lífshættir bókaormsins og hvítflibbans gerð að viðmiði um virðingarvert og farsælt líf. Aftanmálsgreinar i Hugtakið menntaskóli vísar í titli til þeirra bóknámsskóla sem upphaflega höfðu það hlutverk að mennta „æðri“ stéttir, en hér er þó einnig fjallað um yngri stofnanir sem hafa náð sams konar stöðu í nútímanum. ii Bændur eru t.d. bláflibbar sem eru með sjálfstæðan atvinnurekstur og mannaforráð. iii Margir bláflibbar hafa mun hærri og stöðugri tekjur en t.d. margar af hámenntuðu kvennamillistéttunum. Þess vegna er gríðarlega mikilvægt að ákvarða stéttarstöðu einnig með hliðsjón af ríkjandi hugmyndum um karlmennsku og kvenleika þar sem svokallaðar kvennastéttir sitja ávallt skör lægra bæði táknrænt og efnahagslega (Bourdieu, 2001).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122

x

Íslenska þjóðfélagið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Íslenska þjóðfélagið
https://timarit.is/publication/1165

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.