Íslenska þjóðfélagið - 16.12.2022, Síða 114

Íslenska þjóðfélagið - 16.12.2022, Síða 114
„Manni líður eins og maður sé alltaf að stara í ginið á ljóninu“ Viðhorf ungra kvenna til barneigna 114 .. gerði við allt, var mjög handlaginn og þreif alveg heima án þess að vera beðinn um það“ (Marta). Að alast upp við kynjaða verkaskiptingu, á heimili þar sem álagið hvílir fyrst og fremst á móður, leggur grunn að væntingum þátttakenda til móðurhlutverksins. Katrín lýsir upplifun af móður sinni, sem reyndi að halda öllum boltum á lofti: Af því að ég man eftir henni bara alltaf útbrunninni á þú veist, vinna ógeðslega mikið og koma svo heim og ætla að vera fullkomin mamma og eitthvað svona, og þá varð hún bara grumpy og hafði ekki tíma, af því að hún var svo mikið að reyna að vera fullkomin (Katrín) Viðmælendur okkar sjá móðurhlutverkið sem þvingandi þar sem kröfur og ábyrgð deilast ekki jafnt á foreldra. Þær telja móðurhlutverkið einkennast af fórnum og erfiðleikum sem geri það lítt aðlaðandi. Ungu konurnar sjá síðan foreldrahlutverkin endurskapast á milli kynslóða meðal vinkvenna sinna, sem að þeirra mati taka á sig meira en sanngjarnan skerf af vinnu á heimilum sínum, líkt og þeirra eigin mæður gerðu þegar þær voru ungar. Embla lýsir þessari algengu upplifun sem vonbrigðum: Mér finnst aðallega bara vonbrigði að sjá, eins og núna eru vinkonur mínar að eignast börn, og mér finnst við allar og þær vera allar mjög jafnréttisþenkjandi en samt er ég að sjá svo mikið, þú veist, þær eru flestar í fæðingarorlofi og enn með lítil börn svo það er kannski ekki endilega hægt að segja, en mér finnst þetta samt vera að þróast rosalega mikið í að; já, hann ætlar ekkert að vera að taka fæðingarorlof því hann ætlar bara að vera að vinna og hann er náttúrulega á hærri launum en ég svo það borgar sig ekkert fyrir hann að taka orlofið (Embla) Viðmælendum er tíðrætt um ábyrgðina sem lögð er á herðar mæðra fremur en feðra og samfélags- kerfin sem geri ráð fyrir því. Í því samhengi vísa konurnar oft í hugtakið um þriðju vaktina sem inniheldur þá hugrænu ábyrgð sem felst í skipulagningu, yfirsýn og ábyrgð á fjölskyldulífinu. Í nærumhverfi viðmælenda eru það mæður en ekki feður sem standa þessa vakt. Konurnar lýsa para- samböndum og foreldrasamböndum í sínu nánasta umhverfi og furða sig á hve stutt samfélagið er komið á leið þegar kemur að jafnrétti á þessu sviði. Í því samhengi kallar Anna eftir afgerandi um- bótum á þátttöku karla innan heimilis: Og það er alveg í kringum mig, þar sem að feður eru mjög virkir þátttakendur í uppeldi og heimilishaldi, en á meðan það er enn þá samt svona undantekningin á mínum aldri frekar en reglan, þá er þetta ekki brjálæðislega aðlaðandi sko (Anna) Konurnar standa frammi fyrir því verkefni að samrýma femínísk gildi og væntingar um kynjajafn- rétti við uppeldi sem einkenndist af kynjaðri verkaskiptingu og samtíma sem einkennist af kynj- uðum kröfum og væntingum. Ljónin í veginum – „rétti“ tíminn Áherslan hjá mörgum viðmælenda er á mikilvægi þess að „koma sér fyrir“ og ná ákveðnum starfs- frama og fjárhagslegu öryggi áður en barneignir koma til sögunnar og flækja veruleikann enn frekar. Karítas lýsir samfélagi og vinnumarkaði sem einkennist af harðri samkeppni og upplifir „[mikinn] keppnisand[a] í fólki á mínum aldri finnst mér, til að ná bestu vinnunum, bestu stöðunum, bestu menntuninni, bestu heimilunum.“ Félagslegur samanburður og lífsgæðamarkmið móta þannig ákvarðanatöku viðmælenda en hluti þátttakenda hafði einnig áhyggjur af því að eiga ekki nógu gott bakland ef eitthvað kæmi upp á og að festast í fátæktargildru sem myndi hindra framfærslu barna. Áhersla á fjárhagslega óhagkvæmni barneigna var áberandi í orðræðu þátttakenda, sérstaklega hjá þeim sem fæddust inn í verkamannastétt eða mátu félags- og/eða efnahagslegar aðstæður sínar í æsku sem bágbornar. Á heildina litið voru væntingar um að barneignum fylgi veruleg skerðing á veraldlegum gæðum, en ekki síður persónulegu frelsi:
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122

x

Íslenska þjóðfélagið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Íslenska þjóðfélagið
https://timarit.is/publication/1165

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.