Gátt - 2010, Page 12

Gátt - 2010, Page 12
12 F R Æ Ð S L U M I Ð S T Ö Ð A T V I N N U L Í F S I N S g á T T – á R S R I T – 2 0 1 0 S T A R F S T E N g T Starfsmenn lítilla fyrirtækja sækja síður símenntun en starfs- menn stórra fyrirtækja. Tímaþátturinn spilar hér stórt hlut- verk, gjarnan er erfitt fyrir fólk í litlum fyrirtækjum að fara frá vegna fræðslu. Aðrir starfstengdir þættir eru meðal annars að „þess gerist ekki þörf“ – starfsins vegna og að tímasetning henti illa (Bolder o.fl., 1994). Enn annað sjónarhorn er þegar fólk varpar ábyrgðinni á þátttöku sinni í fræðslu á vinnu- veitandann eða vinnumálastofnanir og segja að sér hafi ekki verið boðið, eða hafi ekki rétt á þátttöku í fræðslu vegna stöðu sinnar. Þá kom fram í franskri rannsókn að lausráðið fólk, eða fólk ráðið til reynslu treysti sér ekki til að rugga bátnum með því að fara á námskeið (Perez, 2009). F j Ö L S K Y L d A Það er þekkt að fjölskylda og stuðningur fjölskyldu hafi úrslitaáhrif á námsárangur barna. Hvað fullorðna varðar kom fjölskylduábyrgð einmitt oft fram sem ástæða fyrir fjarveru frá fræðslu. Þar má nefna þætti á borð við mikið álag og ábyrgð heima fyrir, lítinn skilning og stuðning fjölskyldu og maka svo og skort á barnagæslu. Það kemur víst fæstum á óvart að konur eru mun líklegri en karlar til þess að taka ekki þátt í fræðslu vegna fjölskylduaðstæðna sinna (Jón Torfi Jón- asson og Jóhanna Rósa Arnardóttir, 1999; McGivney, 1996; Merriam o.fl., 2007). Konur setja gjarnan nám makans í for- gang og fresta eigin námi. „Ég er að bíða eftir að maðurinn minn klári námið“ sagði 29 ára bankastarfsmaður og 43 ára kona í skrifstofustarfi lýsti því hvernig hún hefði ekki hugað að því að taka sjálf þátt í fræðslu fyrr en hún hafði stutt mak- ann í gegnum nám: „Þegar það er búið…þá fer ég svona sjálf að spá að það væri nú svolítið sniðugt fyrir mig að klára mitt nám.“ Þá er nokkuð um það að konur telji sig ekki geta farið í nám á meðan börnin eru ung og á það sérstaklega en ekki eingöngu við um einstæðar mæður. „Þegar hún verður eldri, þá kannski, getur maður farið að, hefur líka meiri tíma, til að mennta sig“ sagði 34 ára verslunarstarfsmaður. „Ég er svoldið að bíða eftir að þau vaxi aðeins“ sagði 37 ára skrif- stofustarfsmaður. á H U g I Ætli áhugi sé ekki það sem flestir gefa upp sem ástæðu fyrir að læra eitthvað. Í mörgum rannsóknum kemur greinilega fram að áhugaleysi sé skýring á því að sumir sækja ekki skipulagða fræðslu (Bolder o.fl., 1994; Jón Torfi Jónasson og Jóhanna Rósa Arnardóttir, 1999; Jón Torfi Jónasson og Jóhanna Rósa Arnardóttir, 2001; Merriam o.fl., 2007; Ostiguy o.fl., 1998). Önnur hlið á málinu er að viðkomandi finni ekkert sem vekur áhuga, skólar og fræðslumiðstöðvar bjóði ekki upp á nám sem vekur áhuga viðkomandi. Flestar konurnar í hópi viðmælenda okkar töldu að áhugaleysi hefði haft mikið að segja um að þeir luku ekki námi. Ein konan, 32 ára leikskólakennari, lýsti því hvernig henni hefði fund- ist „þetta svona svolítið waste of time“ og önnur, 32 ára þroskaþjálfi, sagðist hafa verið orðin svo áhugalaus að hún „nennti ekki að læra, nennti ekki að mæta, var alveg sama“. Að sama skapi kemur fram að viðmælendurnir telja áhuga á námsefninu skipta sköpum fyrir þátttöku í fræðslu. „Ef ég hefði brennandi áhuga á einhverju þá myndi ég alveg geta það og ég myndi láta það gerast“ sagði 40 ára verslunar- starfsmaður. ó V I Ð E I g A N d I N á M S F R A M b o Ð Sumir hafa ekki sótt fræðslu vegna þess að þeir fundu ekki fræðslutilboð við hæfi. Sömu sögu þekkjum við úr okkar eigin gögnum, þannig talaði ein konan, 40 ára verslunar- starfsmaður, um að hafa leitað lengi eftir námi sem vekti áhuga hennar og hentaði henni en án árangurs. Algengt var að viðmælendur okkar kvörtuðu undan því að vita ekki hvað þeir ættu að læra. Áðurnefnd kona sagði, „… ég veit ekkert hvað ég vil verða þegar ég verð stór“ og svipað var uppi á teningnum hjá 29 ára leikskólastarfsmanni sem „… vissi aldrei hvað [hún] vildi.“ Undir þessa skýringar mætti líka fella flokk hindrana sem í sumum nýrri greinum er kallaður kennslufræðilegar hindranir. Fræðsluformið sem er í boði hugnast ekki viðkomandi svarendum. Fullorðinsfræðsla er oft og tíðum skipulögð af háskólamenntuðu fólki, sem gjarnan les, hlustar, talar og skrifar til að læra. Nýlegar rannsóknir á námi fullorðinna, meðal annars á svo kölluðum náms-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Gátt

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Gátt
https://timarit.is/publication/1852

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.