Gátt - 2010, Blaðsíða 12

Gátt - 2010, Blaðsíða 12
12 F R Æ Ð S L U M I Ð S T Ö Ð A T V I N N U L Í F S I N S g á T T – á R S R I T – 2 0 1 0 S T A R F S T E N g T Starfsmenn lítilla fyrirtækja sækja síður símenntun en starfs- menn stórra fyrirtækja. Tímaþátturinn spilar hér stórt hlut- verk, gjarnan er erfitt fyrir fólk í litlum fyrirtækjum að fara frá vegna fræðslu. Aðrir starfstengdir þættir eru meðal annars að „þess gerist ekki þörf“ – starfsins vegna og að tímasetning henti illa (Bolder o.fl., 1994). Enn annað sjónarhorn er þegar fólk varpar ábyrgðinni á þátttöku sinni í fræðslu á vinnu- veitandann eða vinnumálastofnanir og segja að sér hafi ekki verið boðið, eða hafi ekki rétt á þátttöku í fræðslu vegna stöðu sinnar. Þá kom fram í franskri rannsókn að lausráðið fólk, eða fólk ráðið til reynslu treysti sér ekki til að rugga bátnum með því að fara á námskeið (Perez, 2009). F j Ö L S K Y L d A Það er þekkt að fjölskylda og stuðningur fjölskyldu hafi úrslitaáhrif á námsárangur barna. Hvað fullorðna varðar kom fjölskylduábyrgð einmitt oft fram sem ástæða fyrir fjarveru frá fræðslu. Þar má nefna þætti á borð við mikið álag og ábyrgð heima fyrir, lítinn skilning og stuðning fjölskyldu og maka svo og skort á barnagæslu. Það kemur víst fæstum á óvart að konur eru mun líklegri en karlar til þess að taka ekki þátt í fræðslu vegna fjölskylduaðstæðna sinna (Jón Torfi Jón- asson og Jóhanna Rósa Arnardóttir, 1999; McGivney, 1996; Merriam o.fl., 2007). Konur setja gjarnan nám makans í for- gang og fresta eigin námi. „Ég er að bíða eftir að maðurinn minn klári námið“ sagði 29 ára bankastarfsmaður og 43 ára kona í skrifstofustarfi lýsti því hvernig hún hefði ekki hugað að því að taka sjálf þátt í fræðslu fyrr en hún hafði stutt mak- ann í gegnum nám: „Þegar það er búið…þá fer ég svona sjálf að spá að það væri nú svolítið sniðugt fyrir mig að klára mitt nám.“ Þá er nokkuð um það að konur telji sig ekki geta farið í nám á meðan börnin eru ung og á það sérstaklega en ekki eingöngu við um einstæðar mæður. „Þegar hún verður eldri, þá kannski, getur maður farið að, hefur líka meiri tíma, til að mennta sig“ sagði 34 ára verslunarstarfsmaður. „Ég er svoldið að bíða eftir að þau vaxi aðeins“ sagði 37 ára skrif- stofustarfsmaður. á H U g I Ætli áhugi sé ekki það sem flestir gefa upp sem ástæðu fyrir að læra eitthvað. Í mörgum rannsóknum kemur greinilega fram að áhugaleysi sé skýring á því að sumir sækja ekki skipulagða fræðslu (Bolder o.fl., 1994; Jón Torfi Jónasson og Jóhanna Rósa Arnardóttir, 1999; Jón Torfi Jónasson og Jóhanna Rósa Arnardóttir, 2001; Merriam o.fl., 2007; Ostiguy o.fl., 1998). Önnur hlið á málinu er að viðkomandi finni ekkert sem vekur áhuga, skólar og fræðslumiðstöðvar bjóði ekki upp á nám sem vekur áhuga viðkomandi. Flestar konurnar í hópi viðmælenda okkar töldu að áhugaleysi hefði haft mikið að segja um að þeir luku ekki námi. Ein konan, 32 ára leikskólakennari, lýsti því hvernig henni hefði fund- ist „þetta svona svolítið waste of time“ og önnur, 32 ára þroskaþjálfi, sagðist hafa verið orðin svo áhugalaus að hún „nennti ekki að læra, nennti ekki að mæta, var alveg sama“. Að sama skapi kemur fram að viðmælendurnir telja áhuga á námsefninu skipta sköpum fyrir þátttöku í fræðslu. „Ef ég hefði brennandi áhuga á einhverju þá myndi ég alveg geta það og ég myndi láta það gerast“ sagði 40 ára verslunar- starfsmaður. ó V I Ð E I g A N d I N á M S F R A M b o Ð Sumir hafa ekki sótt fræðslu vegna þess að þeir fundu ekki fræðslutilboð við hæfi. Sömu sögu þekkjum við úr okkar eigin gögnum, þannig talaði ein konan, 40 ára verslunar- starfsmaður, um að hafa leitað lengi eftir námi sem vekti áhuga hennar og hentaði henni en án árangurs. Algengt var að viðmælendur okkar kvörtuðu undan því að vita ekki hvað þeir ættu að læra. Áðurnefnd kona sagði, „… ég veit ekkert hvað ég vil verða þegar ég verð stór“ og svipað var uppi á teningnum hjá 29 ára leikskólastarfsmanni sem „… vissi aldrei hvað [hún] vildi.“ Undir þessa skýringar mætti líka fella flokk hindrana sem í sumum nýrri greinum er kallaður kennslufræðilegar hindranir. Fræðsluformið sem er í boði hugnast ekki viðkomandi svarendum. Fullorðinsfræðsla er oft og tíðum skipulögð af háskólamenntuðu fólki, sem gjarnan les, hlustar, talar og skrifar til að læra. Nýlegar rannsóknir á námi fullorðinna, meðal annars á svo kölluðum náms-
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Gátt

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Gátt
https://timarit.is/publication/1852

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.