Læknaneminn


Læknaneminn - 01.04.1995, Qupperneq 11

Læknaneminn - 01.04.1995, Qupperneq 11
ASTMI ASTMIII MEÐFERÐ Unnur Steina Björnsdóttir I fyrri hluta þessarar greinar sem birtist í Lækna- nemanum 47. árg., 2.tbl. 1994, var fjallað um mein- gerð astma. Hér verður farið yfir meðferð á sjúkdómnum. Val á réttri astmameðferð byggist á því að læknir skilji meingerð sjúkdómsins og þekki verkun hinna ýmsu lyfja. Takmark meðferðar er að halda sjúklingi einkennalausum á lágmarks lyfjameðferð (Tafla I). Sjúklingafræðsla - „Astmaskólinn“ Fræðsla sjúklinga með langvinna sjúkdóma eins og astma er lykilþáttur í meðferðinni. Gott er að kenna sjúkdóminn smám saman, í hvert sinn sem sjúklingur kemur til læknis, og fara þá yfir nokkra afmarkaða þætti í einu. í flestum löndum eru starfræktir „astmaskólar“ þar sem hópfræðsla fer fram. Þar hitta sjúklingar aðra einstaklinga með svipuð vandamál og fá oft svör við brýnum spurn- ingum sem þeim annars hafði ekki hugkvæmst. Þar er farið yfir tækni við notkun lyfjanna, með sýni- kennslu og reglulegir fyrirlestrar um tiltekin efni haldnir. Slíkur skóli er starfandi á Vífilsstaðaspítala. Mikilvægt er að gera sjúklingi grein fyrir því að sjúkdómurinn er þrálátur, þótt einkenni séu misjöfn frá degi til dags. Sjúkdómurinn getur jafnvel horfið, en algengara er að hann hörfi um skeið og skjóti af og til upp kollinum, t.d. samfara sýkingum í efri öndunarvegi. Sjúklingurinn verður því að þekkja sjúkdóminn til hlítar og læra hvenær og hvernig eigi að bregðast við hverju sinni, hvað eigi að forðast og hvenær leita þurfi læknis. Þótt hópfræðsla sé að mörgu leyti áhrifarík, er viðtal einstaklings og læknis og tíð fræðsla á Höfundur er sérfrœðingur í lyflœkningum, ofnœmis- sjúkdómum og ónœmisfrœði læknastofunni mikilvægust. Heppileg leið að settu marki er að semja meðferðaráætlun fyrir hvern einstakling. Þannig getur sjúklingurinn gert sér grein fyrir hvernig daglegri meðferð verður háttað og einnig hvernig og hvenær rétt sé að grípa inn í með aukinni lyfjagjöf. Slík sérsniðin meðferðaráætlun eykur líkur á því að sjúklingur taki lyf rétt. Mikilvægt er að sjúklingurinn læri að þekkja hvaða áreiti eða ofnæmisvakar koma einkennum af stað og hvernig best sé að forðast þá (Tafla 2). Margir sjúklingar þurfa á daglegri meðferð að halda. Ýmiss konar úðarar og staukar eru til og því mikilvægt að kenna sjúklingi rétta notkun hvers lyfs fyrir sig (Mynd 1). Auk þess er nauðsynlegt að skýra út hvernig lyfin verka, hverjar aukaverkanir eru og svara spurningum varðandi meðhöndlun þeirra. Nauðsynlegt er að skýra út hvenær og hvernig sjúklingurinn á að nota lyfjastaukana þannig Taíla 1. Markmið astma meðferðar er: • að koma í veg fyrir einkenni (hósta, mæði, and- þyngsli). Þessi einkenni koma oftast samfara áreynslu, á næturna eða snemma morguns. • að hindra tímabundna versnun. • að stefna að eðlilegri lungnastarfsemi (mælt með pústprófsmæli (PEF) eða spírómetríu (FEVl og FVC)). • að minnka dægursveiflur í lungnastarfsemi (astmasjúklingar eru með lægra PEF og meiri einkenni á morgnana en kvöldin, þennan mun þarf að afmá með réttri lyfjameðferð). • að stefna að óskertu áreynsluþoli og vinnugetu og ótrufluðum svefni • að forðast aukaverkanir lyfja. • að sjúklingurinn gjörþekki sjúkdóminn og kunni að bregðast rétt við hverju sinni LÆKNANEMINN 1. tbl. 1995 48. árg 9
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Læknaneminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknaneminn
https://timarit.is/publication/1885

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.