Læknaneminn - 01.04.1995, Síða 114

Læknaneminn - 01.04.1995, Síða 114
SNAKURINN Sigurður Bogi Stefánsson Þegar læknanemar og unglæknar fara að blaða í fagtímaritum læknisfræðinnar, eða skrifa tii lækna- félaga víðsvegar um heim, verður þeim fljótlega ljóst, að snákurinn kemur oft við sögu í merkjum þessara félaga og tímarita. Merkin eru yfirleitt ekki samræmd þar eð oft er unt að ræða mjög gömul, og jafnvel, forn skjaldarmerki fagfélaga. Snákarnir eru t.d. ýmist einn eða tveir. Einnig er snákinn að finna í merkjum annarra heilbrigðisstétta, en þá gjarnan með öðrum áherslum. Eftir- farandi grein er ætlað að varpa nokkru ljósi á það hvernig snákurinn tengist sögu læknis- fræðinnar til vorra daga. En áður en reynt er að skýra táknfræði snáksins er rétt að hafa í huga að slíkar skýringar eru aldrei altækar, þar eð skýringin í eðli sínu nær einungis til ákveðinna þátta táknsins. ] þessu sambandi mætti vitna til kynningarrits lyfjafyrirtækisins Roche frá 1966: „Eðli raunverulegra tákna er að rætur þeirra eru margþættar og merkingin verkar á mörgum sviðum. Hluturinn eða atburðurinn sem það táknar verður ekki að fullu skilinn með rökhugsun, einungis er hægt að upplifa það, en ekki skýra það til hlítar. Tákn, þar sem merkingin verður að fullu tjáð í hugtökum talaðs máls, hefur glatað mikilvægi sínu - og þar með lífsmætti sínum. Það verður einungis að táknsögu“. Höfundur er geðlœknir og starfar sem sérfrœðingur á Geðdeild Borgarspítalans Merking táknsins Snákurinn hefur frá upphafi haft ntjög margþætta merkingu. Hann hefur verið notaður víða um lönd sem viskutákn og sem dæmi um það má nefna að á mósaíkgólfi Dómkirkjunnar í Sienna, sem var byggð á 13.- 14. öld eru fornir vitringar umvafnir snákum. Einnig hafa snákar táknað eilíft líf, ekki hvað síst vegna hæfileika sinna til að skipta árlega um ham. Þeir hafa táknað frjó- semi, en einnig slægð og illsku, eins og fram kemur í fyrstu Mósebók. I kenningum sálgreiningarinnar hefur snák- urinn oft tengst dulvitund mannsins og birtist oft þannig í draumum og sýnum. I ævin- týrum hefur hann einnig verið notaður til varnar, ekki síst til að gæta hulins fjársjóðar. 1 táknfræði hefur hann yfirleitt verið Iagður að jöfnu við dreka. Mesópótamía Frá því unt 3500 fyrir Krist er í Babýlon að finna listaverk sem sína tvo snáka sem hlykkjast upp eftir staf og táknar merkið guðinn Ningishzida, en nafn hans merkir ,, guðinn með veldissprota í hægri hendi“. Sá guð er talinn vera lágt settur guð og milligöngumaður jarðneskra þjóðhöfðingja og móðurgyjunnar Ishtar, sem var persónugervingur frjósemi og helguð fyrsta sumarmánuðinum, eða hins æðsta guðs Ningirsu. Ningishzida var kallaður „sendiboði jarðarinnar“. 1 árdaga mun merkið sjálft fyrir á Verslunarskóla Islands en Hermes var m.a. guð kaupmanna. 108 LÆKNANEMINN 1. Tbl. 1995 48. Árg.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Læknaneminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknaneminn
https://timarit.is/publication/1885

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.