Læknaneminn


Læknaneminn - 01.04.1995, Qupperneq 114

Læknaneminn - 01.04.1995, Qupperneq 114
SNAKURINN Sigurður Bogi Stefánsson Þegar læknanemar og unglæknar fara að blaða í fagtímaritum læknisfræðinnar, eða skrifa tii lækna- félaga víðsvegar um heim, verður þeim fljótlega ljóst, að snákurinn kemur oft við sögu í merkjum þessara félaga og tímarita. Merkin eru yfirleitt ekki samræmd þar eð oft er unt að ræða mjög gömul, og jafnvel, forn skjaldarmerki fagfélaga. Snákarnir eru t.d. ýmist einn eða tveir. Einnig er snákinn að finna í merkjum annarra heilbrigðisstétta, en þá gjarnan með öðrum áherslum. Eftir- farandi grein er ætlað að varpa nokkru ljósi á það hvernig snákurinn tengist sögu læknis- fræðinnar til vorra daga. En áður en reynt er að skýra táknfræði snáksins er rétt að hafa í huga að slíkar skýringar eru aldrei altækar, þar eð skýringin í eðli sínu nær einungis til ákveðinna þátta táknsins. ] þessu sambandi mætti vitna til kynningarrits lyfjafyrirtækisins Roche frá 1966: „Eðli raunverulegra tákna er að rætur þeirra eru margþættar og merkingin verkar á mörgum sviðum. Hluturinn eða atburðurinn sem það táknar verður ekki að fullu skilinn með rökhugsun, einungis er hægt að upplifa það, en ekki skýra það til hlítar. Tákn, þar sem merkingin verður að fullu tjáð í hugtökum talaðs máls, hefur glatað mikilvægi sínu - og þar með lífsmætti sínum. Það verður einungis að táknsögu“. Höfundur er geðlœknir og starfar sem sérfrœðingur á Geðdeild Borgarspítalans Merking táknsins Snákurinn hefur frá upphafi haft ntjög margþætta merkingu. Hann hefur verið notaður víða um lönd sem viskutákn og sem dæmi um það má nefna að á mósaíkgólfi Dómkirkjunnar í Sienna, sem var byggð á 13.- 14. öld eru fornir vitringar umvafnir snákum. Einnig hafa snákar táknað eilíft líf, ekki hvað síst vegna hæfileika sinna til að skipta árlega um ham. Þeir hafa táknað frjó- semi, en einnig slægð og illsku, eins og fram kemur í fyrstu Mósebók. I kenningum sálgreiningarinnar hefur snák- urinn oft tengst dulvitund mannsins og birtist oft þannig í draumum og sýnum. I ævin- týrum hefur hann einnig verið notaður til varnar, ekki síst til að gæta hulins fjársjóðar. 1 táknfræði hefur hann yfirleitt verið Iagður að jöfnu við dreka. Mesópótamía Frá því unt 3500 fyrir Krist er í Babýlon að finna listaverk sem sína tvo snáka sem hlykkjast upp eftir staf og táknar merkið guðinn Ningishzida, en nafn hans merkir ,, guðinn með veldissprota í hægri hendi“. Sá guð er talinn vera lágt settur guð og milligöngumaður jarðneskra þjóðhöfðingja og móðurgyjunnar Ishtar, sem var persónugervingur frjósemi og helguð fyrsta sumarmánuðinum, eða hins æðsta guðs Ningirsu. Ningishzida var kallaður „sendiboði jarðarinnar“. 1 árdaga mun merkið sjálft fyrir á Verslunarskóla Islands en Hermes var m.a. guð kaupmanna. 108 LÆKNANEMINN 1. Tbl. 1995 48. Árg.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Læknaneminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknaneminn
https://timarit.is/publication/1885

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.