Læknaneminn


Læknaneminn - 01.04.1995, Page 117

Læknaneminn - 01.04.1995, Page 117
sá um hinar heilögu slöngur. Nafn hennar hefur einnig verið notað yfir allsherjar lyf, lyf sem læknar öll einkenni. Ein dóttir er þá enn ótalin, Iasó. Synirnir Machaon og Podaleiros voru báðir læknar og er getið í Ilíonskvið Hómers, þar sem þeir sinntu særðum í herbúðum Grikkja í Tróju um 1200 f.Kr. Að lokum er vitað um smásveininn Telesphoros, en verksvið hans var hvíld og endurhæfing. Asclepios var dýrkaður sem frelsari og lækninga- guð, fyrst í Þessaloniku og síðar í Grikklandi öllu. I Þessaloniku var hann staðarguð þar sem hann hélt sig í helli og tók á móti sjúkum að næturlagi. Að degi til birtist hann aðeins sem snákur. Dýrkun hans breiddist út og náði Aþenu um 430 f. Kr. Hann bar ýmis heiti, svo sem iatros (læknir), orthos (heilari) og soter (frelsari). Dýrkun Asclepiosar barst til Rómar til að binda endi á pláguna sem þar geisaði 293 f. Kr. Rómverjar höfðu leitað aðstoðar véfréttarinnar í Delfí og hafði hún ráðlagt þeim að leita til sonar Appollos. Sam- kvæmt frásögn Ovidiusar brá Asclepios sér í gervi snáks, fór um borð í skip og frá borði á lítilli eyju í Tiber, tók aftur á sig fyrra útlit og batt enda á pláguna. Önnun útgáfa sögunnar segir frá því að heilagur snákur frá musterinu í Epidaurus var fluttur um borð í skip til hjálpar gegn plágunni og á eynni í Tiber var honum reist fyrsta Asclepiosarhofið á Italíu. Asclepios var dýrkaður í Grikklandi til lækn- inga í yfir 1000 ár frá því um 500 f. Kr. til 500 e. Kr. Eftir kristnitöku Rómaveldis sætti tignun hans miklu ámæli, en hélst fram til 6. aldar. Ekki voru allir samhljóða í dýrkun sinni. Þannig gerir Aristophanes, Mynd 3. Hringleikahús í einu hofi Asclepiosar. SNÁKURINN í verki sínu Plutus, grín að dýrkuninni og meðferð- inni. Asclepiosi voru byggð stór hof, asclepia (Mynd 3), hið stærsta í íjarlægum fjalladal í Epidaurus og tók það 20.000 manns í sæti. Stundum voru snákar notaðir til að velja hofunum stað. í þeim voru snák- arnir frjálsir. Hugsanlega hafa þeir séð um að halda rottum í skefjum. Hofunum stýrðu prestar, sem einn- ig voru hoflæknar og kölluðust asclepiads. Meira en 200 hof voru byggð í Grikklandi Asclepiosi til dýrðar. Er nýtt hof var reist var sóttur snákur til hofsins í Epidaurus og fluttur til hins nýja hofs. Tvisvar á ári voru hinir heilögu snákar mataðir með hunangskökum við sérstaka helgiathöfn og spádómar féllu eftir því hvort þeir borðuðu þær eða ekki. Samkvæmt hefðinni hafði Hygea þann starfa að mata snákana og er það athyglisvert að margar lyfja- verslanir nota snák og skál sem tákn sitt. Þar virðst, nteð réttu, sem Hygea sé að mata snákinn úr skálinni, en ekki að hann sé að spúa eitri í hana, eins og oft hefur verið talið og líklega ranglega. Sú útgáfa virðist koma til sögunnar síðar. Þeir sem leituðu til hofanna gengu í gegnum ferli sem var kallað incubation. Hún fólst í: 1. Hreinsun (bænir, ölkelduböð, nudd og smyrsl). Eftir föstur og böð voru þeir sem lækningar óskuðu færðir í hvítan kyrtil. Asclepiosi voru gjarnan færðar fórnir sem með tímanum urðu einkum hanar, e.t.v. vegna þess að í trú Zoroasters var hanagal talið bægja frá illum öndum og sjúkdómum. 2. Einni eða fleiri nóttum við fótstall Asclepiosar. Áður fyrr birtust prestarnir íklæddir grímu guðsins og framkvæmdu lækningarnar. Síðar fóru lækningar fram sem draumar sem sjúklingana dreymdi og prestarnir túlkuðu og ráðlögðu meðferð. Oft dreymdi sjúklingana að snákar komu og sleiktu hinn veika líkamshluta. Við lækningarnar voru dætur Asclepiosar, Hygea og Panacea honum til aðstoðar (Mynd 4). 3. Að ef sjúklingurinn hlaut lækningu, fórnaði hann guðinum líkneski, anathema, af hinu sjúka líffæri úr vaxi, silfri, gulli eða marmara (Mynd 5 og 6). 4. Að lokum var komið fyrir töflu í musterinu er greindi frá gangi sjúkdómsins og lækningunni. Fleiri þakkaraðferðir voru þekktar og benda til þess að Asclepios hafi verið nægjusamur guð. LÆKNANEMINN l.Tbl. 1995 48. Árg. 111
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Læknaneminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Læknaneminn
https://timarit.is/publication/1885

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.