Læknaneminn


Læknaneminn - 01.04.1995, Síða 117

Læknaneminn - 01.04.1995, Síða 117
sá um hinar heilögu slöngur. Nafn hennar hefur einnig verið notað yfir allsherjar lyf, lyf sem læknar öll einkenni. Ein dóttir er þá enn ótalin, Iasó. Synirnir Machaon og Podaleiros voru báðir læknar og er getið í Ilíonskvið Hómers, þar sem þeir sinntu særðum í herbúðum Grikkja í Tróju um 1200 f.Kr. Að lokum er vitað um smásveininn Telesphoros, en verksvið hans var hvíld og endurhæfing. Asclepios var dýrkaður sem frelsari og lækninga- guð, fyrst í Þessaloniku og síðar í Grikklandi öllu. I Þessaloniku var hann staðarguð þar sem hann hélt sig í helli og tók á móti sjúkum að næturlagi. Að degi til birtist hann aðeins sem snákur. Dýrkun hans breiddist út og náði Aþenu um 430 f. Kr. Hann bar ýmis heiti, svo sem iatros (læknir), orthos (heilari) og soter (frelsari). Dýrkun Asclepiosar barst til Rómar til að binda endi á pláguna sem þar geisaði 293 f. Kr. Rómverjar höfðu leitað aðstoðar véfréttarinnar í Delfí og hafði hún ráðlagt þeim að leita til sonar Appollos. Sam- kvæmt frásögn Ovidiusar brá Asclepios sér í gervi snáks, fór um borð í skip og frá borði á lítilli eyju í Tiber, tók aftur á sig fyrra útlit og batt enda á pláguna. Önnun útgáfa sögunnar segir frá því að heilagur snákur frá musterinu í Epidaurus var fluttur um borð í skip til hjálpar gegn plágunni og á eynni í Tiber var honum reist fyrsta Asclepiosarhofið á Italíu. Asclepios var dýrkaður í Grikklandi til lækn- inga í yfir 1000 ár frá því um 500 f. Kr. til 500 e. Kr. Eftir kristnitöku Rómaveldis sætti tignun hans miklu ámæli, en hélst fram til 6. aldar. Ekki voru allir samhljóða í dýrkun sinni. Þannig gerir Aristophanes, Mynd 3. Hringleikahús í einu hofi Asclepiosar. SNÁKURINN í verki sínu Plutus, grín að dýrkuninni og meðferð- inni. Asclepiosi voru byggð stór hof, asclepia (Mynd 3), hið stærsta í íjarlægum fjalladal í Epidaurus og tók það 20.000 manns í sæti. Stundum voru snákar notaðir til að velja hofunum stað. í þeim voru snák- arnir frjálsir. Hugsanlega hafa þeir séð um að halda rottum í skefjum. Hofunum stýrðu prestar, sem einn- ig voru hoflæknar og kölluðust asclepiads. Meira en 200 hof voru byggð í Grikklandi Asclepiosi til dýrðar. Er nýtt hof var reist var sóttur snákur til hofsins í Epidaurus og fluttur til hins nýja hofs. Tvisvar á ári voru hinir heilögu snákar mataðir með hunangskökum við sérstaka helgiathöfn og spádómar féllu eftir því hvort þeir borðuðu þær eða ekki. Samkvæmt hefðinni hafði Hygea þann starfa að mata snákana og er það athyglisvert að margar lyfja- verslanir nota snák og skál sem tákn sitt. Þar virðst, nteð réttu, sem Hygea sé að mata snákinn úr skálinni, en ekki að hann sé að spúa eitri í hana, eins og oft hefur verið talið og líklega ranglega. Sú útgáfa virðist koma til sögunnar síðar. Þeir sem leituðu til hofanna gengu í gegnum ferli sem var kallað incubation. Hún fólst í: 1. Hreinsun (bænir, ölkelduböð, nudd og smyrsl). Eftir föstur og böð voru þeir sem lækningar óskuðu færðir í hvítan kyrtil. Asclepiosi voru gjarnan færðar fórnir sem með tímanum urðu einkum hanar, e.t.v. vegna þess að í trú Zoroasters var hanagal talið bægja frá illum öndum og sjúkdómum. 2. Einni eða fleiri nóttum við fótstall Asclepiosar. Áður fyrr birtust prestarnir íklæddir grímu guðsins og framkvæmdu lækningarnar. Síðar fóru lækningar fram sem draumar sem sjúklingana dreymdi og prestarnir túlkuðu og ráðlögðu meðferð. Oft dreymdi sjúklingana að snákar komu og sleiktu hinn veika líkamshluta. Við lækningarnar voru dætur Asclepiosar, Hygea og Panacea honum til aðstoðar (Mynd 4). 3. Að ef sjúklingurinn hlaut lækningu, fórnaði hann guðinum líkneski, anathema, af hinu sjúka líffæri úr vaxi, silfri, gulli eða marmara (Mynd 5 og 6). 4. Að lokum var komið fyrir töflu í musterinu er greindi frá gangi sjúkdómsins og lækningunni. Fleiri þakkaraðferðir voru þekktar og benda til þess að Asclepios hafi verið nægjusamur guð. LÆKNANEMINN l.Tbl. 1995 48. Árg. 111
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Læknaneminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknaneminn
https://timarit.is/publication/1885

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.