Tímarit hjúkrunarfræðinga - 2024, Síða 93

Tímarit hjúkrunarfræðinga - 2024, Síða 93
Fræðslugrein 91Tímarit hjúkrunarfræðinga | 2. tbl. 100. árg. 2024 Á milli kafla í fræðslugreininni eru verkefni (merkt ,,staldraðu við“) sem ætluð eru til þess að styðja við nám lesenda. Eftir að hafa lesið greinina og lokið verkefnunum sem henni fylgja ætti lesandi að: 1. Geta útskýrt hvað felst í endursagnaraðferðinni. 2. Geta útskýrt af hverju er mikilvægt að nota aðferðina í sjúklingafræðslu. 3. Geta beitt aðferðinni í samskiptum við sjúklinga. 4. Hafa ígrundað eigin hæfni í samskiptum og fræðsluhlutverkinu. Staldraðu við Ígrundaðu starf þitt Manstu eftir atviki þar sem sjúklingur sem þú veittir fræðslu: - Sýndi lítinn áhuga á fræðslunni? - Tók ekki þátt í fræðslunni, hlustaði en spurði einskis? - Fylgdi ekki þeim leiðbeiningum sem komu fram í fræðslunni? - Spurði þig spurninga um það sem þú taldir þig þegar hafa frætt hann um? Hvernig brást þú við? - Veltir þú því fyrir þér hver ástæðan gæti verið? - Hvað hefðir þú getað gert öðruvísi? Sjúklingafræðsla Skýr upplýsingagjöf og sjúklingafræðsla er mikilvæg í heil- brigðisþjónustu. Það er sífellt lögð meiri áhersla á samráð og þátttöku sjúklinga í ákvarðanatöku um eigin meðferð og sjálfsumönnun. Einnig er lögð áhersla á þátttöku þeirra á öllum stigum í undirbúningi og framkvæmd rannsókna, við gerð klínískra leiðbeininga og þegar opinberar stefnur eru mótaðar samanber Heilbrigðisáætlun Íslands til 2030 (heilbrigðisráðuneytið, 2019). Til þess að sjúklingar geti verið þátttakendur þurfa þeir meðal annars að búa yfir nægilegri færni og þekkingu og skilja þær upplýsingar og leiðbeiningar sem þeir fá. Í sjúklingafræðslu hefur notkun endursagnaraðferðarinnar verið skilgreind sem einn af tíu mikilvægum þáttum sem einkenna árangursríka sjúklingafræðslu (HCEA, 2022; Institute for Healthcare Advancement, e.d). Þessir 10 þættir eru sýndir í töflu 1. Þættir sem hafa áhrif á nám sjúklinga Það eru margir þættir sem geta hindrað nám sjúklinga og dregið úr árangri fræðslu. Þessir þættir geta tengst stofnunum, heilbrigðisstarfsmönnum eða sjúklingunum sjálfum eins og fram kemur á mynd 1. Staldraðu við - Kynntu þér hvort stofnunin sem þú starfar hjá hafi stefnu um fræðslu til notenda þjónustunnar og ef svo er, hvað stendur í henni? - Ígrundaðu hvernig fyrirkomulag fræðslu er á stofnuninni. - Ígrundaðu eigin hæfni til að skipuleggja og veita fræðslu. Hversu góð er hún, hvar og hvernig öðlaðist þú hæfnina og eru einhverjir þættir sem þú myndir vilja bæta hæfni þína í? Fræðsluferlið í fjórum skrefum Til þess að sjúklingafræðsla beri árangur þarf að nota gagn- reyndar aðferðir við framkvæmd hennar. Leiðbeiningar um slíkar aðferðir má finna í nýlegum klínískum leiðbeiningum um skipulagningu og framkvæmd sjúklingafræðslu en íslensk útgáfa þeirra er aðgengileg á heimasíðu Miðstöðvar sjúklingafræðslu á Landspítala (HCEA, 2022). Fræðsla byggð á gagnreyndri þekkingu felur í sér að fylgja fjórum skrefum fræðsluferlisins sem eru forkönnun (upplýsingaöflun eða mat á sjúklingi og aðstæðum), skipulagning, framkvæmd og mat á árangri fræðslu (HCEA, 2022). Það er okkar reynsla að heilbrigðisstarfsfólk leggur megináherslu á að veita upplýsingar þegar það fræðir sjúklinga og aðstandendur en mat á árangri fræðslunnar sem er eitt það mikilvægasta, er það skref sem oftast er vanrækt í fræðsluferlinu. Mælt er með að nota endursagnaraðferðina til þess að meta árangur af fræðslunni. Staldraðu við Skoðaðu eftirfarandi efni og umfjöllun þar um fræðslu: 1. Heilbrigðisstefnu til 2030¹ 2. Leiðbeiningar um skipulagningu og framkvæmd sjúklingafræðslu² 3. Siðareglur hjúkrunarfræðinga³ Hvar sérðu tækifæri til að efla þig í hlutverki fræðarans í starfi þínu? Vefslóðir: ¹https://www.stjornarradid.is/library/04-Raduneytin/Heilbrigdisraduneytid/ymsar-skrar/ Heilbrigdisstefna_4.juli.pdf ²https://www.landspitali.is/library/Sameiginlegar-skrar/Fagfolk/Midstod-sjuklingafraesdlu/ Leidbeinginar-um-skipulag-og-framkvaemd-sjuklingafraedslu.pdf ³https://prismic-io.s3.amazonaws.com/hjukrun/62abbf82-8c5f-446b-9991-638795d72fa0_ Si%C3%B0areglur_2022.pdf Tafla 1. Tíu atriði sem einkenna árangursríka sjúklingafræðslu 1. Fræðsla er einstaklingshæfð og tekur mið af þörfum og aðstæðum sjúklinga og aðstandenda. 2. Fræðsla er byggð á mati á fræðsluþörfum og heilsulæsi. 3. Valin er sú fræðsluaðferð sem hentar sjúklingi. 4. Sjúklingur tekur þátt í fræðslunni. 5. Notað er lesvænt skriflegt fræðsluefni til stuðnings munnlegri fræðslu. 6. Notað er einfalt og skýrt mál, án slangurs. 7. Áhersla er lögð á 2-3 mikilvæg lykilatriði hverju sinni og byrjað á mikil- vægustu atriðunum. 8. Fræðsla er ferli. Hún þarf að fara fram reglulega og endurtekið og taka mið af breytingum á þörfum sjúklings yfir tíma. 9. Aðstandendur eru þátttakendur ef sjúklingur samþykkir það. 10. Endursagnaraðferðin er notuð til að meta árangur fræðslunnar. Þættir sem geta ha áhrif á nám sjúklinga STOFNUN -Sýn og stefna -Forgangur í daglegri þjónustu -Aðstaða, kennslugögn -Hæfni starfsfólks HEILBRIGÐISSTARFSMAÐUR -Hæfni í samskiptum og fræðsluhlutverki -Beiting gagnreyndrar þekkingar SJÚKLINGUR -Ófullnægjandi heilsulæsi -Tungumálaerfiðleikar -Hugræn skerðing -Vanlíðan og einkenni Mynd 1. Nokkrir þættir sem geta haft áhrif á nám sjúklinga.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Tímarit hjúkrunarfræðinga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit hjúkrunarfræðinga
https://timarit.is/publication/1159

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.