Tímarit hjúkrunarfræðinga - 2024, Qupperneq 93

Tímarit hjúkrunarfræðinga - 2024, Qupperneq 93
Fræðslugrein 91Tímarit hjúkrunarfræðinga | 2. tbl. 100. árg. 2024 Á milli kafla í fræðslugreininni eru verkefni (merkt ,,staldraðu við“) sem ætluð eru til þess að styðja við nám lesenda. Eftir að hafa lesið greinina og lokið verkefnunum sem henni fylgja ætti lesandi að: 1. Geta útskýrt hvað felst í endursagnaraðferðinni. 2. Geta útskýrt af hverju er mikilvægt að nota aðferðina í sjúklingafræðslu. 3. Geta beitt aðferðinni í samskiptum við sjúklinga. 4. Hafa ígrundað eigin hæfni í samskiptum og fræðsluhlutverkinu. Staldraðu við Ígrundaðu starf þitt Manstu eftir atviki þar sem sjúklingur sem þú veittir fræðslu: - Sýndi lítinn áhuga á fræðslunni? - Tók ekki þátt í fræðslunni, hlustaði en spurði einskis? - Fylgdi ekki þeim leiðbeiningum sem komu fram í fræðslunni? - Spurði þig spurninga um það sem þú taldir þig þegar hafa frætt hann um? Hvernig brást þú við? - Veltir þú því fyrir þér hver ástæðan gæti verið? - Hvað hefðir þú getað gert öðruvísi? Sjúklingafræðsla Skýr upplýsingagjöf og sjúklingafræðsla er mikilvæg í heil- brigðisþjónustu. Það er sífellt lögð meiri áhersla á samráð og þátttöku sjúklinga í ákvarðanatöku um eigin meðferð og sjálfsumönnun. Einnig er lögð áhersla á þátttöku þeirra á öllum stigum í undirbúningi og framkvæmd rannsókna, við gerð klínískra leiðbeininga og þegar opinberar stefnur eru mótaðar samanber Heilbrigðisáætlun Íslands til 2030 (heilbrigðisráðuneytið, 2019). Til þess að sjúklingar geti verið þátttakendur þurfa þeir meðal annars að búa yfir nægilegri færni og þekkingu og skilja þær upplýsingar og leiðbeiningar sem þeir fá. Í sjúklingafræðslu hefur notkun endursagnaraðferðarinnar verið skilgreind sem einn af tíu mikilvægum þáttum sem einkenna árangursríka sjúklingafræðslu (HCEA, 2022; Institute for Healthcare Advancement, e.d). Þessir 10 þættir eru sýndir í töflu 1. Þættir sem hafa áhrif á nám sjúklinga Það eru margir þættir sem geta hindrað nám sjúklinga og dregið úr árangri fræðslu. Þessir þættir geta tengst stofnunum, heilbrigðisstarfsmönnum eða sjúklingunum sjálfum eins og fram kemur á mynd 1. Staldraðu við - Kynntu þér hvort stofnunin sem þú starfar hjá hafi stefnu um fræðslu til notenda þjónustunnar og ef svo er, hvað stendur í henni? - Ígrundaðu hvernig fyrirkomulag fræðslu er á stofnuninni. - Ígrundaðu eigin hæfni til að skipuleggja og veita fræðslu. Hversu góð er hún, hvar og hvernig öðlaðist þú hæfnina og eru einhverjir þættir sem þú myndir vilja bæta hæfni þína í? Fræðsluferlið í fjórum skrefum Til þess að sjúklingafræðsla beri árangur þarf að nota gagn- reyndar aðferðir við framkvæmd hennar. Leiðbeiningar um slíkar aðferðir má finna í nýlegum klínískum leiðbeiningum um skipulagningu og framkvæmd sjúklingafræðslu en íslensk útgáfa þeirra er aðgengileg á heimasíðu Miðstöðvar sjúklingafræðslu á Landspítala (HCEA, 2022). Fræðsla byggð á gagnreyndri þekkingu felur í sér að fylgja fjórum skrefum fræðsluferlisins sem eru forkönnun (upplýsingaöflun eða mat á sjúklingi og aðstæðum), skipulagning, framkvæmd og mat á árangri fræðslu (HCEA, 2022). Það er okkar reynsla að heilbrigðisstarfsfólk leggur megináherslu á að veita upplýsingar þegar það fræðir sjúklinga og aðstandendur en mat á árangri fræðslunnar sem er eitt það mikilvægasta, er það skref sem oftast er vanrækt í fræðsluferlinu. Mælt er með að nota endursagnaraðferðina til þess að meta árangur af fræðslunni. Staldraðu við Skoðaðu eftirfarandi efni og umfjöllun þar um fræðslu: 1. Heilbrigðisstefnu til 2030¹ 2. Leiðbeiningar um skipulagningu og framkvæmd sjúklingafræðslu² 3. Siðareglur hjúkrunarfræðinga³ Hvar sérðu tækifæri til að efla þig í hlutverki fræðarans í starfi þínu? Vefslóðir: ¹https://www.stjornarradid.is/library/04-Raduneytin/Heilbrigdisraduneytid/ymsar-skrar/ Heilbrigdisstefna_4.juli.pdf ²https://www.landspitali.is/library/Sameiginlegar-skrar/Fagfolk/Midstod-sjuklingafraesdlu/ Leidbeinginar-um-skipulag-og-framkvaemd-sjuklingafraedslu.pdf ³https://prismic-io.s3.amazonaws.com/hjukrun/62abbf82-8c5f-446b-9991-638795d72fa0_ Si%C3%B0areglur_2022.pdf Tafla 1. Tíu atriði sem einkenna árangursríka sjúklingafræðslu 1. Fræðsla er einstaklingshæfð og tekur mið af þörfum og aðstæðum sjúklinga og aðstandenda. 2. Fræðsla er byggð á mati á fræðsluþörfum og heilsulæsi. 3. Valin er sú fræðsluaðferð sem hentar sjúklingi. 4. Sjúklingur tekur þátt í fræðslunni. 5. Notað er lesvænt skriflegt fræðsluefni til stuðnings munnlegri fræðslu. 6. Notað er einfalt og skýrt mál, án slangurs. 7. Áhersla er lögð á 2-3 mikilvæg lykilatriði hverju sinni og byrjað á mikil- vægustu atriðunum. 8. Fræðsla er ferli. Hún þarf að fara fram reglulega og endurtekið og taka mið af breytingum á þörfum sjúklings yfir tíma. 9. Aðstandendur eru þátttakendur ef sjúklingur samþykkir það. 10. Endursagnaraðferðin er notuð til að meta árangur fræðslunnar. Þættir sem geta ha áhrif á nám sjúklinga STOFNUN -Sýn og stefna -Forgangur í daglegri þjónustu -Aðstaða, kennslugögn -Hæfni starfsfólks HEILBRIGÐISSTARFSMAÐUR -Hæfni í samskiptum og fræðsluhlutverki -Beiting gagnreyndrar þekkingar SJÚKLINGUR -Ófullnægjandi heilsulæsi -Tungumálaerfiðleikar -Hugræn skerðing -Vanlíðan og einkenni Mynd 1. Nokkrir þættir sem geta haft áhrif á nám sjúklinga.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Tímarit hjúkrunarfræðinga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit hjúkrunarfræðinga
https://timarit.is/publication/1159

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.