Tímarit hjúkrunarfræðinga - 2024, Síða 94

Tímarit hjúkrunarfræðinga - 2024, Síða 94
Fræðslugrein 92 Tímarit hjúkrunarfræðinga | 2. tbl. 100. árg. 2024 Endursagnaraðferðin Að því er næst verður komist má rekja notkun endursagnar- aðferðarinnar til miðáttunda áratugar síðustu aldar en frá þeim tíma hefur bandaríska stofnunin Agency for Healthcare Research and Quality mælt með því að heilbrigðisstarfsfólk noti aðferðina til þess að efla heilsulæsi (Agency for Healthcare Research and Quality, 2024). Gagnsemi endursagnaraðferðarinnar hefur verið staðfest í fjölda rannsókna eins og vikið verður að hér að neðan. Hvernig er endursagnaraðferðinni beitt? Endursagnaraðferðin felur í sér að kanna hvort sjúklingur muni og skilji upplýsingar sem honum hafa verið veittar með því að biðja hann um að endursegja með eigin orðum það sem hann var fræddur um eða honum var leiðbeint með. Í stað þess að spyrja sjúklinginn „skilur þú?“ eða „eru einhverjar spurningar?“ kannar heilbrigðisstarfsmaður markvisst hvort hann hafi frætt og útskýrt hlutina á þann hátt sem sjúklingur man og skilur. Grundvallaratriði er að ganga úr skugga um að sjúklingur upplifi ekki að hann sé í prófi eða yfirheyrslu heldur viti að aðferðinni sé beitt af því að heilbrigðisstarfsmaðurinn vilji fullvissa sig um að hann hafi komið fræðslunni nógu vel til skila. Til að tryggja að fræðsla með endursagnaraðferðinni beri árangur þarf að huga að samskiptum í fræðsluferlinu. Auk atriðanna sem nefnd eru í töflu 1 þarf að hafa eftirfarandi í huga þegar endursagnaraðferðinni er beitt í fræðslu (Institute for Healthcare Advancement, e.d): Atriði sem mikilvægt er að hafa í huga til að endursagnaraðferðin beri árangur - Mynda traust í upphafi. - Sýna umhyggjusemi í viðmóti og raddtóni. - Mynda augnsamband og nota afslappaða líkamstjáningu. - Nota opnar spurningar og forðast að hafa þær gildishlaðnar. - Beita virkri hlustun, þögnum og speglun. - Vera vakandi fyrir eigin viðmóti, raddblæ, óyrtum tjáskiptum og eigin fordómum. - Nota annað orðalag eða aðferð og útskýra aftur ef sjúklingur getur ekki endursagt eða endursýnt það sem verið er að fræða um. - Skrá upplýsingar um fræðsluna líkt og aðra meðferð. Líta má á notkun endursagnaraðferðarinnar sem hringrás fimm meginskrefa (Agency for Healthcare Research and Quality, e.d.) sem sýnd eru á mynd 2. Skrefin eru endurtekin þar til sjúklingur sýnir fullnægjandi skilning eða færni. 1. skref Heilbrigðisstarfsmaður fræðir Heilbrigðisstarfsmaður metur fræðsluþarfir og fræðir. Byrjað er á að meta hvað sjúklingnum finnst mikilvægast að fá upplýsingar um. Fyrst eru valin 1-3 mikilvægustu atriðin, þannig verður efnið viðráðanlegra og hægt að komast yfir meira efni í samtalinu. Þegar um mörg efnisatriði er að ræða er gott að brjóta efnið niður í hluta og fara í gegnum eitt atriði í einu og beita endursagnaraðferðinni við hvert atriði áður en farið er í það næsta. 2. skref Heilbrigðisstarfsmaður spyr og beitir endursagnaraðferðinni Næst er sjúklingur beðinn um að segja með eigin orðum aðalatriðin í fræðslunni eða sýna handtökin við verkið. Þess er gætt að nota orðalag sem ekki er niðurlægjandi eða dæmandi. Dæmi um viðeigandi orðalag má sjá í töflu 2. Sjúklingnum má ekki líða eins og hann sé í prófi heldur þarf að árétta í samtalinu að verið sé að kanna hversu vel þeim sem fræddi tókst að koma upplýsingunum frá sér. Þannig tekur hann ábyrgð á því ef sjúklingur hefur ekki skilið allt eða náð tökum á verkefninu. 3. skref Heilbrigðisstarfsmaður hlustar og metur skilning eða færni sjúklings Metið er hvernig sjúklingnum tekst að endursegja (eða endursýna) með sínum eigin orðum það sem hann var fræddur um. Ef heilbrigðisstarfsmaður metur að sjúklingurinn hafi meðtekið fræðsluna þá lýkur henni hér, eða haldið er áfram og frætt um ný efnisatriði. Ef fræðslan hefur ekki skilað sér eða misskilningur kemur í ljós er fræðslan endurtekin samkvæmt skrefi 4. 4. skref Heilbrigðisstarfsmaður fræðir aftur Atriði sem sjúklingi tókst ekki að endursegja eru útskýrð aftur eða umorðuð. Hægt er að einfalda orðalag og beita öðrum fræðsluaðferðum til dæmis með myndlíkingum eða teikningum eða jafnvel með því að biðja annan að sinna fræðslunni. 5. skref Heilbrigðisstarfsmaður spyr aftur Sjúklingur er aftur beðinn um að segja með eigin orðum aðalatriðin í fræðslunni eða sýna handtökin við verkið. Þegar sjúklingi gengur illa að skilja umfjöllunarefnið eða ná tökum á verklaginu og getur Fræða1. Spyrja2. Hlusta3.Fræða a ur 4. Spyrja a ur 5. Mynd 2. Endursagnaraðferðin sem hringrás.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Tímarit hjúkrunarfræðinga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit hjúkrunarfræðinga
https://timarit.is/publication/1159

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.