Sjómannadagsblað Snæfellsbæjar - 01.06.2016, Blaðsíða 39

Sjómannadagsblað Snæfellsbæjar - 01.06.2016, Blaðsíða 39
Hvað gerðu loftskeytamenn? Eftir Egil Þórðarsson Upphaf fjarskiptanna í upphafi ritsímans þegar einungis var hægt að rjúfa og tengja strauminn sem fór eftir símalínunum, raðaði Samuel Morse saman löngum og stuttum strikum sem mynduðu þannig morsstafrófið. I upphafi radíófjarskiptanna var einungis hægt að framkalla neista, langan eða stuttan og heyra brakið yfir langar vegalengdir með krystal mótttakara, ef bæði sendir og móttakari voru tengdir við loftnesvír. Fyrstu fjarskiptin til sjós voru á stórum farþegaskipum og voru aðallega notuð til skemmtunar fyrir farþegana. Þar sem hægt var að senda fréttaskeyti til skipanna nokkur hundruð sjómílur út frá strönd t.d. Englands eða Ameríku og bæta þeim inn í fréttablöðin sem gefin voru út og prentuð um borð. Fyrstu lofskeytamennirnir voru því öðrum þræði blaðamenn, eins og gott dæmi var um með fyrsta íslenska loftskeytamanninn Vilhjálm Finsen, sem stofnaði svo Morgunblaðið árið 1913. Loftskeytamaður á Titanic Vilhjálmur réðst sem nemi til Marconi félagsins árið 1906, fyrstur Norðurlandabúa, og sigldi síðan á mörgum farþegaskipum á milli Evrópu og Ameríku. Á upphafsárunum og langt fram yfir seinna stríð leigði Marconi félagið skipaútgerðum bæði loftskeytatæki og loftskeytamenn. Þannig fluttust „Marconimennirnir" bæði milli skipa og skipafélaga. í Marconi skólanum í Liverpool var herbergisfélagi Vilhjálms, John George Phillips sem síðar varð loftskeytamaður á farþegaskipinu Titanic og fórst hann með skipinu út af Nýfundnalandi í jómfrúrferðinni 1912. Og yfirmaður Vilhjálms í verklegri þjálfun til sjós var hinn þekkti Jack Binns sem var svo á Republic 1909 þegar það sökk eftir árekstur. Eftir Titanic slysið var kallað til alþjóðlegrar ráðstefnu um neyðar- og öryggisfjarskipti þar sem mönnum var nú orðið Ijóst hvaða hlutverki fjarskiptin gátu þjónað í öryggi sjófarenda. Á þessari ráðstefnu var lagður grunnurað skipulagðri hlustvörslu, neyðarkallinu SOS, ákveðinni neyðar- og uppkallsbylgju ofl. Síðar var skipum skipt upp í flokka eftir stærð þar sem m.a. var kveðið Titanic fórst árið 1912. Egill Þórðarson. Mynd Atli Már Hafsteinsson. á um hvaða skip þurftu að hafa loftskeytatæki og loftskeytamann, og hvaða skipum og bátum nægði talstöð og talstöðvarvörður. Þannig varð „the buddy system" eða „kunningjakerfið" til. Það varð til samfélag á hafinu þar sem menn fylgdust með og pössuðu upp á hvern annan. Þetta samfélag byggði á því að hlustvarslan á neyðar- og uppkallsbylgjunum væri virk. Upphaf fjarskiptanna við ísland 17. júní 1918 var loftskeytastöðin í Reykjavík opnuð til almennra nota með aðeins einum loftskeytamanni, og aðallega sem varaleið fyrir ritsímastrenginn sem lagður var til Seyðisfjarðar og áfram norður um land til Reykjavíkur. En stöðin þjónaði einnig þeim fáu skipum sem voru þá með loftskeytatæki hér við land. Meðal þessara skipa voru gamli Gullfoss, nokkrir franskir togarar og dönsku eftirlitsskipin. Smátt og smátt komu loftskeytatækin svo um borð í togarana og flutningaskipin, en lítið pláss var fyrir tækin og loftskeytamanninn um borð í togurunum. Á sumum skipum voru tækin niðri í káetu og á öðrum var byggður lítill klefi, 2x2 metrar, og boltaður niður á keisinn aftan við brú og skorstein. I þessum litla klefa var koja loftskeytamannsins og rafgeymarnir undir henni, lítið borð, neistasendirinn og krystal móttakarinn. Klefinn var kaldur og slæmt loft í honum vegna rafgeymanna. Loftskeytamönnunum var því yfirleitt kalt og þóttu óttalegar kuldaskræfur. Sambandið við skipstjórann var í gegn um tveggja tommu slöngu sem lá fram í brúna. Til allrar hamingju er einn svona klefi varðveittur á sjóminjasafninu Víkinni við Grandagarð. Nýsköpunartogararnir Þegar nýsköpunartogararnir komu til landsins í lok fimmta áratugarins var lotskeytaklefinn aftast í brúnni og rafgeymarnir komnir upp á þak. Skipin voru með bestu tækjum sem þá voru á markaðnum, flest frá M.P.Pedersen í Danmörku. Þetta voru mors langbylgju og stuttbylgju sendar og móttakarar með sveifluvaka, þannig að hægt var að stilla sendingu og móttöku nákvæmlega á ákveðna tíðni og heyra hreinan tón þegar hlustað var á morsið. Þá var hlustvarsla einnig komin í fastar skorður og á ákveðnum tíðnum, 500 kHz á morsi og síðar á 2182 kHz á tali eða bátabylgjunni. Þessi tæki dugðu vel til fjarskipta yfir úthafið og fyrir „kódann" þ.e. 37
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96

x

Sjómannadagsblað Snæfellsbæjar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sjómannadagsblað Snæfellsbæjar
https://timarit.is/publication/1990

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.