Íslenska þjóðfélagið - 01.05.2010, Page 26

Íslenska þjóðfélagið - 01.05.2010, Page 26
 28 Inngangur Eftir hrunið í október 2008 stóð íslenskt samfélag á tímamótum. Þau tímamót eru einstök en eiga sér þó um margt sögulegar hliðstæður bæði hérlendis og erlendis. Kerfishrun og kreppur fela í sér versnandi kjör og staða kvenna versnar iðulega meira en karla (Katrín Ólafsdóttir, 2010). Sú spurning vaknaði hvernig þessum málum væri háttað á Íslandi. Eitt af því fyrsta sem blasti við eftir hrunið var umrót í kynjatengslum. Fljótlega heyrðust þær raddir að hrunið mætti rekja til karllægra gilda og að krafa um uppstokkun fæli í sér aukinn hlut kvenna, kvenlægra gilda og réttlætis (Ásta Ragnheiður Jóhannesdóttir, 2009; Anna Lilja Þórisdóttir, 2010). Ný ríkisstjórn tók við völdum 1. febrúar 2009. Kynjahlutföll í henni voru jöfn og kona varð forsætisráðherra í fyrsta sinn í Íslandssögunni. Hin nýja ríkisstjórn kenndi sig við jöfnuð og kvenfrelsi, og gaf metnaðarfull fyrirheit1 sem voru áréttuð eftir kosningarnar í maí 2009.2 Strax á fyrsta ári ríkisstjórnarinnar voru lögfest nokkur baráttumál íslenskra kvennahreyfinga, svo sem bann við vændiskaupum (lög nr. 54/2009, breytingar á lögum nr. 19/1940), bann við nektardansi (lög nr. 13/2010, breytingar á lögum nr. 85/2007) og kynjakvótar í fyrirtækjum (lög nr. 13/2010, breytingar á lögum nr. 2/1995). Þessi mál eru umdeild og það er athyglisvert að þarna tóku stjórnvöld sér stöðu með sjónarmiðum róttækra femínista. Skýrsla World Economic Forum (WEF) sýndi að Ísland var með minnsta kynjabil (e. gender gap) af löndum heims tvö ár í röð, 2009 og 2010, eftir að hafa verið á eftir hinum Norðurlöndunum frá fyrstu mælingum WEF árið 2006 (Hausmann o.fl., 2010). Á sama tíma voru vísbendingar um áframhaldandi karllæg yfirráð. Í þessari grein er fjallað um hin þversagnakenndu kynjatengsl í samtíma okkar með því að setja þau í sögulegt samhengi áranna í kringum fyrri heimsstyrjöldina. Margt er líkt með þessum tíma og þeim sem við nú lifum. Miklar þrengingar gengu yfir landið á sama tíma og kvenréttindi voru talin með þeim bestu í heimi. Í greininni er leitast við að draga fram hliðstæður og samfellu en einnig hugmyndarof og uppbrot í þeim tilgangi að skilja okkar eigin samtíma. Spurt er hvað sé sameiginlegt og hvað ólíkt og í því skyni rýnt í töluleg gögn, umræður og orðræðu hvors tíma um sig. Skoðað er hvaða menningarlegu hugmyndir hafa legið til grundvallar samfélagslegri hlutdeild og þátttöku kvenna. Greinin hefst á umræðu um hugtökin kyngervi (e. gender) og þegnrétt (e. citizenship) sem mynda fræðilega umgjörð umfjöllunarinnar. Þar á eftir er fjallað um Ísland á árunum í kringum fyrri heimsstyrjöldina. Í sögulega hlutanum er byggt á frumheimildum eins og Kvennablaðinu, sem Bríet Bjarnhéðinsdóttir ritstýrði, og 19. júní, sem Inga Lára Lárusdóttir ritstýrði,3 en einnig eftirheimildum og sögulegri greiningu á tímabilinu. Þá er vikið að sam- tíma okkar og fjallað um kynjatengsl fyrir og eftir hrun. Umfjöllunin um samtíma okkar hefur skýrslu WEF um kynjabilið sem upphafsreit. Skýrslan er sett í samhengi við aðstæður í upphafi 21. aldar til að varpa ljósi á undirliggjandi hugmyndir um þegnrétt kvenna. Í umfjöllun um tímabilin tvö er byggt á fyrirliggjandi gögnum, opinberri tölfræði og fræðilegri greiningu. Í lokakafla er dregið saman hvaða lærdóm er hægt að draga af þessu fyrir framtíðaruppbyggingu íslensks samfélags. Bakgrunnur og hugtök Hugmyndin að sögulegum samanburði eru tvær keimlíkar ályktanir frá Kvenréttindafélagi

x

Íslenska þjóðfélagið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Íslenska þjóðfélagið
https://timarit.is/publication/1165

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.