Íslenska þjóðfélagið - 01.05.2010, Síða 31

Íslenska þjóðfélagið - 01.05.2010, Síða 31
 33 Þorgerður Einarsdóttir kvenna fyrir samfélagslegri dagvistun fór í þennan farveg. Árið 1924 stofnuðu konur Barnavinafélagið Sumargjöf og þar var hugmyndin um hlutadagvistun fest frekar í sessi. Hlutadagvistun jókst fram eftir allri 20. öldinni, samhliða opnum leikvöllum, til að konur gætu sinnt launavinnu meðfram húsmóðurstarfi. Þetta fyrirkomulag mætti engan veginn þörfum margra kvenna og endurspeglaði ekki veruleika þeirra. En hugmyndin um konur sem mæður og húsmæður var ráðandi og raunverulegar breytingar urðu ekki fyrr en á 10. áratug síðustu aldar þegar heilsdagsvistun barna komst á dagskrá fyrir alvöru (Helga Kristín Benediktsdóttir og Þorgerður Einarsdóttir, 2009). Þótt konur ættu lagalegan rétt til styrkja og embætta áttu þær ekki greiðan aðgang að embættismannakerfinu. Mikið hallar á konur í opinberum störfum, segir í 19. júní árið 1917, þar sem greint er frá svokallaðri Starfskrá. Engin kona átti sæti í landsdómi eða vann í stjórnarráðinu. Engin kona var dómari, sýslumaður, lögregla, hreppsstjóri eða læknir, engin kona gegndi „geistlegu embætti“ eða var í kirkjustjórn, og engin hafði fengið skálda- eða listamannastyrk. „...[F]ylkingin [er] auð af konum hið efra, en þeim fjölgar eftir því sem neðar dregur. Við hinar æðri mentastofnanir, svo sem háskólann, hinn almenna mentaskóla, gagnfræðaskólann á Akureyri og kennaraskólann er engin kona fastur kennari“ ([Inga Lára Lárusdóttir], 1917: 39-40). Hins vegar eru tveir stórir starfahópar kvenna en það eru ljósmæður og kennarar. Laun kvenna eru langtum lægri en karla og greinarhöfundur gerir kröfu um sömu laun fyrir sömu vinnu óháð kyni. „Sú krafa er réttmæt og hlýtur að vera tekin til greina sé henni fylgt fram með djörfung og samheldni“ ([Inga Lára Lárusdóttir], 1917: 39- 40). Þess má geta að fyrstu heildstæðu lögin um launajafnrétti á vinnumarkaði voru sett árið 1961 en um hálfri öld síðar var kynbundinn launamunur enn umtalsverður og með því mesta í Evrópu (Lilja Mósesdóttir o.fl., 2006). Sá skilningur íslenskra kvenna árið 1917 að þær væru „rétthæstar allra kvenna í víðri veröld“ blés þeim í brjóst ríkan vilja til samfélagslegrar þátttöku og ábyrgðar. Kvenréttindakonur brýndu aðrar konur til virkni og áhrifa. Framlagi þeirra og þátttöku var hins vegar veitt í þann farveg sem samfélagið hafði skilgreint fyrir þegnrétt þeirra. Röksemdafærslan tók mið af húsmóðurhugmyndafræðinni en í henni fólst að konur væru fyrst og fremst mæður og húsmæður. Sérfræði kvenna var annars vegar talin spretta af hlutverki þeirra sem húsmæðra og hins vegar af þekkingu í krafti opinberrar stöðu sem hússtjórnarkennslukvenna. Bríet Bjarnhéðinsdóttir skrifaði í Kvennablaðið í febrúar 1917, þá stödd í Kaupmannahöfn, og gerði dýrtíðar- og bjargræðisnefndir að umtalsefni. Hún klæddi þessar hugsanir í þann búning sem orðræða samtímans leyfði. Hún sagði að alls staðar í Norðurálfunni sætu konur í dýrtíðar- og bjargræðisnefndum; tekið væri tillit til þess að þær hefðu betur vit á slíkum efnum en karlmenn. Á Íslandi þætti hins vegar sjálfsagt að ganga fram hjá þeim: „Það er aðeins á Íslandi sem karlmennirnir ætla sér bezta og mesta vitið og þekkinguna í þeim efnum“ (Bríet Bjarnhéðinsdóttir, 1917a: 22). Þekkinguna taldi hún sprottna af vinnu kvenna á heimilinu. Í sama streng tók ritstjóri 19. júní, Inga Lára Lárus- dóttir, og ítrekaði ábyrgð kvenna á tímum „dýrtíðarinnar“: „Afkoma þjóðarinnar á þessum vandræða tímum er mjög undir stjórnsemi og hagsýni húsmæðranna komin, hvort þær eru hátt eða lágt settar, stjórna stóru eða litlu heimili. Dýrtíðin drepur á hverjar einustu dyr“ ([Inga Lára Lárusdóttir], 1917: 10). Fundurinn sem getið var um hér í upphafi var haldinn að tilhlutan Kvenréttindafélagsins í Bárunni 7. júlí 1917 og hann sóttu „á þriðja hundrað kvenna“ ([Bríet
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Íslenska þjóðfélagið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Íslenska þjóðfélagið
https://timarit.is/publication/1165

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.