Íslenska þjóðfélagið - 01.05.2010, Qupperneq 37

Íslenska þjóðfélagið - 01.05.2010, Qupperneq 37
 39 Þorgerður Einarsdóttir minnkandi eftirliti, og niðurskurði velferðarkerfa (Atli Harðarson, 2001; Mikael Karlsson, 2008; Stefán Ólafsson, 2008). Nú eru Íslendingar óðum að gera upp við þessa tilraun, einnig frá kynjafræðilegu sjónarmiði (Þorgerður Einarsdóttir og Gyða Margrét Pétursdóttir, 2010). Hugmyndafræði nýfrjálshyggju var ein forsenda útrásarinnar. Mannskilningur ný- frjálshyggjunnar og hugmyndir um einstaklinginn skipta miklu máli en á grundvelli þeirra hefur mannfólkinu verið eignað skynsemi og vit. Í sögulegu samhengi hefur hin viti borna skynsemisvera haft hinn hvíta karlmann sem viðmið (Scott, 1996). Þetta sést vel í íslensku útrásinni. Rannsóknarnefnd Alþingis rekur hrunið til einkavæðingar bankanna, hagstjórnar- mistaka og áhættusækni íslenskra banka- og viðskiptamanna. Í skýrslu nefndarinnar er sýnt fram á að útrásarvíkingarnir hafi verið einsleitur hópur karla af yngri kynslóðinni (Rann- sóknarnefnd Alþingis 2010, 8. bindi: 41, 287-288). Þetta var birtingarform á hnattrænu fyrir- bæri en á tímum alþjóðavæðingar og viðskiptafrelsis hefur stjórnendum stórfyrirtækja verið lýst sem merkisberum ráðandi karlmennskuhugmynda (Collins og Hearn, 1996). „Útrásarkarl- mennskan“ nærðist á sjálfstrausti karla sem sveipuðu um sig orðræðu peninga og valda (Connell og Wood, 2005) og fyrirtækjamenning nýfrjálshyggju hvíldi á óorðuðum karlmennskuhugmyndum um djörfung, áhættu, ágengni og hugvit (Elias, 2008). Æðstu ráðamenn landsins færðu þessa hugmyndafræði í þjóðernislegan búning. Ímyndarskýrsla forsætisráðherra, Ímynd Íslands (2008), er eitt dæmi um þetta, en Sagn- fræðingafélagið setti fram gagnrýni á þá söguskoðun er þar birtist (Ímynd Íslands – bréf til forsætisráðherra, 2008). Forseti Íslands lagði einnig sitt af mörkum. Erindi sem hann hélt hjá Sagnfræðingafélaginu árið 2006 sýnir hugmyndafræðina í hnotskurn (Ólafur Ragnar Gríms- son, 2006). Að mati rannsóknarnefndar Alþingis hélt hann á lofti „gagnrýnislausri lofgjörð um yfirburði íslenskra athafnamanna eða „athafnaskálda““ (Rannsóknarnefnd Alþingis 2010, bindi 8: 171). Á vissan hátt fól markaðshyggjan í sér að hugmyndalegt forræði stjórnmála og stjórnmálamanna laut í lægra haldi fyrir viðskiptalífinu (Þorgerður Einarsdóttir og Gyða Margrét Pétursdóttir, 2010). Einn af þeim þáttum sem átti þátt í hruninu er kerfi sem ýtti undir og umbunaði áhættusækni. Sálfræðilegar rannsóknir sýna að karlar hafa ofurtrú á sjálfum sér oftar en konur, og það á ekki síst við í fjármálaheiminum (Barber og Odean, 2001). Ennfremur hefur verið sýnt fram á að kvenstjórnendur taka minni áhættu og fjárfestingar þeirra eru áhættuminni en fjárfestingar karla (Katrín Ólafsdóttir, 2010). Hvata- og bónuskerfi íslensku bankanna ýttu undir áhættuhegðun. Launadreifing í íslensku bönkunum fyrir hrun sýnir að fámennur hópur karla meðal æðstu stjórnenda fékk margfalt meira í sinn hlut en aðrir og munurinn jókst eftir því sem nær leið hruni. Bónusgreiðslur til starfsmanna bankanna voru ekki tengdar rekstrarárangri með kerfisbundnum hætti heldur voru að stórum hluta byggðar á huglægu mati æðstu stjórnenda (Rannsóknarnefnd Alþingis 2010, bindi 3: 86). Það er þekkt mynstur erlendis frá að hætta er á bakslagi í kynjatengslum á kreppu- tímum (Borland og Sutton, 2007; Katrín Ólafsdóttir, 2010). Fyrstu einkenni kreppuáhrifa eru iðulega aukið atvinnuleysi meðal karla. Það átti einnig við hér á landi þar sem fjármálageirinn og byggingargeirinn sem fyrst hrundu voru vinnumarkaðir karla (Vinnumálastofnun, 2010). Árið 2009 var atvinnuleysi karla 8,6% samanborið við 5,7% hjá konum en atvinnuleysi hafði verið 3% eða lægra hjá báðum kynjum síðustu fimm árin þar á undan (Hagstofa Íslands, 2010). Skýrslu WEF þarf að skoða í þessu ljósi. Reynsla annarra landa sýnir að atvinnuleysi kvenna kemur síðar og verður meira. Það helgast ekki síst af niðurskurði í opinbera geiranum
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92

x

Íslenska þjóðfélagið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Íslenska þjóðfélagið
https://timarit.is/publication/1165

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.