Íslenska þjóðfélagið - 01.05.2010, Síða 40

Íslenska þjóðfélagið - 01.05.2010, Síða 40
 42 Árið 1917 töldu íslenskar konur að lagalegur réttur kvenna á Íslandi væri með því besta sem gerðist í víðri veröld. Þær höfðu ýmislegt til síns máls. Lagaleg réttindi kvenna til náms, embætta og pólitískrar þátttöku voru með þeim bestu sem þekktust. Þetta leiddi þó ekki sjálfkrafa til hlutdeildar, áhrifa og valda. Konum var ekki meinuð samfélagsleg þátttaka en þátttaka þeirra var skilyrt. Hlutdeild þeirra tók mið af menningarlegum hugmyndum um hlutverk kvenna sem mæðra og húsmæðra. Það skapaði lífi þeirra umgjörð ekki síður en hið opinbera regluverk og kerfislægir þættir eins og fyrirkomulag velferðarmála og fleira. Hvorki stjórnmálaréttindin né heldur réttindi kvenna til náms og atvinnu nýttust þeim sem skyldi, því menningarbundnar hugmyndir um hlutverk kvenna toguðu í aðra átt. Í greininni eru færð rök fyrir því að þegnréttur kvenna hafi hvílt á forsendum húsmóðurhugmyndafræðinnar sem að hluta til vann gegn yfirlýstum markmiðum hinna ný- fengnu réttinda. Sú hugmyndafræði skapaði viðmið og orðræðu sem beindi virkni kvenna og gerendahæfni í tiltekinn farveg. Konur höfðu formlegan rétt til þátttöku en væntingar um hlut- verk þeirra takmörkuðu möguleikana til að nýta hann. Stór hópur kvenna var á vinnumarkaði, einkum fátækar konur. Samfélagið naut því vinnukrafta þeirra en gerði að öðru leyti ekki ráð fyrir þeim, þörfum þeirra né börnum þeirra. Þetta sýnir að þegnréttarhugtakið er kynbundið og stéttbundið. Skipan dýrtíðarnefndanna 1917, mótmæli kvennanna og eftirmáli þeirra, voru hér notuð til að afhjúpa undirliggjandi hugmyndir um þegnrétt kvenna. Hrunið 2008 og kreppan sem fylgdi í kjölfarið átti sér stað við annars konar aðstæður. Ísland er auðugt velferðarríki í upphafi 21. aldar samkvæmt alþjóðlegum viðmiðum. Staða kvenna er með því besta sem þekkist og árin 2009 og 2010 er kynjabilið minnst á Íslandi af löndum heims í mælingu WEF. Konur eru þátttakendur á vinnumarkaði nánast til jafns við karla, menntun þeirra er orðin jafn mikil eða meiri, en völd þeirra og áhrif eru ekki í samræmi við það. Vilji þeirra til þátttöku er til staðar sem fyrr, eins og mótmæli Kvenréttindafélagsins árið 2008 sýna. Umfjöllunin sýnir margvíslegar þversagnir í kynjatengslum samtímans. Enn hefur þegnréttur kynbundin formerki, konur og karlar búa við ólíkan þegnrétt á báðum þeim tímaskeiðum sem fjallað er um, þó með mismunandi hætti. Hrunið gefur tækifæri til að skoða kynjatengsl í nýju ljósi rétt eins og ástandið 1917. Ein af þeim þversögnum sem hér hafa verið skoðaðar er að kynjabilið, eins og það er mælt af WEF, hafi minnkað á Íslandi eftir kreppuna. Í greininni er leitast við að svara þeim spurningum um kyngervi og þegnrétt sem þetta vekur. Í samtíma okkar hefur húsmóðurhugmyndafræðin verið leyst af hólmi af hugmyndinni um að konur hafi frjálst val um hlutverk sín í lífinu. Í dag eru það ekki hugmyndir um eðlislægt móður- og húsmóðurhlutverk sem ramma inn hlutdeild kvenna, gerendahæfni og þátttöku heldur hugmyndin um óheft frelsi. Það þýðir að konur eru taldar hafa frelsi til að velja sér hlutverk. Þær hafa formlegt frelsi til að velja hvort heldur er hefðbundið húsmóður- hlutverk eða hlutverk hinnar kynferðislega ögrandi og aðgengilegu nútímakonu. Formlega hafa þær frelsi til að velja frama í viðskiptum og stjórnmálum. Hugmyndin um frelsið horfir hins vegar fram hjá kerfislægum en ósýnilegum hindrunum, þeim menningarbundnu hug- myndum sem veita möguleikum og tækifærum í tiltekinn farveg. Ríkjandi kynjamynstur sýna í reynd að hinar ýmsu leiðir eru misjafnlega greiðfærar. Í greininni eru færð rök fyrir því að minnkandi kynjabil í mælingu WEF eigi sér að hluta til skýringar í hruninu og tengist undirliggjandi hugmyndum um þegnrétt og kyngervi. Staða karla versnar gjarnan í upphafi kreppuástands, en staða kvenna versnar þegar líða tekur á. Sterkari staða kvenna í stjórnmálum er í reynd það sem kom Íslandi í fyrsta sæti í mælingu
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Íslenska þjóðfélagið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Íslenska þjóðfélagið
https://timarit.is/publication/1165

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.