Íslenska þjóðfélagið - 01.05.2010, Side 57

Íslenska þjóðfélagið - 01.05.2010, Side 57
 59 Jón Rúnar Sveinsson húsnæðislaga sem vörðuðu félagslegar íbúðabyggingar (Stjórnartíðindi 1990, lög nr. 90). Með þeim var í fyrsta skipti lögð áhersla á jafnræði eignarforma, þannig að nú var jöfnum höndum lánað til félagslegra leiguíbúða, kaupleiguíbúða, búseturéttaríbúða og félagslegra eignaríbúða. Þá varð sú áður nefnda breyting að í staðinn fyrir að nota orðið „verkamannabústaðir“ var tekið upp heitið „félagslegar eignaríbúðir“. Í kjölfar þessarar nýsköpunar félagslega lánakerfisins jukust félagslegar íbúðabyggingar verulega næstu árin á eftir. Bygging félagslegra eignaríbúða hélt áfram sem nam svipuðum íbúðafjölda og verið hafði í verkamannabústaðakerfinu, en nú bættust við í auknum mæli nýjar gerðir íbúða innan ramma hins félagslega lánakerfis, svo sem kaupleiguíbúðir, ýmist með án kaupréttar, leiguíbúðir sveitarfélaga, svo og búseturéttaríbúðir með ýmist almennum eða félagslegum lánakjörum. Byggingaraðilum félagslegra íbúða fjölgaði einnig verulega. Meginaðilinn til þessa höfðu verið stjórnir verkamannabústaða í þeim sveitarfélögum þar sem verkamannabústaðir höfðu verið byggðir. Eftir lagabreytinguna voru stjórnirnar lagðar af og í stað þeirra komu húsnæðisnefndir kosnar af sveitarfélögunum. Starfssvið þeirra tók til bæði eignaríbúða, kaup­ leiguíbúða og leiguíbúða sveitarfélaganna. Félagsíbúðalögin frá 1990 leiddu til verulegrar uppsveiflu í byggingu félagslegs hús­ næðis og á árunum 1987-1994 reyndust félagslegar íbúðir alls vera 36,0% af öllum íbúðum sem byggðar voru á því tímabil (Jón Rúnar Sveinsson, 1996). Þar með hafði þriðjungs­ markmið verkalýðshreyfingarinnar frá 1974 verið uppfyllt. Þeir aðilar sem komu að félags­ legum íbúðabyggingum voru nú orðnir fjölmargir, því til sögunnar var í mjög auknum mæli komin sú flóra félagasamtaka á sviði húsnæðismála sem hafði nú fengið rétt til lána úr sjóði Húsnæðisstofnunar til félagslegra lánveitinga, Byggingarsjóði verkamanna. Vorið 1994 voru samþykkt á Alþingi fyrstu lög hér á landi um húsaleigubætur (Stjórnar­ tíðindi 1994, lög nr.100).Við samningu lagafrumvarps hafði verið horft til nágrannalandanna, sem um þessar mundir voru mörg hver að taka upp stefnu sem fól í sér aukningu á sértækri húsnæðisaðstoð á borð við húsaleigubætur í stað þeirra almennu aðgerða sem einkennt höfðu eftirstríðstímann til þessa (Jón Rúnar Sveinsson, 1993). Lítill skilningur var meðal margra samráðherra Jóhönnu Sigurðardóttur í ríkisstjórn Alþýðuflokks og Sjálfstæðisflokks og náði sú vantrú langt inn í raðir Alþýðuflokksins (Tíminn, 1993; Dagblaðið-Vísir, 1993). Frum- varpið var þó samþykkt að lokum, en með þeim fyrirvara að allan kostnað vegna húsa- leigubótanna skyldi taka af fjárframlögum til félagslega húsnæðiskerfisins, svo ekki hlytist af aukinn kostnaður fyrir ríkissjóð. Fyrstu tvö árin skyldi húsaleigubótakerfið eingöngu vera til reynslu og var einstökum sveitarfélögum í sjálfsvald sett hvort þau tækju þátt í þessu verkefni. Raunin varð einnig sú að fjölmörg sveitarfélög kusu að standa utan húsaleigubótakerfisins er því var hrint úr vör. Sigur R-listans í borgarstjórnarkosningunum í Reykjavík 1994, stærsta sveitarfélagi landsins, varð þó að öllum líkindum til þess að Reykjavíkurborg ákvað að greiða út húsaleigubætur. Húsaleigubótakerfið þótti fljótlega takast vel, enda átti það eftir að verða einn af horn- steinum aukinnar áherslu á félagslegar leiguíbúðir eftir aldamótin 2000. Eftir tveggja ára reynslutímann var kerfið fest í sessi og öllum sveitarfélögum gert skylt að taka þátt í því (Stjórnartíðindi 1997, lög nr. 138).

x

Íslenska þjóðfélagið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Íslenska þjóðfélagið
https://timarit.is/publication/1165

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.