Íslenska þjóðfélagið - 01.05.2010, Qupperneq 68

Íslenska þjóðfélagið - 01.05.2010, Qupperneq 68
 70 Inngangur Fólk sem á við geðræn vandamál að stríða býr við annan félagslegan veruleika en aðrir. Erlendar rannsóknir hafa sýnt að fordómar, skömm og félagsleg útilokun eru oft hluti af daglegu lífi þessara einstaklinga (Angermeyer og Dietrich, 2005). Fordómar og neikvæð viðhorf gagnvart geðrænum vandamálum móta veruleika þeirra sem glíma við slík vandamál með margvíslegum hætti. Fordómar geta valdið mismunun, til að mynda á vinnumarkaði, auk þess sem neikvæðar hugmyndir almennings um geðræn vandamál, sem birtast til dæmis í fjölmiðlum (Link og Phelan, 2001; Thoits, 1985), geta haft slæm áhrif á sjálfsmynd þeirra sem við þau glíma. Þá getur ótti þeirra sem greinast með geðsjúkdóm við að upplifa höfnun og skömm orðið til þess að þeir dragi sig úr eðlilegri þátttöku í samfélaginu (Link o.fl., 1989). Fordómar bitna þannig á lífsgæðum einstaklingsins og fjölskyldu hans (Katching, 2000; Wahl, 1999) og geta dregið úr notkun á heilbrigðisþjónustu (Estroff, 1981; Markowitz, 2001). Félagsfræðingar hafa löngum reynt að skilja eðli og afleiðingar fordóma. Sumir af mikilvægustu félagsfræðingum 20. aldar beindu sjónum sínum að geðrænum vandamálum og fordómum. Foucault (1965) skoðaði söguleg gögn frá sautjándu öld um það hvernig þeir sem áttu við geðræn vandamál að stríða voru álitnir minna virði en aðrir og Goffman (1961) skrifaði um smán (e. stigma) geðsjúkra. Goffman skilgreindi smán sem „einkenni, sem samkvæmt ráðandi félagslegum viðmiðum dregur mjög mikið úr virði manneskjunnar, skilgreinir hana sem óhreina og gefur öðrum leyfi til að niðurlægja hana― (Goffman, 1961:3). Félagsfræðingar hafa nýlega leitast við að þróa líkön til að skilja eðli og afleiðingar fordóma og í auknum mæli reynt að prófa slík líkön í rannsóknum (Link og Phelan, 2001; Pescosolido o.fl., 2008). Erlendar rannsóknir benda til þess að neikvæð viðhorf gagnvart geðrænum vandamálum hafi ekki verið á undanhaldi á síðastliðnum áratugum, þrátt fyrir aukna vitund almennings um að geðræn vandamál séu „raunveruleg― og eigi sér oft líffræðilegar skýringar. Líklega kemur ekki á óvart að fordómar voru útbreiddir um miðja tuttugustu öld, til dæmis í Bandaríkjunum (Cumming og Cumming, 1957; Starr, 1955). Á þessum tíma var meðferð við geðrænum vandamálum oftast fólgin í útskúfun úr samfélaginu með vistun á stofnunum sem veittu ómannúðlega meðferð. Margt hefur breyst síðan á þessum tíma, til dæmis með aukinni umræðu og stefnumótun um að veita einstaklingum þjónustu utan stofnana. Líffræðilegum skýringum á geðrænum vandamálum hefur vaxið ásmegin, þar sem læknar, stefnumótendur og hagsmunasamtök hafa lagt æ meiri áherslu á að líta beri á geðræn vandamál sem sjúkdóma líkt og um líkamleg vandamál sé að ræða (Phelan, 2005; Schnittker, 2008). Margir hafa talið að sú breyting að líta á geðræn vandamál sem sjúkdóm fremur en einstaklingsbundið vandamál geti dregið úr fordómum, þar sem fólk hefur tilhneigingu til þess að líta svo á að einstaklingar geti ekki borið ábyrgð á því að veikjast af sjúkdómi. Rannsóknir frá ýmsum löndum benda þó til þess að sjúkdómsvæðing geðrænna vandamála hafi ekki dregið úr fordómum gagnvart þeim sem eiga við þau að etja (Angermeyer og Matschinger, 2005; Bag o.fl., 2006; Lauber o.fl., 2004; Pescosolido o.fl., 2010; Phelan, 2005; Schnittker, 2008). Rannsakendur hafa oft lagt meiri áherslu á að skoða umfang fordóma og neikvæðra viðhorfa en á að finna skýringar á því hvaða þættir ýta undir slík viðhorf. Enn fremur hafa fáar rannsóknir beint sjónum að samanburði milli landa (Angermeyer og Dietrich, 2006), enda hafa samanburðarhæf gögn um fordóma og smán hingað til verið af skornum skammti. Í
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92

x

Íslenska þjóðfélagið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Íslenska þjóðfélagið
https://timarit.is/publication/1165

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.